Cho vay trung, dài hạn: Lãi suất treo cao!

LINH CHI| 29/05/2015 08:32

Lãi suất cho vay ngắn hạn được các ngân hàng áp dụng không quá 7%/năm, nhưng lãi suất cho vay trung, dài hạn hiện nay vẫn cao gây áp lực cho các doanh nghiệp.

Cho vay trung, dài hạn: Lãi suất treo cao!

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các NH tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung, dài hạn thêm từ 1%/năm đến 1,5%/năm, hỗ trợ thị trường tài chính trong huy động vốn cho đầu tư phát triển. Song thực tế, lãi vay vốn trung, dài hạn vẫn cao.

Đọc E-paper

Phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với các NHTM trên địa bàn TP.HCM mới đây, TS. Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng thời là thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, cho rằng, cầu tín dụng năm nay sẽ cải thiện so với năm rồi, song muốn khơi được dòng chảy tín dụng yêu cầu trước hết đối với ngân hàng (NH) là xem xét giảm thêm lãi suất cho vay vốn trung, dài hạn ít nhất khoảng 1,5 - 2%.

Với trần lãi suất huy động 5,5%/năm hiện nay, giảm thêm lãi suất cho vay trung, dài hạn sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận của các NH.

Trong khi đó, theo báo cáo của NHNN chi nhánh TP.HCM, so với cùng kỳ năm trước, lãi suất cho vay phổ biến đã giảm khoảng 1 - 1,5%/năm tùy từng kỳ hạn.

Lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng được các NH trên địa bàn áp dụng không quá 7%/năm đối với 5 lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên.

Nhưng lãi suất cho vay trung, dài hạn hiện nay vẫn phổ biến ở mức 10 - 11%/năm, gây áp lực cho các doanh nghiệp (DN).

Thực tế, hiện lãi suất huy động vốn chỉ được các NH áp dụng phổ biến mức 4,77 - 5,02%/năm đối với kỳ hạn dưới 6 tháng; từ 5,3 - 5,99%/năm đối với kỳ hạn dài từ 6 tháng đến dưới 12 tháng và xoay quanh 6,03-6,94%/năm đối với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Khi NH giảm mạnh lãi suất kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng, người dân chuyển hướng gửi tiết kiệm dài ngày để hưởng lãi suất cao hơn trước tình hình các kênh đầu tư khác chưa tăng.

Đây chính là điều kiện tốt để NH cơ cấu lại nguồn vốn, từ đó giảm thêm lãi suất cho vay trung, dài hạn. Song, thực tế lãi suất vẫn chưa thể giảm như mục tiêu kỳ vọng.

Cũng theo ông Lịch, dự báo lạm phát năm 2015 ở mức 3% mà DN phải trả lãi vay vốn 11%/năm là quá bất hợp lý, cần phải giảm xuống khoảng 9 - 10%/năm.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa cũng cho rằng, cần xem xét giảm lãi suất và phải giám sát chặt dòng vốn tín dụng vào bất động sản, tránh tái diễn tình trạng "bong bóng" thị trường này.

Trước thắc mắc về lãi suất vốn cho vay trung, dài hạn còn cao, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM lý giải, mức lãi suất cho vay trung, dài hạn 10 - 11%/năm được các NH áp dụng chủ yếu rơi vào các khoản cho vay phi sản xuất.

Còn lãi suất cho vay trong chương trình kết nối NH - DN xoay quanh mức 9%/năm.

Riêng lãi suất cho vay tại các NHTM có vốn nhà nước 8 - 9%/năm. Cũng theo ông Minh, tăng trưởng tín dụng hiện nay không còn gặp khó đối với rào cản áp lực lãi suất.

Vì thực tế thời kỳ lãi suất cao tín dụng vẫn tăng, nhưng năm qua lãi suất đã giảm nhiều, song nhu cầu vốn của DN giảm nên dư nợ tín dụng tăng phù hợp.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó tổng giám đốc Sacombank, lãi suất cho vay trung, dài hạn hiện nay đã giảm khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lãi suất ngắn hạn cũng được NH điều chỉnh giảm mạnh.

Từ đầu năm đến nay, Sacombank triển khai 7 gói cho vay tiền đồng dành cho tất cả DN, trong đó ưu tiên DN vừa và nhỏ.

Từ nay đến hết ngày 30/6, DN mới hoặc đã tất toán khoản vay tại Sacombank trước ngày 1/1, khi vay vốn sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi từ 6,5%/năm cho khoản vay ngắn hạn.

Sacombank tiếp tục cung ứng nguồn vốn 2.000 tỷ đồng để tham gia chương trình bình ổn thị trường.

Trong đó, 1.000 tỷ đồng dành cho DN tham gia bình ổn. 1.000 tỷ đồng dành cho các đơn vị cung ứng hàng cho DN bình ổn, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 5%/năm, trung hạn từ 8%/năm.

Tuy nhiên, mức lãi suất trên chỉ được các NH áp dụng cho các chương trình ưu đãi, còn lãi suất vay vốn trung, dài hạn phổ biến trên thị trường hiện nay vẫn là 11 - 12%.

Trong khi đó, theo TS. Trần Du Lịch, để thực hiện được mục tiêu giảm lãi suất 1 - 1,5%/năm vốn trung, dài hạn cũng không cần thiết giảm thêm lãi suất huy động.

Vì với mặt bằng lãi suất huy động bình quân 5,5 - 6%/năm hiện nay, nếu cho vay ra 9 - 10%/năm đối với vốn trung, dài hạn là các NH cũng đã có cơ hội kiếm lời.

Đó là chưa kể các khoản vốn cho vay khách hàng cá nhân, nhất là vay tiêu dùng biên lợi nhuận cho vay lên đến 5 - 6% thì việc kiếm lợi nhuận sẽ cao hơn.

Dư nợ tín dụng của các NH trên địa bàn TP.HCM hiện chiếm đến 1/4 tỷ lệ tăng trưởng tín dụng trên cả nước. Cụ thể, dư nợ tín dụng của các NHTM trên địa bàn TP.HCM 4 tháng đầu năm đạt trên 944.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các NH cho biết, chủ yếu tăng trưởng được từ khối khách hàng cá nhân.

Tại ACB dư nợ khối cá nhân chiếm 40% trong tổng dư nợ tín dụng 4 tháng đầu năm tăng 4,6%.

Tín dụng Sacombank tăng 5,6% trong 4 tháng, nhưng cũng chủ yếu tăng trưởng từ cho vay nhỏ, lẻ.

Tại Nam A Bank, dư nợ tín dụng 4 tháng đầu năm đạt trên 10% và phần lớn đến từ khối cá nhân...

>Nhà nước cho vay tín dụng đầu tư 11,4%/năm
>Giảm lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp
>Lãi suất huy động giảm, cho vay chưa thể giảm theo
>Muốn cho vay, ngân hàng phải “sale off”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cho vay trung, dài hạn: Lãi suất treo cao!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO