Cổ phiếu dầu khí: Khó khởi sắc

KHÁNH PHƯƠNG| 19/07/2017 03:08

Với triển vọng bi quan về thị trường dầu, giá cổ phiếu dầu khí thời gian qua thể hiện theo xu hướng rất tiêu cực.

Cổ phiếu dầu khí: Khó khởi sắc

Thứ Ba tuần trước, Ngân hàng Đầu tư Goldman Sachs đã cảnh báo giá dầu có thể sớm giảm xuống dưới 40USD/thùng nếu tình trạng dư thừa vẫn tồn tại và OPEC không có bất kỳ động thái nào nhằm cắt giảm sản lượng. Trước đó không lâu, ngân hàng này cũng đã giảm mức dự báo giá dầu thô Mỹ kỳ hạn 3 tháng xuống còn 47,5 USD/thùng, từ mức 55 USD/thùng.

Bi quan về thị trường dầu

Ngân hàng BNP Paribas gần đây cắt giảm sâu mức dự báo giá dầu xuống còn 49 USD/thùng, giảm 8 USD/thùng đối với dầu WTI và 51 USD/thùng đối với dầu Brent. Đồng thời ngân hàng này tiếp tục cắt mức dự báo giá dầu trong năm 2018 xuống trung bình còn khoảng 45 USD/thùng, giảm 16 USD/thùng đối với dầu WTI và 48 USD/thùng đối với dầu Brent.

Còn theo số liệu của Bloomberg hồi đầu tháng 5, đã có hơn 14.000 hợp đồng kỳ hạn tháng 8 cược giá dầu ở mức 39 USD đã được giao dịch, cao gấp gần 20 lần so với số lượng hợp đồng đầu cơ giá lên trước đó, cho thấy dấu hiệu của tâm lý tiêu cực tăng dần đang bao phủ thị trường dầu mỏ.

Một trong những quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới là Nga cũng đã chuẩn bị cho kịch bản giá dầu có thể rớt về dưới 40 USD/thùng. Theo giới hoạch định chính sách Moscow, giá dầu Urals trung bình là 50 USD/thùng trong năm nay, sẽ hạ xuống 40 USD/thùng cuối năm 2017 và khởi đầu giai đoạn 2018 - 2019 ở mức tương tự, đồng thời mức giá này còn được Nga dùng để dự toán ngân sách cho giai đoạn 2017 - 2019.

Ngân hàng Trung ương Nga cũng đã bắt đầu nới lỏng tiền tệ để ứng phó với sự suy giảm của giá dầu bởi nó tác động tiêu cực lên tốc độ tăng trưởng kinh tế vốn phụ thuộc rất lớn vào xuất khẩu dầu thô. Bộ Tài chính Nga cũng cho biết bắt đầu mua ngoại tệ nếu giá dầu rớt về mức trên, nhằm bảo vệ tỷ giá hối đoái khỏi sự biến động của giá dầu.

Áp lực do cung vượt xa cầu

Sự phục hồi trở lại của các công ty khai thác dầu đá phiến của Mỹ với chi phí ngày càng giảm đang đe dọa trực tiếp đến thị trường dầu mỏ với phương pháp khai thác truyền thống. Trong bối cảnh dự trữ dầu của các nền kinh tế, đặc biệt là những nền kinh tế lớn đã tăng rất mạnh trong mười năm qua, trong khi tăng trưởng kinh tế vẫn ở tốc độ chậm, thì nhu cầu về dầu mỏ hiện nay thấp hơn lượng cung rất nhiều.

Theo ông Mike Kelly, Trưởng bộ phận nghiên cứu thăm dò và khai thác dầu khí thuộc Công ty Seaport Global Securities, sản lượng khai thác dầu thô trong năm tới sẽ bùng nổ, như dầu đá phiến của Mỹ sẽ tăng thêm 1,8 triệu thùng/ngày, gần gấp đôi so với ước tính của Tổ chức Năng lượng Quốc tế, lượng dầu khai thác của các quốc gia khác cũng sẽ tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày.

Nếu như trước đây khi giá dầu ở mức rất thấp, gần 30 USD/oz đã khiến hàng loạt công ty khai thác dầu đá phiến phá sản, thì giờ đây với công nghệ hiện đại ngày càng phát triển, thì dù giá dầu ở mức thấp, vẫn có lãi. Vì vậy, về lâu dài, giá dầu khó có thể tăng do nguồn cung quá vượt trội từ các công ty khai thác dầu đá phiến.

Tác động đến giá cổ phiếu dầu khí

Với triển vọng bi quan về thị trường dầu, giá cổ phiếu dầu khí thời gian qua thể hiện theo xu hướng rất tiêu cực. Giá cổ phiếu Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PVD) đã giảm hơn 33% trong 6 tháng đầu năm, hiện giao dịch tại vùng giá thấp nhất trong lịch sử niêm yết của cổ phiếu này.

Mặc dù gần đây có thông tin PVD ký sáu hợp đồng cho thuê một giàn khoan với Rosneft, tuy nhiên chỉ trong kỳ hạn ba tháng, nên không hỗ trợ gì nhiều cho giá cổ phiếu này. Với kết quả kinh doanh quý I vừa qua lỗ sau thuế hơn 200 tỷ đồng, dự kiến cả năm nay PVD có thể lỗ đến 800 tỷ đồng, nếu thu hồi nợ không thành công.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Tổng công ty Khí Việt Nam (GAS) cũng đã mất gần 50% kể từ đỉnh cao nhất tại 128.000đ/CP vào phiên 28/8/2014. So với đầu năm, giá cổ phiếu GAS tăng khiêm tốn gần 5%, đáng lưu ý là chỉ bắt đầu tăng trở lại từ đầu tháng 6 đến nay nhờ kết quả kinh doanh quý I nổi bật với chỉ tiêu lợi nhuận đạt 43% kế hoạch cả năm. Với biên độ dao động từ 50.000đ - 60.000đ/CP trong thời gian qua thì những nhà đầu tư nào chọn điểm ra vào hợp lý cũng có thể kiếm được lợi nhuận tốt hơn mã cổ phiếu PVD.

Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PVS) cũng là một trong những mã dầu khí hiếm hoi tăng trong hơn nửa đầu năm nay, với mức tăng gần 5,5%. Với mô hình kinh doanh đa dạng và ít chịu ảnh hưởng của giá dầu thô, giá cổ phiếu PVS cho thấy khả năng chống đỡ tốt hơn trong giai đoạn giá dầu đang ở mức thấp.

Dù vậy, với triển vọng giá dầu có thể giảm trở lại và nếu rớt về dưới mốc 40 USD/thùng, thì giá các cổ phiếu dầu khí có lẽ sẽ còn chịu áp lực một thời gian nữa, khi kết quả kinh doanh sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu dầu khí: Khó khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO