Cơ hội từ quỹ mở

HOÀNG LONG| 22/05/2015 02:27

Trong bối cảnh thị trường tăng giảm không lý do, nhà đầu tư (NĐT) cá nhân không có kinh nghiệm có thể tìm đến kênh đầu tư mới là quỹ mở.

Cơ hội từ quỹ mở

Trong bối cảnh thị trường tăng giảm không lý do, nhà đầu tư (NĐT) cá nhân không có kinh nghiệm có thể tìm đến kênh đầu tư mới là quỹ mở.

Đọc E-paper

Với thị trường Việt Nam, quỹ mở đang là hình thức đầu tư mới nên với số tiền nhỏ hay lớn NĐT cũng đều nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp. Theo đó, NĐT không có nhiều tiền (tối thiểu 200.000 đồng) vẫn có thể tham gia thị trường chứng khoán (TTCK) một cách chuyên nghiệp thông qua quỹ mở của một số quỹ đầu tư.

Thực tế, trong bối cảnh TTCK có nhiều biến động, việc NĐT đầu tư chứng khoán thông qua quỹ mở là một lựa chọn có thể chấp nhận được. Điều này hạn chế rủi ro cho rất nhiều NĐT nhỏ lẻ vì xu hướng thị trường vẫn phụ thuộc khá lớn vào tâm lý các NĐT cá nhân với cách đầu tư lướt sóng.

Lý do TTCK Việt Nam bất ổn vì tính đến thời điểm hiện tại, công cụ đầu tư trực tiếp còn sơ khai, dễ dàng tiếp cận, cộng với việc tham gia của các NĐT từ những ngày đầu nên đúc kết được kinh nghiệm tự đầu tư. Chính vì vậy, những NĐT trực tiếp thường tự tạo danh mục đầu tư riêng, kỳ vọng lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn và tất nhiên phải chấp nhận rủi ro.

Bên cạnh đó, có một bộ phận NĐT trực tiếp không có kinh nghiệm, không có thời gian tìm hiểu thị trường, lúc này sẽ rất dễ rơi vào tình huống đầu tư theo đám đông và tình trạng nhiễu thông tin.

Trong khi đó, pháp luật về quỹ mở tại Việt Nam rất chặt chẽ dẫn đến các quỹ phải tuân thủ trong hoạt động, làm giảm tính hấp dẫn của kết quả tăng trưởng đầu tư nhưng thể hiện được sự minh bạch và ổn định.

Điều này lý giải vì sao thời gian qua, thị trường tuột dốc và rất nhiều NĐT thua lỗ, đặc biệt NĐT cá nhân. Theo lãnh đạo của một quỹ mở tại Việt Nam, nguyên nhân đầu tiên cần phải kể đến là nhiều người chưa xác định mục tiêu tài chính trong tương lai, cách thức quản lý tài chính cá nhân, từ đó, nghiên cứu các hình thức đầu tư để đạt được những mục tiêu ấy.

Theo nghiên cứu của Nielsen vừa công bố, Việt Nam là nước có người tiêu dùng thích tiết kiệm nhất. Trong khi đó, người dân tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan lại có tỷ lệ đầu tư cao.

Như vậy, việc tiếp cận với khái niệm đầu tư tại Việt Nam còn chưa phổ biến, trong khi TTCK đang ở giai đoạn tăng giảm không lý do thì quỹ mở lại là một kênh đầu tư giúp NĐT kiểm soát được tài chính.

Ngoài ra, quỹ mở cũng giúp các NĐT đa dạng hóa danh mục đầu tư theo phương pháp "đừng bỏ hết trứng vào một rổ” để giảm thiểu rủi ro. Bởi lúc này, kỳ vọng của NĐT và hướng đi của quỹ đều có chung một mục tiêu là tối ưu hóa lợi nhuận.

Một điểm cần lưu ý đối với NĐT cá nhân là hiện nay các quỹ đầu tư mở đang cung cấp khá nhiều gói giải pháp nên NĐT cần có những chọn lựa thích hợp.

Chẳng hạn, quỹ đầu tư trái phiếu, quỹ đầu tư cố phiếu, chương trình đầu tư tiết kiệm định kỳ, các quỹ chỉ số, quỹ bất động sản... Tất cả các sản phẩm đều có tính ưu-nhược điểm, song một điều có thể chắc chắn là NĐT có thể kiểm soát được những khoản lỗ của mình ở mức tối thiểu.

>Bùng nổ quỹ mở: Chứng khoán có hưởng lợi?
>Quỹ mở hút tiền
>Quỹ mở - miếng bánh ngon nhưng chưa hấp dẫn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội từ quỹ mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO