Cổ phiếu điện tử, viễn thông: Kỳ vọng lớn từ nhà đầu tư

HOÀNG LONG| 17/12/2015 01:31

Không chỉ riêng cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư Phát triển công nghệ điện tử - viễn thông (ELC) mà còn rất nhiều cổ phiếu cùng ngành khác được nhà đầu tư săn đón và để mắt đến.

Cổ phiếu điện tử, viễn thông: Kỳ vọng lớn từ nhà đầu tư

Hiện tại, Công ty CP Đầu tư Phát triển công nghệ điện tử - viễn thông (ELC) đang được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm và đánh giá cao cổ phiếu này.  

Đọc E-paper

Kết quả này xuất phát từ việc ELC đã ký được lượng hợp đồng lớn tính từ đầu năm đến nay. Cụ thể, năm 2015, tổng giá trị hợp đồng ký kết của công ty này đã hơn 1.030 tỷ đồng, với khoảng 50% sẽ ghi nhận trong năm 2015 và phần còn lại sẽ ghi nhận trong năm 2016 và 2017.

Lợi thế ELC có được do nhà mạng MobiFone phải tách ra độc lập với VinaPhone, buộc hai nhà mạng phải đầu tư triển khai hạ tầng mới độc lập.

Như vậy, nếu trúng gói thầu lớn về triển khai hệ thống hạ tầng đối với MobiFone, ELC có thể sẽ có doanh thu tăng trưởng gần như gấp đôi trong năm 2016.

Qua tìm hiểu, đối với nhà đầu tư, ELC là doanh nghiệp (DN) công nghệ trong lĩnh vực viễn thông, giao thông vận tải, an ninh quốc phòng, có vị thế tốt trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, với thị phần chi phối hoặc độc quyền. Ước tính, ở kinh doanh cốt lõi, tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần (EPS) pha loãng cuối năm 2015 của ELC đã ở khoảng 2.200 đồng.

Còn trong năm 2016, dù chưa tích hợp vào mô hình định giá phần giá trị hợp đồng lớn có khả năng sẽ ký kết với MobiFone, ELC vẫn có khả năng ghi nhận mức EPS vào khoảng 3.300 đồng. Vậy, ELC hiện cũng đang là DN đang trong đà tăng trưởng cao và vị thế độc quyền trong nhiều mảng kinh doanh.

Đồng thời, P/E trung bình ngành theo vốn hóa cũng như mức P/E trung bình lịch sử giao dịch của ELC (giai đoạn từ 2012 đến nay) đều xoay quanh vùng 10x.

Những lợi thế có được, nhà đầu tư dự báo giá trị hợp lý đối với ELC vào năm 2016 sẽ vào khoảng 33.000 đồng, cao hơn giá thị trường khoảng 39%.

Không chỉ ELC mà kỳ vọng của nhà đầu tư ở khối công nghệ thông tin đang rất lớn, bởi nó thể hiện những dấu hiệu đầu tiên của sự phục hồi.

Tăng trưởng của khối viễn thông đã khả quan do việc cổ phần hoá hàng loạt DN nhà nước liên quan đến hạ tầng giao thông, viễn thông. Theo đó, các DN này phải bỏ chi phí đầu tư quang hoá hạ tầng.

Theo báo cáo của Ngân hàng HSBC Việt Nam, lĩnh vực thiết bị công nghệ thông tin đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây và chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển. Hiện tại, công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những ngành đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nền kinh tế Việt Nam.

Trong suốt thập kỷ qua, tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành là 20 - 25%, trong đó lĩnh vực phần mềm tăng trưởng 30 - 35%, lĩnh vực dịch vụ nội dung số tăng 60 - 70%. Do đó, không chỉ ELC mà còn rất nhiều cổ phiếu cùng ngành khác được nhà đầu tư săn đón và để mắt đến.

Chẳng hạn, Công ty Chứng khoán APEC cho biết sẽ tập trung vào phân tích 3 DN hàng đầu và cũng là các cổ phiếu được nhiều người quan tâm trong lĩnh vực CNTT là FPT, CMG (HOSE) và HIG (Upcom). APEC xếp các cổ phiếu CNTT vào nhóm cổ phiếu an toàn, phù hợp cho mục đích trung và dài hạn.

Từ đây, nhà đầu tư bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các cổ phiếu ngành này. Thậm chí, nhà đầu tư cũng nhìn thấy chính các DN trong ngành cũng đang nhìn thấy được tiềm năng của thị trường nên xác định chọn mảng viễn thông làm tiền để phát triển.

Điều này cũng được thể hiện trong bản cáo bạch của FPT khi đơn vị này thể hiện năm 2015, khối CNTT và phân phối - bán lẻ sẽ là động lực tăng trưởng chính của FPT. Lợi nhuận sau thuế năm 2015 dự báo đạt 1.861 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ, tương ứng EPS cơ bản là 5.418 đồng.

Hiện tại, giới phân tích cũng đã sử dụng phương pháp P/E để xác định giá hợp lý của cổ phiếu này. Do FPT là tập đoàn có vị thế đầu ngành ở hầu hết các mảng kinh doanh và được nhà đầu tư nước ngoài ưa thích, mức PE tham chiếu sử dụng cho FPT là PE của VNIndex. Theo đó, P/E hiện tại của VNIndex vào khoảng 12,5 lần.

Cân nhắc thận trọng các yếu tố nội tại của FPT, chiết khấu 10% đối với phương pháp P/E, mức P/E sử dụng cho FPT là 11,3x. Như vậy, mức giá hợp lý của FPT có thể ở khoảng 60.900 đồng/CP...

>Vì sao cổ phiếu nông nghiệp kém hấp dẫn?

>Công nghệ thông tin thúc đẩy kinh tế Trung Quốc

>Doanh thu hợp nhất FPT tăng 19% sau 10 tháng

>HHS bị loại khỏi ETF: NĐT vẫn còn cơ hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu điện tử, viễn thông: Kỳ vọng lớn từ nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO