Cổ phiếu dầu khí trong thế cờ thế giới

NGUYỄN TRUNG KIÊN| 25/06/2015 08:32

Theo đánh giá của Plattes, khu vực ĐNA đang là khu vực năng động nhất trong khai thác dầu khí, đồng thời nhu cầu năng lượng của khu vực này cũng đang trong đà tăng trưởng

Cổ phiếu dầu khí trong thế cờ thế giới

Gần đây, chuyên viên ngành dầu khí của Công ty VDSC có cập nhật một số thông tin liên quan đến thị trường khoan tại khu vực Đông Nam Á (ĐNA). Giới phân tích đưa ra một số tóm tắt về triển vọng ngành để có thêm thông tin tham khảo.

Đọc E-paper

Theo đánh giá của Plattes, khu vực ĐNA đang là khu vực năng động nhất trong khai thác dầu khí, đồng thời nhu cầu năng lượng của khu vực này cũng đang trong đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, hiệu suất khai thác của giàn khoan trong khu vực không phải ở mức cao so với các khu vực còn lại, đồng thời đang có xu hướng giảm trong thời gian gần đây do ảnh hưởng tiêu cực đến từ sự sụt giảm của giá dầu thế giới.

Còn theo Rigzone, hiệu suất hoạt động của giàn khoan tại khu vực ĐNA hiện tại chỉ khoảng 52,1%, thấp hơn so với mức hiệu suất bình quân trên toàn cầu là 58,2%.

Bên cạnh đó, mức hiệu suất hoạt động trên đã giảm gần 16,2% so với thời điểm cách đây 1 năm (khi giá dầu đang đứng ở mức cao, trên 100USD/thùng).

Tìm hiểu thêm thông tin từ báo cáo của JP.Morgan, đang có một tình trạng dư cung trầm trọng đối với nguồn cung giàn khoan trên toàn cầu, đặc biệt là khu vực ĐNA.

Diễn biến này xuất phát từ một nhu cầu thực tế là thay thế các giàn khoan sản xuất trong giai đoạn 1970 - 1985, tuy nhiên, xem xét số lượng giàn khoan đang được xây dựng và chưa có hợp đồng ký kết thì dường như lượng cung đang vượt quá nhu cầu.

Theo đánh giá của JP.Morgan, tình trạng này có thể kéo dài ít nhất cho đến hết quý II/2017.

Đà sụt giảm của giá dầu đã kéo theo sự điều chỉnh giá cho thuê giàn của các công ty dịch vụ khoan từ cuối năm ngoái đến nay.

Tuy nhiên, quan ngại lớn hơn về việc dư thừa nguồn cung giàn khoan sẽ là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến triển vọng giá cho thuê giàn trong các năm tiếp theo.

Từ tình hình chung của khu vực, giới phân tích đưa ra một số quan điểm đối với cổ phiếu. Các giàn thuộc sở hữu của PVD luôn có được hiệu suất cao trong thời gian hoạt động (gần 95-99%).

Kết quả trên đến từ nhu cầu khai thác dầu thô cao ở Việt Nam và vị thế cũng như thị phần của PVD trong ngành khoan dầu khí.

Hiện tại, nhà đầu tư không kỳ vọng các công ty dịch vụ khoan nước ngoài có thể "đặt chân" vào thị trường khoan trong nước để cạnh tranh thị phần với PVD.

Tuy nhiên, giới này cho rằng rủi ro giá cho thuê giàn trong khu vực sụt giảm từ đó ảnh hưởng đến khả năng đàm phán giá cho thuê giàn của PVD trong các năm tiếp theo là đáng xem xét.

Chính chia sẻ của doanh nghiệp cũng cho biết giá cho thuê giàn tại Việt Nam vẫn cao hơn so với khu vực, dù vậy, về xu hướng thì giá cho thuê giàn của Việt Nam vẫn tương quan chặt với khu vực ĐNA.

Như vậy, mặc dù giá dầu đang ổn định quanh 60 USD/thùng và hầu hết các dự báo là từ ổn định đến phục hồi đối với giá dầu thô, nhưng điều chỉnh giảm giá cho thuê giàn khoan có thể còn tiếp diễn trong năm tiếp theo.

Hiện tại, doanh nghiệp cho biết các giàn sở hữu vẫn có việc làm cho đến hết năm nay và thậm chí cả năm sau, giá cho thuê giàn bình quân khoảng 135.000 - 145.000USD/ngày. Trong tháng 7/2015, PVD sẽ chốt quyền chia trả cổ tức bằng tiền mặt 15% và cổ phiếu thưởng 15%.

>Cổ phiếu dầu khí chọn đi đường dài

>Cổ phiếu dầu khí bị bán tháo

>Tài trợ 300 triệu USD cho VN khai thác dầu khí

>Địa ốc Dầu khí bán tháo dự án vì nợ ngân hàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu dầu khí trong thế cờ thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO