Chứng khoán tháng 5: Bắt dao rơi hay cơ hội chọn hàng?

KHÁNH PHƯƠNG| 10/05/2018 08:21

Bắt dao rơi là mua vào khi nhận thấy thị trường chứng khoán đã giảm mạnh liên tục, trong một số trường hợp nếu thị trường bật lên trở lại sẽ giúp nhà đầu tư kiếm lợi nhuận đáng kể. Ngược lại sẽ khiến nhà đầu tư thua lỗ.

Chứng khoán tháng 5: Bắt dao rơi hay cơ hội chọn hàng?

Sau khi giảm mạnh đến 124 điểm, tương đương 10,6% trong tháng 4, thị trường chứng khoán Việt Nam trong những ngày đầu tháng 5 tiếp tục chìm trong sắc đỏ. Cụ thể, chỉ số VN-Index trong 3 phiên giao dịch đầu tháng 5 đã mất hơn 23 điểm và đang trong xu hướng rớt về gần vùng 1.000 điểm.

Song song đó là diễn biến bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài. Sau khi bán ròng mạnh trong tháng 4, chỉ mới 3 phiên giao dịch đầu tháng 5, khối ngoại đã bán ròng gần 1.781 tỷ đồng, trong đó ngày 2/5 bán ròng hơn 358 tỷ đồng, ngày 3 và ngày 4 bán ròng lần lượt là gần 770 tỷ đồng và 652,5 tỷ đồng. Giá trị bán ròng tiếp tục tập trung vào các mã vốn hóa lớn, trong đó mã VIC tiếp tục bị bán ròng cao nhất.

Nếu tính từ đỉnh đạt được hơn 1.204 điểm ngày 9/4, chỉ số VN-Index hiện đã mất  hơn 178 điểm, tương đương gần 15%.

Một số nhận định cho rằng thị trường đã thiết lập xu hướng đi xuống. Dù vậy, một số nhà đầu tư vẫn rình rập cơ hội những phiên tiếp tục giảm mạnh và xem đó là cơ hội cơ cấu danh mục và chọn lựa những cổ phiếu tốt, tuy nhiên cũng không ít quan điểm cho rằng coi chừng khả năng "bắt dao rơi".

Link bài viết

Bắt dao rơi là mua vào khi nhận thấy thị trường đã giảm mạnh liên tục, trong một số trường hợp nếu thị trường bật lên trở lại sẽ giúp nhà đầu tư kiếm lợi nhuận đáng kể. Ngược lại, nếu giá cổ phiếu tiếp tục đi xuống sẽ khiến nhà đầu tư thua lỗ và đối mặt với lựa chọn có nên cắt lỗ hay tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Thống kê cho thấy, thông thường những mã giảm mạnh nhất trong giai đoạn thị trường điều chỉnh thì sau đó bật tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn đúng, khi có nhiều mã giảm mạnh nhưng yếu tố cơ bản không hỗ trợ thì giá cổ phiếu cũng không thể gượng dậy.

Cần biết rằng, trong giai đoạn thị trường tăng mạnh, nhiều cổ phiếu đã tăng gấp nhiều lần và xa rời giá trị thực, do đó dù nhà đầu tư có mua vào khi giá giảm mạnh thì khả năng giá cổ phiếu này vẫn chưa phản ánh đúng giá trị thực của doanh nghiệp, do đó tiếp tục giảm mạnh thêm là điều có thể xảy ra. Vì vậy, việc bắt dao rơi không được khuyến khích, nhất là đối với các nhà đầu tư hạn chế về phân tích kỹ thuật và không đánh giá đúng giá trị của doanh nghiệp, mà chỉ chạy theo xu hướng đám đông.

Nhiều cổ phiếu dù có tiềm năng tăng trưởng, các yếu tố cơ bản không thay đổi, kế hoạch kinh doanh 2018 khả thi nhưng vẫn bị giảm mạnh theo thị trường chung. Đây được xem là cơ hội cho nhà đầu tư đảo danh mục qua những cổ phiếu hấp dẫn này.

Nếu thị trường quay trở lại xu hướng tăng thì những nhà đầu tư sẽ hưởng quả ngọt, nhưng nếu thị trường tiếp tục rơi mạnh hay nhà đầu tư chọn không đúng cổ phiếu thì coi như bắt dao rơi. Vì vậy việc lựa chọn cổ phiếu cần lưu ý đến 2 yếu tố là cổ phiếu đã giảm mạnh dù hoạt động cơ bản của doanh nghiệp không có rủi ro lớn, cổ phiếu giảm mạnh đơn thuần do yếu tố kỹ thuật

Dù tháng 5 luôn là nỗi ám ảnh với các nhà đầu tư và chứng khoán thường chịu áp lực giảm mạnh, tuy nhiên về tổng thể cả tháng 5 thì thị trường vẫn ghi nhận mức tăng trong 3 năm gần đây, do đó không loại trừ khả năng các chỉ số chứng khoán trong tháng 5 sẽ có thể phục hồi phần nào điểm số đã mất trong tháng 4.

Các yếu tố cơ bản hỗ trợ giá cổ phiếu như kinh tế tăng trưởng, lạm phát, tỷ giá ổn định và trong tầm kiểm soát, chính sách tiền tệ vẫn thiên về nới lỏng, các thương vụ thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước trong giai đoạn tới vẫn là chất xúc tác quan trọng.

Tuy nhiên một số yếu tố rủi ro cũng cần lưu ý là lãi suất có thể đang tạo đáy và có nguy cơ tăng, các yếu tố bất ổn địa - chính trị, dòng vốn nước ngoài bị hạn chế hoặc đảo chiều khi Mỹ có thể đẩy nhanh lộ trình tăng lãi suất và các ngân hàng trung ương khác thắt chặt chính sách tiền tệ trở lại.

Ngưỡng hỗ trợ về mặt tâm lý vẫn đặt tại mốc 1.000 điểm, tuy nhiên vùng hỗ trợ mạnh thật sự đặt tại quanh 940 - 950 điểm. Nếu thị trường rớt về mức này thì khả năng nhiều nhà đầu tư sẽ đẩy mạnh mua vào, dòng tiền nóng có tính đầu cơ cũng có thể giải ngân mạnh ở vùng này và có thể giúp thị trường tăng điểm.

Tuy nhiên, xu hướng dài hạn tiếp tục tăng hay giảm điểm vẫn chưa có gì chắc chắn. Như đã nói, nhiều cổ phiếu đã giảm rất mạnh trong đợt điều chỉnh vừa qua, dù triển vọng kinh doanh trong năm nay vẫn khả quan, tỷ lệ chi trả cổ tức vẫn đảm bảo, do đó đây vẫn là những cổ phiếu tiềm năng thu hút dòng tiền và xem xét đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán tháng 5: Bắt dao rơi hay cơ hội chọn hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO