Cổ phiếu HPG sẽ tăng trưởng nhờ... ngành chăn nuôi heo?

LÂM ANH| 28/01/2016 01:44

Điều nhà đầu tư quan tâm hiện nay là khi Hòa Phát đưa con heo vào mục tiêu phát triển thì giá trị cổ phiếu HPG sẽ như thế nào...

Cổ phiếu HPG sẽ tăng trưởng nhờ... ngành chăn nuôi heo?

Đầu năm 2015, Hòa Phát, một doanh nghiệp có vốn hóa lớn trên sàn HSX và dẫn đầu trong ngành thép, thông báo về việc sẽ mở rộng ngành nghề kinh doanh sang lĩnh vực chăn nuôi heo. Với nhà đầu tư, đây không phải là thông tin gây sốc, thậm chí họ đang kỳ vọng Hòa Phát làm nên chuyện với con heo. Điều quan tâm là khi Hòa Phát đưa con heo vào mục tiêu phát triển thì giá trị cổ phiếu HPG sẽ như thế nào... 

Đọc E-paper

Nhìn về tổng thể, hiện nay, Hòa Phát đang xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi công suất 300.000 tấn/năm tại KCN Phố Nối A - Hưng Yên, vốn đầu tư 300 tỷ đồng, và nhà máy công suất 200.000 tấn/năm tại Đồng Nai có vốn đầu tư 200 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2015 - 2016.

DN này cũng dự kiến tổng đàn 1 triệu đầu heo, vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng sau 8 - 10 năm.

Về mặt tích cực, Hòa Phát có nguồn vốn lớn có thể đầu tư khu chăn nuôi tập trung theo tiêu chuẩn và áp dụng kỹ thuật tiên tiến. Công ty mẹ Tập đoàn Hòa Phát có tổng nợ dài hạn và ngắn hạn chiếm chưa đến 50% tổng tài sản.

Nguồn vốn chủ sở hữu 11,8 ngàn tỷ đồng/22,8 ngàn tỷ đồng tổng tài sản và tăng đều các năm, là nguồn lực hỗ trợ cho công ty con về chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi.

Bản thân là một trong những tập đoàn đa ngành lớn của Việt Nam, 300 tỷ đồng để đầu tư nhà máy thức ăn chăn nuôi và trong tương lai là 8 - 10 ngàn tỷ đồng cho mảng chăn nuôi là kế hoạch có thể đạt được của Hòa Phát.

Hiện tại, nguồn vốn lớn từ một tập đoàn nội địa đa ngành có thể nói là một giải pháp khả thi để cạnh tranh với khối FDI. Tương ứng với số vốn dự định đầu tư, mục tiêu của Hòa Phát là đạt quy mô đàn heo 1 triệu con, nhập con giống từ Đan Mạch.

Heo giống Dambreed của Đan Mạch năng suất sinh sản cao với hai lứa một năm, trung bình 35 con/lứa, có giá 2.750 USD/con.

Theo chia sẻ của doanh nghiệp, Hòa Phát sẽ tự phát triển kỹ thuật, chủ động về mặt công nghệ, theo chủ trương lâu năm và hạn chế liên kết với nước ngoài.

Quy mô khép kín của Hòa Phát góp phần giảm chi phí đầu vào. Trong giá vốn nuôi heo thịt, hai chi phí chiếm tỷ trọng cao là giống và thức ăn (>80%).

Phương pháp nuôi heo nái cho sinh tốn 485.000/kg/heo con. Chi phí thức ăn nuôi heo con tới 100kg xuất chuồng, với giả định tốn 2,4kg thức ăn cho 1 kg thịt hơi và giá thức ăn trung bình 12.000 đồng/kg là 2.880.000 đồng/con. Như vậy, giá vốn cho một kg heo thịt là 33.650 đồng.

Theo báo cáo của VEPR, đàn heo trên 50 con giúp các chi phí khác như lãi vay, thuế đất, nhiên liệu, khấu hao và thuốc giảm 5% tổng chi phí. Với giá xuất chuồng trung bình do Cục Chăn nuôi cho biết vào khoảng 50.000 đồng/kg hơi, biên lợi nhuận gộp được kỳ vọng ở mức 27-30%, chưa kể chi phí nhân công, phân phối, mở rộng mạng lưới.

Tính toán từ báo cáo thường niên năm 2014 của Công ty CP Chăn nuôi Phú Sơn, sản lượng xuất chuồng 30.000 con cho thấy, lợi nhuận trước thuế/doanh thu mảng chăn nuôi heo thịt đạt 21,47%, trong khi công ty này mua thức ăn bên ngoài từ Proconco và không thực hiện mảng phân phối.

Một điểm tích cực khác mà Hòa Phát có được chính là thương hiệu Hòa Phát trước nay gắn liền với xây dựng, lĩnh vực thức ăn chăn nuôi và thực phẩm tươi sống mới nghe qua sẽ vô cùng khác biệt.

Mới đây, Thế Giới Di Động cũng làm phân phối thực phẩm tươi sống, tận dụng lợi thế từ kinh nghiệm mảng bán lẻ.

Hòa Phát cũng là một trong những doanh nghiệp lớn phân phối nội thất và các sản phẩm điện lạnh, nhờ đó có những kinh nghiệm nhất định trong quản lý nhân viên, chọn địa điểm bán hàng và nhu cầu của người tiêu dùng.

Khác với các doanh nghiệp FDI, rõ ràng lợi thế là một doanh nghiệp địa phương sẽ giúp Hòa Phát tìm được đầu ra cho sản phẩm.

Dựa trên những phân tích về giá vốn và cách thức triển khai, nếu làm tốt như định hướng, Hòa Phát có thể đạt được mức tỷ suất sinh lợi khá trong mảng kinh doanh này.

Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm với rủi ro. Theo đó, Hòa Phát dù hưởng lợi đến đâu cũng gặp phải thách thức về đầu ra và cạnh tranh.

Trong đó, việc xây dựng mạng lưới phân phối sẽ mất nhiều thời gian. Bên cạnh các thế mạnh như trên, Hòa Phát cũng sẽ phải đương đầu với nhiều thách thức trong ngành, tiêu biểu là xây dựng mạng lưới.

Tham gia vào mảng bán lẻ thực phẩm là phải tìm được chỗ đứng bên cạnh những chuỗi siêu thị lớn như Co.op Food và các hệ thống của nước ngoài.

Và việc việc tìm đầu ra cho sản phẩm là một bài toán không phải sẽ có lời giải trong thời gian ngắn.

Thương hiệu của Hòa Phát liệu có giúp Tập đoàn có chỗ đứng trong các siêu thị và các cửa hàng thực phẩm, hay Hòa Phát sẽ mở riêng chuỗi cửa hàng thịt như Vissan và Đức Việt, đều là những hướng đi nhiều thử thách.

Đáng lưu ý hơn, thách thức trước FTA và nguồn thịt heo nhập khẩu. Ngay trước mắt chính là việc thuế nhập khẩu thịt heo từ các nước trong khối ASEAN sẽ từ 15-25% xuống còn 5% bắt đầu từ 3 năm nữa, và sẽ xuống 0% từ năm 2020.

Nếu TPP được hoàn tất thì cạnh tranh sẽ càng gay gắt bởi khối TPP gồm nhiều nước mạnh về xuất khẩu thịt heo như Canada, New Zealand, Mỹ, Úc và Nhật Bản.

Gấp rút cải tiến năng suất và hạ giá thành sản xuất trước ngày mở cửa thị trường sẽ là thách thức cho không chỉ Hòa Phát mà còn mọi đối tượng sản xuất khi mở cửa nền kinh tế. Vấn đề vệ sinh môi trường của các trại heo quy mô lớn được phía chức trách kiểm soát khá nghiêm ngặt.

Theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, những trang trại heo có quy mô trên 1.000 con thì nước thải sau xử lý phải đạt tiêu chuẩn loại A (có thể đổ vào các vực nước được dùng làm nguồn nước sinh hoạt).

Theo người nuôi, nước thải loại A là một yêu cầu quá khắt khe, khi phải đầu tư rất lớn vào hệ thống xử lý, chiếm 25-30% tổng vốn đầu tư cho dự án chăn nuôi.

Ở điểm này, có thể thấy vốn để đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt yêu cầu không phải vấn đề chính đối với HPG, nhưng chi phí đầu tư cao cho việc sản xuất hàng tiêu dùng (giá trị gia tăng thấp) có thể cần nhiều thời gian để thấy khả năng sinh lời.

Rõ ràng, Hòa Phát nhìn được hướng đi cho mảng kinh doanh mới, được đầu tư bài bản và theo đúng kế hoạch sẽ có tầm ảnh hưởng tới thị trường, trở thành ngành mũi nhọn cùng mảng thép mang lại tăng trưởng mạnh cho Tập đoàn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng phải cân nhắc những rủi ro nêu trên để kỳ vọng vào khoản đầu tư dài hạn hay ngắn hạn.

>Bỏ BĐS, HAGL kiếm được nghìn tỷ nhờ nuôi bò

>HAGL Agrico tăng đầu tư, nhà đầu tư lạc quan

> Vì sao cổ phiếu nông nghiệp kém hấp dẫn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu HPG sẽ tăng trưởng nhờ... ngành chăn nuôi heo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO