Chứng khoán có thể cán mốc 100 tỷ USD

THÀNH LONG| 12/01/2017 03:31

Nhiều kết quả khả quan trong năm 2016 đã tạo nên những cơn sốt và làn sóng mới cho giới đầu tư chuyên săn cổ phiếu sắp lên sàn nhằm tìm cơ hội kiếm lời trong thời gian ngắn.

Chứng khoán có thể cán mốc 100 tỷ USD

Kết thúc năm 2016, tổng giá trị vốn hóa của sàn UPCoM đạt hơn 303.359 nghìn tỷ đồng, trong khi đó HNX ước đạt 151.812 nghìn tỷ đồng. Kết quả đó đã tạo nên những cơn sốt và làn sóng mới cho giới đầu tư chuyên săn những cổ phiếu sắp lên sàn nhằm tìm cơ hội kiếm lời trong thời gian ngắn.  

Đọc E-paper

Năm 2016, thị trường chứng khoán (TTCK) chứng kiến sự nhộn nhịp chưa từng có của nhiều doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa, thoái vốn, niêm yết, đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. Qua những bước đột phá như vậy, quy mô TTCK dần được gia tăng và hứa hẹn thêm nhiều tiềm năng trong năm 2017.

Nguồn cung hàng hóa khá dồi dào

Số lượng doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục tăng và đây sẽ là nguồn cung hàng hóa dồi dào cho TTCK trong thời gian tới. Cú hích cho đà tăng này xuất phát từ khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 180/2015/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán chưa niêm yết nhằm siết chặt hơn thời hạn đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM và Thông tư 115/2016/TT-BTC quy định gắn đấu giá tại Sở Giao dịch Chứng khoán đồng thời với đăng ký giao dịch cổ phần của doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa.

Kết quả là những cái tên lớn đã góp mặt trên thị trường, như Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB), Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (BHN), Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VGT), Tổng công ty CP Hàng không Việt Nam (HVN), Tổng công ty CP Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (VSN), Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS), Công ty CP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (QNS), Công ty CP Nước sạch Vinaconex (VCW), Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (MCH).

>>Thoái vốn doanh nghiệp nhà nước và cơ hội đầu tư

Những "ông lớn" kể trên đã thay đổi đáng kể về quy mô của thị trường, tác động tích cực về mặt điểm số, thanh khoản, cũng như kỳ vọng của giới đầu tư. Năm 2017 cũng sẽ là năm quan trọng trong lộ trình tiếp tục đẩy mạnh quá trình thoái vốn nhà nước kể cả đối với những doanh nghiệp nhà nước chưa hoàn thành kế hoạch thoái vốn trong năm 2016, chưa kể đến áp lực thoái vốn từ các ngân hàng, tổ chức tài chính, các tổng công ty, tập đoàn đầu tư lớn của Nhà nước.

Mặt khác, những DN sắp IPO trong thời gian tới cũng đóng góp vào nguồn cung hàng hóa cho thị trường. Những cái tên tiếp theo như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), Công ty CP Ô tô Trường Hải (THA), Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor), Công ty CP Hàng không VietJet, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom), Tổng công ty Viễn thông Mobifone, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV oil) đang được thị trường mong chờ trong thời gian tới.

Cơ hội cho nhà đầu tư thông minh

Trong dài hạn, thoái vốn nhà nước cộng với niêm yết và nâng room cho khối ngoại sẽ góp phần nâng hạng thị trường, thu hút dòng tiền đầu tư không chỉ ở trong nước mà còn của các nhà đầu tư nước ngoài, giá trị vốn hóa của TTCK Việt Nam có thể vượt 100 tỷ USD trong thời gian tới.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, quá trình tăng về lượng phải đi cùng với việc tăng về chất của hàng hóa khi lên sàn, đó là tính minh bạch và tình hình quản trị của DN.

Khi lượng cung hàng hóa trên sàn chứng khoán quá nhiều thì cũng cần thiết một lượng tiền đủ lớn đối ứng để hấp thụ hết khối lượng hàng hóa đó. Nếu dòng tiền không tăng kịp thời với tốc độ lên sàn của các DN kể trên thì tình trạng hụt cầu là không thể tránh khỏi.

>>3 sai lầm cần tránh khi đầu tư chứng khoán

Khi ngày càng có nhiều hàng hóa trên thị trường, nhà đầu tư càng có cơ hội để lựa chọn, kể cả trong ngắn hạn và dài hạn. Thực tế cho thấy, những cổ phiếu mới lên sàn đều thu hút được sự quan tâm và lực cầu duy trì tích cực, nhiều cổ phiếu đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba trong giai đoạn ngắn.

Khi quy mô thị trường ngày càng được mở rộng, vốn hóa tăng cao, chất lượng hàng hóa được cải thiện thì dòng tiền thông minh sẽ tập trung vào những cổ phiếu cơ bản tốt, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, chia cổ tức đều đặn, đồng thời bài trừ, đào thải dần những cổ phiếu mang tính đầu cơ nhiều rủi ro, làm ăn kém hiệu quả, gây mất niềm tin nhà đầu tư, làm suy giảm chất lượng thị trường chung và gián tiếp ảnh hưởng đến dòng tiền mới tham gia thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán có thể cán mốc 100 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO