Chứng khoán lại… phấp phỏng

SONG HÀ| 17/03/2012 06:29

Đúng như những gì giới đầu tư lo ngại, “quả bom” giá xăng phát nổ đã khiến cho thị trường chứng khoán đang hừng hực khí thế phải chao đảo.

Chứng khoán lại… phấp phỏng

Đúng như những gì giới đầu tư lo ngại, “quả bom” giá xăng phát nổ đã khiến cho thị trường chứng khoán đang hừng hực khí thế phải chao đảo. Điều đáng nói là trước đó, khi có động thái quyết liệt từ phía Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất - một thông tin hỗ trợ quan trọng – nhưng thị trường đã không có sự đột biến.

Tin xấu khó đoán, tin tốt không bất ngờ



Thông tin về lãi suất giảm thực sự đã không mang lại hiệu ứng như mong đợi. Rõ ràng, nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả người bán lẫn người mua, đều có sự chần chừ trong quyết định của mình.

Diễn biến này có vẻ không bình thường, bởi đây là thông tin hỗ trợ rất tốt, nhưng người mua lại thiếu sự quyết liệt và người bán có vẻ xem đây là cơ hội để bán hơn là tiếp tục nắm giữ.

Nguyên do bởi việc hạ lãi suất đã được dự báo từ trước đó khá lâu nên khi thông tin này được chính thức khẳng định, nhiều nhà đầu tư đã tranh thủ cơ hội để thoát hàng. Dù sao thì thị trường đã có chuỗi tăng điểm quá mức kỳ vọng và an toàn không phải là một lựa chọn tồi.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng đang có xu hướng giảm. Nguyên nhân có thể là do lãi suất thấp hơn kỳ vọng của người gửi tiền, mặt khác người dân có phần lo ngại rủi ro đối với các ngân hàng yếu.

Theo số liệu hoạt động trên thị trường tiền tệ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tính tổng cộng số dư tiền gửi trong hai tháng của cả hai thành phố lớn đã giảm 1,6%, tương đương với khoảng 27.000 tỉ đồng rút khỏi hệ thống ngân hàng. Nhìn chung, có một lượng tiền lớn đã rút ra khỏi ngân hàng.

Dường như đây là lý giải hợp lý nhất cho sự gia tăng mạnh mẽ của dòng tiền trên thị trường chứng khoán thời gian qua. Lãi suất giảm đã không gây bất ngờ và dòng tiền còn tiếp tục ở lại với chứng khoán hay rẽ sang kênh đầu tư khác là câu hỏi mà thị trường sẽ làm sáng tỏ trong thời gian tới.

Xăng dầu tăng giá là tin xấu đã được tiên liệu trước, ngoại trừ sự bất ngờ với mức tăng lên tới 2.100 đồng/lít. Thay vì mức tăng thường thấy, loanh quanh 1.000 đồng/lít, giá xăng dầu điều chỉnh lần này có mức tăng hơn 10%.

Diễn biến này đã tác động xấu lên tâm lý của toàn thị trường. Hệ lụy của việc tăng giá xăng dầu là các mặt hàng khác sẽ neo vào đó mà tăng theo, khiến cho mối lo về lạm phát quay trở lại.

Khi cổ phiếu ngân hàng hạ nhiệt…

Trong tuần đầu của tháng 3, cổ phiếu ngân hàng đã đạt cao trào của “độ nóng” và bắt đầu hạ nhiệt. Sau chuỗi ngày bứt phá mạnh mẽ, cổ phiếu ngân hàng đã trở nên nguy hiểm khi giá đã tăng quá nhiều.

Khi cổ phiếu ngân hàng hạ nhiệt, “ngôi vương” sẽ bị soán bởi cổ phiếu nhóm ngành nào? Theo diễn biến thị trường, cổ phiếu bất động sản đang gây chú ý trở lại. Đầu tư theo các tin đồn thâu tóm là xu hướng trong thời gian gần đây.

Vì vậy sau khi những thông tin về các ngân hàng dần sáng tỏ, lực cầu quay sang tập trung ở các mã cổ phiếu ngành bất động sản. Sự “nhòm ngó” của một số quỹ đầu tư nhắm vào tài sản rẻ trong ngành bất động sản là thông tin gây chú ý.

Bên cạnh đó, giới đầu tư đang kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ ấm trở lại khi lãi suất giảm xuống. Việc tăng điểm của ngành bất động sản kéo theo sự tăng trở lại của ngành xây dựng.

Đối với các cổ phiếu chứng khoán, sự sôi động của thị trường trong thời gian qua khiến nhiều nhà đầu tư nghĩ đến sự hưởng lợi của các công ty chứng khoán.

Mặc dù dòng tiền vào thị trường hiện đang rất mạnh, nhưng lựa chọn cổ phiếu để mua vào không còn dễ dàng. Việc cổ phiếu bất động sản được chú ý trong vài phiên gần đây là sự đổi ngôi hàm chứa sự rủi ro.

Trên thực tế, lối ra cho bất động sản thoát khỏi tình trạng đóng băng hiện tại còn khá mù mờ. Đây có thể là sự dịch chuyển của dòng vốn đầu cơ để tìm kiếm lợi nhuận sau khi đã khai thác xong “mảnh đất” ngân hàng.

Và cũng rất có thể là động thái nâng đỡ thị trường của các “ông lớn” nhằm “rút củi đáy nồi”.

Phiên giao dịch đầu tuần, ngày 12-3, cùng với sự đi xuống của thị trường, nhóm cổ phiếu ngân hàng không còn được săn đón như tuần trước đó. Cổ phiếu bất động sản sớm “rơi rụng” vì thiếu thông tin hỗ trợ và chiêu “rắc thóc, dụ gà” đã không lôi kéo được nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đà giảm của thị trường được rút ngắn đáng kể khi mở cửa phiên giao dịch buổi chiều nhờ thông tin Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm lãi suất điều hành 1% từ ngày 13-3. BVH tăng trần và STB xanh trở lại.

Chốt phiên VN-Index giảm còn 428,02 điểm. Khối lượng giao dịch giảm sút thể hiện tâm lý thị trường không còn hồ hởi. Khối lượng giao dịch đạt 73,58 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch 1.120 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán lại… phấp phỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO