Cổ phiếu ngành ngân hàng "vào vụ"

TRẦN THỊ HÀ MY| 27/01/2015 04:06

Trào lưu đầu tư vào cổ phiếu NH là xu hướng của năm 2015 và cơ hội lợi nhuận sẽ đến từ những NH chứng minh được trong hơn 2 năm qua đã nỗ lực cải tổ hệ thống, tăng cường quản trị rủi ro và nâng cao chất lượng tài sản.

Cổ phiếu ngành ngân hàng

Hơn 2 năm kể từ khi xảy ra sự kiện "bầu Kiên", trên thị trường đã có những thay đổi rõ nét đối với nhận thức về bức tranh chung của ngành ngân hàng (NH), từ số liệu ước tính kết quả kinh doanh năm 2014 khả quan của một số NH lớn, kế hoạch tăng trưởng năm 2015 cho đến những định hướng ở tầm vĩ mô về chính sách (M&A, thời hạn thực hiện các thông tư đang rất gần...).

Đọc E-paper

Tuy nhiên, dễ thấy nhất là đà tăng trưởng của các cổ phiếu ngành NH cũng thể hiện rõ nét khi chỉ số ngành NH tăng 4,8% trong khi VN-Index chỉ tăng 1,3%. Theo phân tích của Công ty Chứng khoán VDSC, giao dịch cổ phiếu NH đã có những dấu hiệu hồi phục.

Như vậy, trào lưu đầu tư vào cổ phiếu NH rõ ràng là một xu hướng của năm 2015 và cơ hội lợi nhuận sẽ đến từ những NH chứng minh được trong hơn 2 năm qua đã nỗ lực cải tổ hệ thống, tăng cường quản trị rủi ro và nâng cao chất lượng tài sản.

Theo chuyên viên phân tích của VDSC, thời gian qua, sức tăng của cổ phiếu NH giúp cho chỉ số VN-Index trên thị trường tăng theo. Đáng chú ý, EIB được giao dịch thỏa thuận lớn với hơn 60 triệu đơn vị được chuyển nhượng tại mức giá 13.000 đồng/CP, thấp hơn giá đóng cửa khoảng 3%. Bên cạnh đó, tâm lý giao dịch khá tích cực tại một số ngành có liên quan như bất động sản, chứng khoán...

Kể từ tháng 9/2012 đến nay, tích luỹ của khối ngoại đối với cổ phiếu NH không nhiều, trong đó, VCB là cổ phiếu có mức mua ròng cao nhất. Theo của giới phân tích, việc khối ngoại bán ròng VCB trong những ngày gần đây không khó lý giải khi so sánh mức giá bình quân mà các nhà đầu tư nước ngoài tích lũy cổ phiếu này với mức giá hiện nay.

Ngược lại, CTG một trong 2 cổ phiếu bị bán ròng trong giai đoạn kể trên, đã được khối ngoại mua ròng khá tích cực trong tuần trước với giá trị mua ròng khoảng 16,5 tỷ đồng (chỉ xét trên sàn HOSE).

Hay trước đó, thông tin trên một số phương tiện truyền thông cho biết, một số NH lớn đã bắt đầu công bố kế hoạch kinh doanh 2015. Trong đó, truyền thông đưa tin BIDV đặt kế hoạch khá "mạnh bạo" với mức tăng trưởng LNST gần 20% trong năm 2015. Kết quả, BID đóng cửa với giá trần liên tiếp nhiều phiên.

Với mặt bằng lãi suất huy động và cho vay hiện nay, đánh giá một cách định tính, các NH hứa hẹn sẽ có tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) tốt hơn trong năm 2015, trong khi việc thu phí dịch vụ đang được người tiêu dùng chấp nhận, và giúp tăng thu nhập ngoài lãi.

Điểm còn quan ngại nhất chỉ là chất lượng tài sản tại một số NH, việc tái cơ cấu nợ trong nhiều trường hợp chỉ là kéo dài sự sụp đổ. Mặc dù vậy, khi truyền thông và dư luận cùng thể hiện quan điểm tích cực, những người tham gia sớm vào trào lưu đầu tư cổ phiếu NH vẫn có nhiều cơ hội để thu hoạch lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu ngành ngân hàng "vào vụ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO