Chứng khoán: Thận trọng trong năm mới

HOÀNG LONG| 18/02/2014 06:32

Thị trường thời gian vừa qua khá tích cực khi 2 chỉ số vận động cùng chiều và có mức tăng ấn tượng.

Chứng khoán: Thận trọng trong năm mới

Thị trường thời gian vừa qua đều vận động khá tích cực khi 2 chỉ số vận động cùng chiều và có mức tăng ấn tượng.

Đọc E-paper

Thanh khoản duy trì ở mức cao và có tăng trưởng. Theo nhận định của Công ty Chứng khóan BIDV (BSC), dòng vốn đang chảy mạnh vào bluechip, đặc biệt là các cổ phiếu trong rổ của Vietnam MarketVector và FTSE Việt Nam.

Trong khi đó, các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường đều có diễn biến khá tích cực như: kinh tế vĩ mô ổn định với những tín hiệu lạc quan cho tăng trưởng và đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận; mặt bằng giá cổ phiếu trên thị trường không còn rẻ nhưng vẫn hấp dẫn ở kỳ vọng tăng trưởng; khối đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng tháng thứ 5 liên tiếp.

Ngoài ra, những thông tin dang dở trong năm 2013 như mở room khối ngoại, triển vọng tham gia TPP, kỳ vọng về VAMC và các giải pháp phát triển thị trường của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ vẫn là tâm điểm chú ý của thị trường trong năm 2014.

Giao dịch đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điểm ấn tượng nhất trong khoảng một tuần trở lại đây là khối lượng giao dịch rất mạnh. Phiên giao dịch ngày14/2, giao dịch đạt xấp xỉ 137 triệu cổ phiếu, cao hơn đáng kể so với trung bình giao dịch 50 ngày (100 triệu).

Điều này có nghĩa rằng dòng tiền tiếp tục chuyển dịch vào thị trường cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận, đặc biệt xét trong bối cảnh các loại tài sản khác như ngoại hối, vàng hay bất động sản đều chưa đem lại mức sinh lời hấp dẫn.

Bên cạnh đó, khối ngoại mua ròng 5,1 triệu cổ phiếu trong tuần qua cũng mang lại cơn gió mới. Tính trong một tuần, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng khoảng 16 triệu cổ phiếu, mức độ tương đương với một tuần trong tháng 1, khi khối ngoại mua ròng tới hơn 60 triệu cổ phiếu, là mức mua ròng mạnh mẽ nhất từ nhiều năm qua của khối này. Trên đồ thị, VN-Index vẫn đang vươn lên mức cao mới trong xu hướng tăng.

Tuy nhiên, đối với các quan điểm đầu tư ngắn hạn, thời điểm hiện nay nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng bởi sau đợt tăng mạnh, khả năng điều chỉnh hoặc đi ngang của thị trường là khó tránh khỏi.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán FPT (FPTS), tâm lý thận trọng và lo ngại của một bộ phận nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu đã mạnh hơn và trở thành yếu tố thử thách sức mạnh của thị trường trong ngắn hạn.

FPTS dự báo khả năng cao những phiên tăng giảm xen kẽ sẽ vẫn là diễn biến chính của các chỉ số trong một vài phiên tới, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư nên sự bình tĩnh, bám sát diễn biến thị trường và khối ngoại để có thể đưa ra những điều chỉnh hợp lý cho danh mục hiện tại.

Theo phân tích của Maybank KimEng, các lệnh bán chốt lời trong xu hướng tăng thực chất là hành động dò đỉnh của thị trường, điều tương tự như cố gắng dò đáy của một thị trường giảm giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán: Thận trọng trong năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO