Cổ đông của Casumina còn chờ giá?

HỒ ĐẠT SANH| 20/08/2009 08:30

Cổ phiếu CSM của Casumina lên sàn ngày 11/8 , nhưng sau ba phiên, lượng giao dịch chỉ đạt chưa đến 2.000CP và giá mãi tăng trần. Phải chăng cổ đông của Casumina còn chờ giá cao?

Cổ đông của Casumina còn chờ giá?

Cổ phiếu CSM của Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina) lên sàn ngày 11/8 , nhưng sau ba phiên, lượng giao dịch chỉ đạt chưa đến 2.000CP và giá mãi tăng trần. Phải chăng cổ đông của Casumina còn chờ giá cao?

Cổ phiếu cao su chế biến đang “nóng”

Không phải đến lúc chỉ số VN-Index tăng lên ngưỡng 500 điểm thì cổ phiếu ngành cao su mới nóng. Tuy không thể so sánh với cổ phiếu ngành tài chính, bất động sản, nhưng cổ phiếu ngành cao su vẫn được nhà đầu tư âm thầm mua, do vậy có một số mã tăng cao. Ngành cao su có hai loại doanh nghiệp: cao su thiên nhiên và cao su chế biến. Riêng cao su chế biến hiện mới có hai công ty niêm yết là Cao su Đà Nẵng và Casumina.

Người tiêu dùng chọn sản phẩm Casumina tại Hội chợ HVNCLC 2009 tại TP.HCM - Ảnh: Quý Hòa

Thị giá của DRC của Cao su Đà Nẵng hiện đang ở mức giá hơn 100.000đ/CP, cao nhất trong cổ phiếu ngành cao su và vượt trội so với các cổ phiếu “blue chip” khác trên sàn. Nhìn lại bước tăng giá của DRC người ta thấy, hồi cuối tháng 3 giá ở mức dưới 20.000đ/CP, đến đầu tháng 6 tăng lên 60.500đ/CP và hiện nay là 104.000đ/CP. Đương nhiên khi thị trường đang điều chỉnh thì DRC cũng bị giảm giá, có khi liên tiếp trong năm phiên, nhưng rồi xu thế đi lên vẫn áp đảo. Theo các nhà đầu tư, sở dĩ thị trường chuộng cổ phiếu DRC vì doanh thu và lợi nhuận của Công ty Cao su Đà Nẵng tăng cao.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2009, doanh thu đạt 890,6 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 177,9 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ là 153,8 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận đã hơn vốn điều lệ. Cùng kỳ năm trước, doanh thu của Công ty là 759 tỷ đồng và lợi nhuận là 36,8 tỷ đồng. Theo nghị quyết của đại hội cổ đông, Công ty chỉ đặt mục tiêu đạt 52 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2009. Trong 6 tháng cuối năm, Công ty đặt mục tiêu đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu và 130 tỷ đồng lợi nhuận. Nếu đạt được kế hoạch mới đã đề ra, lợi nhuận cả năm của DRC ước đạt 304,75 tỷ đồng, tương ứng với EPS đạt xấp xỉ 19.800 đồng. Công ty vẫn được miễn 100% thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2009.

Về dự án “sản xuất lốp radial công suất 600.000 lốp/năm”, Công ty sẽ thuê thêm 1,46ha đất làm kho thành phẩm theo đề xuất của tư vấn. Tập trung đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu tư vấn hoàn tất dự án đầu tư xây dựng công trình, trình HĐQT xem xét, phê duyệt vào trung tuần tháng 9/2009. Ngoài ra, DRC dự kiến sẽ tạm ứng 15% cổ tức năm 2009 bằng tiền mặt và lập hồ sơ xin cơ chế giảm thuế thu nhập doanh nghiệp do di dời và đầu tư mới vào Khu công nghiệp Liên Chiểu.

Cổ đông ghìm cổ phiếu chờ giá tăng?

Cổ phiếu CSM của Casumina lên sàn với giá tham chiếu 42.000đ/CP. Ngay ngày đầu tiên CSM đã tăng hết biên độ cho phép 20% giá tham chiếu 50.000đ/CP và ba phiên kế tiếp đều tăng trần để rồi cuối tuần đóng cửa tại mức giá 57.500đ/CP. Có điều không bình thường trong việc tăng giá này là mỗi phiên CSM chỉ giao dịch 60CP, khối lượng giao dịch này có lẽ thấp nhất trên sàn HOSE và chỉ hợp lý trên sàn UPCoM.

Hiện tượng này khiến nhà đầu tư nghĩ ngay đến tình trạng cổ phiếu BMC của Khoáng sản Bình Định: Khi mới lên sàn, BMC tăng giá liên tục do không có người bán và được thị trường tặng cho danh hiệu “cổ phiếu hiếm”. Có người lý luận, về quy mô Casumina lớn hơn Cao su Đà Nẵng (vốn điều lệ), về thương hiệu Casumina cũng hơn với nhiều nhãn hàng quen thuộc, và gần đây thêm mặt hàng xuất khẩu là Euromina, loại vỏ xe tay ga mới. Hiện tại, Công ty đang tiến hành đầu tư nhà máy sản xuất 300.000 lốp radian toàn thép/năm với tổng vốn đầu tư 884 tỷ đồng. Lốp ô tô radian toàn thép đang chiếm lĩnh đại đa số thị trường tại các nước phát triển, một phần lớn tại các nước đang phát triển, khoảng gần 10% thị trường VN và đang dần tăng lên.

Casumina còn có một lợi thế về bất động sản là đang quản lý và sử dụng các khu đất trong trung tâm thành phố. Nếu Công ty tận dụng các khu đất này chuyển đổi mục đích sang xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê, hoặc trung tâm thương mại, khu căn hộ, chung cư thì giá trị tài sản sẽ tăng lên rất nhiều và điều này hoàn toàn khả thi vì phù hợp với quy hoạch tổng thể của thành phố. Do vậy, việc ghìm cổ phiếu chờ giá tăng là điều hiển nhiên, vì không thể bán ra khi DRC có giá hơn 100.000đ/CP, còn CSM chỉ mới 60.000đ/CP.

Tuy nhiên, cũng có nhà đầu tư cảnh báo, đây có thể là động thái làm giá của “đại gia” nào đó, bởi Nhà nước nắm giữ 51%, chứng khoán SBS giữ 8,21%, lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường không nhiều, rất dễ làm giá. Các cổ đông lớn và nội bộ khi bán đều có đăng ký giao dịch, chỉ ngại số cổ phiếu của cá nhân nắm giữ nhiều sẽ xả hàng vào lúc nào thì nhà đầu tư nhỏ lẻ khó biết trước được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ đông của Casumina còn chờ giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO