Chứng khoán 2017 và những cơ hội

MAI LINH| 29/12/2016 08:34

Năm 2016, VN-Index đã vượt đỉnh 9 năm với hàng trăm con sóng lớn nhỏ, vô vàn cơ hội kiếm lời cho nhà đầu tư.

Chứng khoán 2017 và những cơ hội

Có thể thấy 2016 là một năm dễ kiếm tiền trên thị trường chứng khoán (TTCK) với sóng ngành, sóng UPCoM, sóng niêm yết. Sang năm 2017, TTCK có thể còn hấp dẫn hơn với chuyển biến của nền kinh tế.

Đọc E-paper

Đóng cửa ngày 23/12/2016, VN-Index dừng tại mốc 664,37 điểm, tăng 29,3% so với mốc 513,82 điểm hồi đầu năm. Như vậy, trong năm 2016, VN-Index đã vượt đỉnh 9 năm với hàng trăm con sóng lớn nhỏ, vô vàn cơ hội kiếm lời cho nhà đầu tư.

Những tín hiệu lạc quan

Donald Trump sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2017 với nhiều ẩn số về chính sách, nhất là quan điểm bảo hộ sản xuất trong nước, chống tự do thương mại, đàm phán lại NAFTA (Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ). Việc Trump không thông qua TPP (Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương) có thể gây ra ảnh hưởng cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong ngành dệt may, thủy sản, da giày, logistics trong năm tới và các năm tiếp theo.

Dự báo vào nửa cuối năm 2017, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ 2 lần nâng lãi suất nên diễn biến thị trường trong nước nửa đầu năm 2017 sẽ chưa chịu ảnh hưởng nhiều.

Nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua khá ổn định, tăng trưởng GPD năm 2017 kỳ vọng 6,6%.

Với mục tiêu quy mô vốn hóa TTCK đạt 70% GDP trước năm 2020 đã cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc định hình TTCK là kênh huy động vốn cho DN. Về dài hạn, TTCK Việt Nam có tiềm năng bằng mặt bằng giá của các nước trong khu vực khi quy mô thị trường và thanh khoản tăng.

Đồ họa: Tiến Đạt. Nguồn: Bloomberg

So với các nước trong khu vực, định giá P/E của TTCK Việt Nam đang ở mức thấp nhưng tiềm năng tăng trưởng cao. Thời gian tới, sự hiện diện của nhiều DN vốn hóa lớn với kỳ vọng lợi nhuận tiếp tục tăng, nhiều cổ phiếu lớn niêm yết trên sàn chứng khoán, việc nới lỏng điều kiện cho vay margin thì TTCK Việt Nam vẫn còn ở mức “rẻ” với vô vàn cơ hội đầu tư.

Cơ hội đầu tư

VN-Index vẫn tăng từ năm 2009 tới nay, thanh khoản của TTCK luôn tăng trưởng qua các năm. Dự kiến VN-Index có thể đạt mốc 700 điểm trong nửa đầu năm 2017 và xu hướng tăng điểm tiếp tục duy trì. Động lực tăng điểm đến từ nhiều nhóm ngành với nhiều cơ hội mới được mở ra.

Nhóm dầu khí. Giá dầu thế giới đang có xu hướng phục hồi do các quốc gia trong và ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác. Nhu cầu tiêu thụ dầu từ Trung Quốc và sự mạnh lên của USD có thể hỗ trợ giá các loại hàng hóa cơ bản, đặc biệt là dầu thô. Như vậy, cơ hội cho nhóm dầu khí trong năm 2017 sẽ rộng mở. Hiện tại nhóm cổ phiếu dầu khí đang giao dịch với P/E trung bình quanh 9,6 lần, thấp hơn P/E của VN-Index.

>>Nhóm cổ phiếu dầu khí và cơ hội những tháng cuối năm

Các cổ phiếu nổi bật của nhóm dầu khí hưởng lợi từ sự phục hồi của giá dầu, khởi động lại các dự án liên quan đến dầu khí, kết quả kinh doanh sớm cải thiện, có thể chú ý như cổ phiếu của Tổng công ty CP Khí Việt Nam (HOSE: GAS), Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (HOSE: PVD), Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (HNX: PVS), Tổng công ty CP Hóa dầu Petrolimex (HNX: PLC).

Nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Quy mô và kênh phân phối của nhóm hàng tiêu dùng nhanh liên tục tăng qua các năm, luôn hút lượng tiền lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Dự kiến năm 2017 nhóm này sẽ có những bước đột phá mới.

Trên sàn chứng khoán, các cổ phiếu của nhóm này liên tục được săn đón, như cổ phiếu Công ty CP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM), Công ty CP Sữa Hà Nội (HNX: HNM), Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (UPCoM: BHN), Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (HOSE: SAB), Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (UPCoM: VSN), Công ty CP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS).

Đồ họa: Tiến Đạt. Nguồn: IMF, World Bank

Nhóm sản xuất công nghiệp và xây dựng.

Hạ tầng phát triển, tăng trưởng thu nhập và dễ dàng hơn trong việc tiếp cận vốn để mua nhà sẽ giúp thị trường bất động sản ổn định về giá cả và tăng tính thanh khoản. 

Các cổ phiếu có thể kể đến trong nhóm này là của Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO (HOSE: CTI), Công ty CP CMC (HNX: CMC), Công ty CP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD), Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hoà Bình (HOSE: HBC), Công ty CP Phú Tài (HOSE: PTB), Công ty CP Xây lắp điện 1 (HOSE: PC1).

Nhóm doanh nghiệp IPO khi Nhà nước thoái vốn. Năm 2017 hứa hẹn sẽ là năm có sóng lớn với IPO, dự kiến như Tổng công ty Dầu Việt Nam (Pvoil), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), Công ty CP Hàng không VietJet (Vietjet Air), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR)...

Lợi thế về thương hiệu, quy mô, thị phần của các DN này luôn duy trì ở mức cao trong nhiều năm, đây cũng là những nhân tố giúp TTCK mở rộng quy mô, nâng hạng và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, kể cả nhà đầu tư nước ngoài.

>>Nhìn lại thị trường chứng khoán Việt Nam 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán 2017 và những cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO