Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng 18% trong năm 2019

khởi vũ| 17/01/2019 04:35

Đầu năm ngoái, tâm lý lạc quan về thị trường chứng khoán Việt Nam đã lên rất cao, để rồi nhường chỗ sự thận trọng sau đợt bán tháo. Đầu năm 2019 này cũng vậy, nhà đầu tư đang rất lạc quan.

Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng 18% trong năm 2019

Đến cuối tháng 12/2019, VN-Index có thể chạm ngưỡng 1.049 điểm, đưa mức tăng cả năm lên 18%, theo ước tính trung bình từ 9 chuyên gia phân tích, nhà đầu tư và chiến lược gia trả lời thăm dò của Bloomberg NewsNhớ lại, hồi tháng 2/2018, giới quan sát thị trường cũng từng kỳ vọng VN-Index tăng 23% trong cả năm ngoái, song rốt cuộc, chỉ số này lại ghi nhận mức lao dốc 9,3%. Liệu thảm cảnh này có quay trở lại?

Ông Lawrence Brader - đồng quản lý danh mục đầu tư của Quỹ quản lý tài sản PXP Vietnam Smaller Companies Fund - nhận định: “Quan điểm của chúng tôi về triển vọng kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam xuyên suốt năm 2019 khá tích cực, với bức tranh nội địa đặc biệt mạnh mẽ so với các quốc gia đang phát triển khác trong khu vực”.

Ông Brader kỳ vọng, VN-Index sẽ vượt đỉnh của năm 2018 và “nhiều khả năng sẽ tăng gấp đôi so với mức hiện tại trong 3 – 5 năm tới”. Vào tháng 4/2018, VN-Index đã chạm đỉnh 1.204 điểm, đồng nghĩa với việc, chỉ số này phải tăng hơn 35% trong năm nay mới có thể thiết lập kỷ lục mới.

Có 2 lý do đằng sau sự lạc quan đã được các chuyên viên phân tích đề cập:

- Tăng trưởng kinh tế ổn định: GDP Việt Nam đã và đang tăng trưởng ở mức hơn 5% kể từ năm 2000.

- Mức định giá rẻ: Tỷ số P/E của VN-Index năm 2019 ở mức 14 lần (so với ước tính lợi nhuận cho 12 tháng tới), giảm từ mức 20 lần trong tháng 4/2018. 

Về rủi ro, theo giới phân tích, phần lớn sẽ xuất phát từ bên ngoài, mà tâm điểm là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Bên cạnh đó là nguy cơ đến từ đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu và sự hồi phục giá dầu.

Ông Michel Tosto - Giám đốc phòng kinh doanh và môi giới tổ chức tại Công ty chứng khoán Bản Việt - cho biết: “Có quá nhiều sự bất ổn ngoài kia. Chúng tôi cho rằng, hoạt động của giới đầu tư trong và ngoài nước sẽ có phần yên ắng hơn. Các nhà đầu tư sẽ hướng đến sự đa dạng; và rót tiền vào chứng khoán lẫn trái phiếu không phải là một ý tưởng tồi”.

Theo ông Tosto, dù tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế có thể giảm còn 6,6%, từ mức xấp xỉ 7,1% hồi năm ngoái, nhưng dòng vốn FDI vẫn sẽ duy trì mạnh mẽ, và đồng nội tệ tiếp tục tăng giá so với phần lớn đồng tiền khác thuộc khu vực trong năm 2019.

Sau đây là dự đoán mục tiêu cuối năm 2019 của VN-Index từ một số công ty:

Công ty chứng khoánMục tiêu VN-Index 2019
Chứng khoán Rồng Việt (Bernard Lapointe)*1.000
Chứng khoán Bản Việt (Michel Tosto)1.060
Chứng khoán HSC (Fiachra Mac Cana)1.100
Chứng khoán MBS (Tran Hoang Son)1.100
Chứng khoán SSI (Phuong Hoang)1.026
Chứng khoán ACBS (Tyler Cheung)1.000
Chứng khoán Maybank Kim Eng (Hong Lien Le)1.020
Tundra Fonder (Shamoon Tariq)*1.115
Chứng khoán BSC (Tran Thang Long)1.017
Trung bình:1.049

Ông Lawrence Brader nói: “Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tương đối rẻ, ngoại trừ một vài trường hợp cá biệt, và chúng tôi tiếp tục nhận thấy tiềm năng cả về mặt giá trị lẫn tăng trưởng trong nhiều lĩnh vực. Cơ hội tăng sở hữu cổ phiếu ở một mức định giá hợp lý với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ là khá rõ ràng”.

Trong khi đó, ông Bernard Lapointe - Giám đốc nghiên cứu tại Công ty chứng khoán Rồng Việt - cho biết: “VN-Index sẽ dao động khá hẹp, giữa 900 – 1.000 điểm, với xác suất diễn ra kịch bản này là 70%. Khả năng tăng/giảm vượt ngoài phạm vi này sẽ phụ thuộc vào những trở ngại địa chính trị và kinh tế vĩ mô mà chúng ta đang hoặc có thể phải đối mặt trong tương lai”.

Ông Lapointe nói thêm: “Những vấn đề lớn nhất với VN-Index đều xuất phát từ bên ngoài. Trong nước, tăng trưởng EPS khá ổn, dù chúng tôi vừa hạ triển vọng tăng trưởng nói chung. Đồng nội tệ dần ổn định và Ngân hàng Nhà nước đang làm tốt việc quản lý kỳ vọng về lạm phát”.

Còn ông Shamoon Tariq - Phó giám đốc đầu tư ở Quỹ quản lý tài sản Tundra Fonder - nhận định: “Các thị trường mới nổi và cận biên trong năm 2018 sẽ biến động mạnh, do FED nâng lãi suất, đồng USD mạnh và sự bất ổn xung quanh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Điều này đã và đang khiến định giá cổ phiếu tại Việt Nam về mức hấp dẫn”.

Ông Tariq bổ sung: “Tăng trưởng thu nhập sẽ bền vững trong những năm tới và cổ phiếu vẫn được định giá rẻ. Chúng tôi đang đánh giá tình hình địa chính trị, song nhìn chung, vẫn có quan điểm lạc quan về Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng 18% trong năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO