CEO VinaCapital: 4 lĩnh vực sẽ ưu tiên đầu tư

24/06/2014 09:07

Ngành thực phẩm, nông nghiệp, giáo dục và tài chính sẽ là những ưu tiên trên thị trường đầu tư.

CEO VinaCapital: 4 lĩnh vực sẽ ưu tiên đầu tư

"Ngành thực phẩm, nông nghiệp, giáo dục và tài chính sẽ là những ưu tiên trên thị trường đầu tư".

Ông Don Di Lam, CEO của Tập đoàn VinaCapital đã chia sẻ như vậy trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF 2014) vừa được tổ chức mới đây tại TP.HCM.

Ông Don Di Lam - CEO VinaCapital

Khi nhà đầu tư Việt Nam lo lắng thì khối ngoại lại tăng mua

Trong phần trình bày của mình về dòng vốn đầu tư quốc tế vào Việt Nam, ông Don Lam cho biết với tỷ lệ P/E trên thị trường chứng khoán (30/5) là 13,2 lần là rất hấp dẫn so với tỷ lệ P/E trung bình 18,8 lần của các thị trường mới nổi khác cùng khu vực như Thái Lan, Philippines, Malaysia và Indonesia.

Trước đó, nhiều diễn giả quốc tế tham dự diễn đàn cũng có nhận định tương tự về mức độ hấp dẫn của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, ngay cả khi có biến động về sự kiện trên biển Đông.

“Sự kiện giàn khoan đã khiến một số nhà đầu tư bán ra ồ ạt cổ phiếu, nhưng tôi nhắc lại đó là nhà đầu tư Việt Nam. Ngược lại, trong khoảng thời gian đó, nhà đầu tư nước ngoài lại mua ròng cổ phiếu vì họ tin tưởng vào tăng trưởng của thị trường Việt Nam, vào những yếu tố mang tính cốt lõi, cơ bản của nền kinh tế Việt Nam”, người điều hành VinaCapital trả lời một số câu hỏi về tác động vụ giàn khoan tới động thái của khối ngoại.

Ông còn đưa ra thêm số liệu, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hàng ngày bắt đầu tư 18/4/2014 - đợt mua dài nhất kể từ tháng 1/2014 khi giá cổ phiếu xuống thấp nhất trong 4 tháng qua. Họ đã rót thêm 100 triệu USD để nắm giữ thêm nhiều cổ phiếu ngay cả khi VN-Index giảm 2,2%.

Ngoài ra, ông Don Lâm còn dẫn giải độ hút của dòng tiền ngoại vào Việt Nam qua kênh FDI.

“Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn thể hiện qua cam kết và giải ngân FDI tăng lên. Việt Nam đã nhận được cam kết đầu tư cao nhất trong khu vực ASEAN và chỉ đứng thứ 3 khu vực châu Á, sau Trung Quốc và Ấn Độ”, ông cho biết.

Điển hình là người đứng đầu bộ phận chiến lược toàn cầu của Samsung đã đưa ra thông báo hãng này sẽ đầu tư nhiều tỷ USD vào các lĩnh vực khác ngoài điện thoại di động và thiết bị điện tử. Samsung cam kết sẽ đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của hãng tại châu Á.

Kỳ vọng về nới room cho khối ngoại

Trả lời câu hỏi VinaCapital sẽ đầu tư như thế nào trên thị trường Việt Nam? CEO của tập đoàn này cho biết ngành thực phẩm, nông nghiệp, giáo dục và tài chính là những ưu tiên trên thị trường.

“Dù có chuyện gì xảy ra thì mọi người vẫn phải ăn, sử dụng thuốc, đi học… đây là những lĩnh vực phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng về tiêu dùng nội địa”, ông cho biết.

Ngoài ra, ông cũng đề cập tới cơ hội đến từ việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước hay đầu tư vào trái phiếu chính phủ.

Ông cho biết VinaCapital đã nhận được nhiều yêu cầu đầu tư, vì tài sản tại Việt Nam đang được định giá hấp dẫn so với các thị trường mới nổi khác.

Về vấn đề nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, ông cho biết việc này sẽ gia tăng sức hút với khối ngoại vào TTCK Việt Nam. “Nếu không nới room sẽ là thất vọng lớn cho nhà đầu tư nước ngoài do đó chúng tôi kỳ vọng việc này sẽ được đẩy mạnh”, ông Don Lam đưa ra ý kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO VinaCapital: 4 lĩnh vực sẽ ưu tiên đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO