Chứng khoán: Kiên trì "nhặt thóc"

HOÀNG LONG| 24/07/2014 09:18

Hoạt động của khối ngoại, thị trường thời gian qua không nhận thấy điểm nào để lo lắng.

Chứng khoán: Kiên trì

Hoạt động của khối ngoại, thị trường thời gian qua không nhận thấy điểm nào để lo lắng.

Đọc E-paper

Vì trong bối cảnh các nền kinh tế vẫn duy trì cam kết với chính sách tiền tệ mở rộng và lãi suất thấp, thị trường Việt Nam vẫn còn rất hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Với các nhận định tương đối lạc quan, giới phân tích cho rằng giao dịch ngắn hạn cũng như tích lũy cổ phiếu tốt trong tháng 7 này vẫn sẽ diễn ra tích cực. Tính đến lúc này, những lo ngại về nợ xấu và tăng trưởng tín dụng sẽ khó tác động mạnh đến thị trường vì nền kinh tế đang có những cải thiện.

Tương tự, căng thẳng ở Biển Đông sẽ luôn đặt ra một rủi ro với thị trường nhưng sẽ khó ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trừ khi tình hình trở nên thật sự tồi tệ.

Nếu không có thông tin gì quá tiêu cực, với sự bứt phá về thanh khoản gần đây, việc vượt ngưỡng kháng cự 600 điểm là có khả năng đối với VN-Index.

Đối với sàn Hà Nội, do không có trợ lực từ những cổ phiếu lớn có yếu cơ bản thật sự tốt, HN-Index có thể sẽ khó bước qua mốc 85 điểm. Vùng điểm dự báo trong tháng 7 của Công ty Chứng khoán VDSC là 580 - 605 đối với VN-Index và 77 - 85 đối với HN-Index.

Như vậy, một khi thị trường tăng tốc, những nhà đầu tư đã kiên trì "nhặt thóc" trong giai đoạn thị trường xuống thấp nay đã có thể bắt đầu tận hưởng thành quả. Trong kịch bản thị trường tăng điểm như trên, việc lựa chọn cổ phiếu cho mục tiêu trung và dài hạn sẽ không còn dễ dàng và cơ hội sẽ chủ yếu rơi vào các nhóm cổ phiếu có cơ bản tốt nhưng hệ số beta thấp.

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội hơn để tham gia các giao dịch ngắn hạn bằng cách tăng tỷ trọng những cổ phiếu có beta cao và càng tốt hơn nữa nếu doanh nghiệp có kết quả kinh doanh kỳ vọng tích cực.

Dù vậy, việc hạn chế mua đuổi, xác định cơ hội chốt lời và cẩn trọng khi thị trường tiếp cận các ngưỡng kháng cự mạnh là điều cần thiết trong giai đoạn này. Tỷ trọng đề xuất sẽ bao gồm 2/3 cổ phiếu và 1/3 tiền mặt.

Tuy nhiên, một sự biến động bất ngờ trong nền kinh tế hoặc thị trường có thể gây sai lệch những kỳ vọng. Yếu tố bất ngờ được đề cập ở đây là những biến động khó lường liên quan đến tình hình kinh tế - chính trị trong và ngoài nước, điều mà có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư trong nước và khối ngoại và khiến cho VN-Index lùi xa hơn ngưỡng 580 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán: Kiên trì "nhặt thóc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO