Có cơ sở giảm lãi suất cho vay

ANH KHOA| 28/07/2017 03:04

Sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm một loạt lãi suất điều hành có hiệu lực từ 10/7/2017, lãi suất trên các thị trường khác đang có dấu hiệu giảm theo.

Có cơ sở giảm lãi suất cho vay

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm một loạt lãi suất điều hành có hiệu lực từ 10/7/2017, lãi suất trên các thị trường khác đang có dấu hiệu giảm theo. Có vẻ như diễn biến thị trường đã phần nào thỏa mãn định hướng và mục tiêu của NHNN, tạo tiền đề cho việc giảm lãi suất cho vay. 

Đọc E-paper

Thanh khoản của hệ thống tiếp tục dồi dào cũng là một trong những nguyên nhân tác động đến diễn biến trên, tuy nhiên liệu điều này có được tiếp tục duy trì trong thời gian tới?

Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng liên tục giảm mạnh trong những ngày qua, với lãi suất qua đêm đã tìm được đáy mới trong 6 tháng đầu năm nay tại 1,13% tính đến ngày 19/7/2017. Tương tự cho lãi suất 1 tuần tại 1,24%, 2 tuần tại 1,37% và 1 tháng tại 2,06%. So với thời điểm đầu tháng 5, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã giảm hơn 3%, đặc biệt đã giảm nhanh kề từ nửa cuối tháng 5 cho đến nay.

Trên thị trường trái phiếu, lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ cũng giảm đều ở các kỳ hạn. Cụ thể, trong phiên phát hành ngày 19/7, lãi suất kỳ hạn 5 năm giảm 0,21% xuống 4,48%, kỳ hạn 15 năm giảm 0,5% xuống 5,75% và kỳ hạn 20 năm giảm 0,53% xuống 6,02%. So với năm 2016 và thời điểm đầu năm nay, lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ ở các kỳ hạn đã giảm khá mạnh từ 1 - 1,5%, tuy nhiên vẫn thu hút nhà đầu tư là các ngân hàng tham gia tích cực.

Trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngày càng dồi dào, NHNN đã phát hành tín phiếu trở lại để hút tiền về. Trong 4 ngày liên tiếp từ 17/7 đến 20/7, NHNN đã hút về tổng cộng 29.000 tỷ đồng thông qua phát hành tín phiếu kỳ hạn 7 ngày, với lãi suất phát hành liên tiếp giảm dần. Cụ thể, nếu ngày 17/7 lãi suất là 1,3%, thì đến ngày 18 còn 1,1%, ngày 19 là 0,79% và ngày 20 còn 0,58%.

Như vậy, sau khi NHNN giảm hàng loạt lãi suất chủ chốt điều hành từ ngày 10/7/2017, thì hiệu ứng lan tỏa đã bắt đầu.

Theo công bố của NHNN, dự trữ ngoại hối hiện đạt 42 tỷ USD, tăng thêm 1 tỷ USD so với thời điểm đầu năm nay. Như vậy, với việc NHNN mua thêm được ngoại tệ trong thời gian qua đồng nghĩa với việc đã có thêm gần 23.000 tỷ đồng được đưa ra thị trường, giúp lượng thanh khoản VNĐ của các ngân hàng tăng lên.

>>Vì sao Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất?

Yếu tố thứ hai đến từ việc tiền gửi Kho bạc Nhà nước cũng duy trì xu hướng tăng mạnh so với đầu năm nay, đáng chú ý là sự chuyển dịch từ tiền gửi không kỳ hạn sang có kỳ hạn tại các ngân hàng, trong tình trạng vốn đầu tư công giải ngân chậm. Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia thì tiền gửi của Kho bạc Nhà nước đến cuối tháng 5 là 143 nghìn tỷ đồng, tăng đến 50,2% so với đầu năm nay.

Ngoài ra, với việc lạm phát cho tín hiệu tiếp tục suy yếu, tỷ giá vẫn được kiểm soát ổn định thì nguồn vốn huy động chảy vào ngân hàng có thể tiếp tục tăng lên. Trường bất động sản sau khi tăng nóng thời điểm đầu năm nay và hiện đã chững lại trước sự can thiệp, tuyên bố của nhà điều hành, giúp nguồn tiền gửi tại các ngân hàng không tiếp tục bị rút ra mạnh mẽ để đầu tư vào nhà đất, vốn cũng là một trong những yếu tố gây áp lực nhất thời lên thanh khoản của hệ thống trong các tháng đầu năm nay.

Theo chu kỳ, huy động vốn của các ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong quý 3, trong khi tín dụng sẽ tăng trưởng chậm lại, do thời điểm tháng 7 âm lịch thông thường nhu cầu kinh doanh, mua bán xây dựng và sửa chữa nhà sẽ giảm đáng kể. Diễn biến này sẽ giúp thanh khoản của hệ thống có thể tiếp tục tăng lên.

Ngoài ra, với diễn biến thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn điều chỉnh và có thể tiếp tục giảm mạnh trong mùa hè, thì dòng vốn tạm thời nhàn rỗi sẽ chảy về lại ngân hàng để hưởng lãi suất. Trong tuần qua chỉ số VN-Index đã mất hơn 2% giá trị, chỉ số HNX-Index cũng giảm gần 2,5%.

Trong khi đó, với việc NHNN vừa qua đã giảm lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khấu, thì các ngân hàng thương mại nhà nước thời gian tới có thể tăng cường vay vốn qua 2 kênh này để tăng cường thanh khoản, trong khi một số ngân hàng khác có thể vay cầm cố trái phiếu đặc biệt VAMC khi lãi suất vay qua kênh này hiện đang áp dụng thấp hơn 2% so với lãi suất tái cấp vốn, tức đang ở mức 4,25%, thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng lãi suất huy động hiện nay trên thị trường 1 (dân cư và tổ chức), phổ biến ở mức 5 - 7% tùy theo kỳ hạn.

Và nếu lạm phát, tỷ giá tiếp tục diễn biến ổn định trong tầm kiểm soát, thì kỳ vọng mặt bằng lãi suất trên thị trường 1 có thể được điều chỉnh giảm thêm từ mức hiện nay, tạo cơ sở và tiền đề để giảm tiếp lãi suất cho vay ở các lĩnh vực khác ngoài các ngành nghề ưu tiên.

>>NHTM: Thanh khoản chưa đáng ngại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Có cơ sở giảm lãi suất cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO