BCI, NBB: Có thể tạo tiềm lực đầu tư mới?

HÀ LINH| 20/11/2015 02:36

Thời gian gần đây, khả năng hợp tác giữa NBB và CII, hay BCI và KDH... đã trở thành đề tài thu hút nhiều sự chú ý của thị trường.

BCI, NBB: Có thể tạo tiềm lực đầu tư mới?

Thời gian gần đây, khả năng hợp tác giữa NBB và CII, hay BCI và KDH... đã trở thành đề tài thu hút nhiều sự chú ý của thị trường.

Đọc E-paper

Mới đây, Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCI) công bố thông tin về việc tổ chức ĐHCĐ bất thường vào ngày 27/11.

Trong đó, hai nội dung chính trong tờ trình ĐHCĐ được thị trường khá quan tâm:

(1) BCI sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 1.200 tỷ đồng thông qua việc phát hành thêm gần 33,28 triệu cổ phần cho các cổ đông chiến lược trong năm 2016.

(2) Cho phép Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) nhận chuyển nhượng cổ phiếu BCI để sở hữu trên 25% vốn cổ phần của Công ty.

Điểm đáng chú ý trong phương án tăng vốn lần này của BCI là HĐQT của Công ty sẽ được ủy quyền để xác định giá phát hành nhưng không thấp hơn 1,2 lần giá thị trường của cổ phiếu tại thời điểm phát hành.

Những năm qua BCI chủ yếu kinh doanh những đất nền và căn hộ giá rẻ có giá trị gia tăng thấp, tuy nhiên, tới đây, với sự tham gia của cổ đông lớn KDH, BCI sẽ dần chuyển sang những dòng sản phẩm cao cấp như nhà liền kế, biệt thự hoặc căn hộ phân khúc trung bình.

Để thực hiện sự chuyển hướng này, BCI cần có lượng vốn không nhỏ để hoàn tất đền bù, giải tỏa và nghĩa vụ tiền sử dụng đất tại các dự án, đặc biệt là những dự án có diện tích lớn như Green Village, Corona City, KCN Lê Minh Xuân mở rộng và trung tâm dân cư Tân Tạo.

Giả định mức giá phát hành vào khoảng 26.900 đồng/CP, tức cao hơn 20% so với giá đóng cửa ngày 16/11, BCI có thể thu về gần 900 tỷ từ đợt phát hành này.

Việc chấp nhận mức giá cao hơn thị trường cho thấy cái nhìn khá tích cực của các cổ đông chiến lược với triển vọng kinh doanh của BCI sau khi phát hành.

Chín tháng đầu năm, BCI đạt 117 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 39% so với cùng kỳ, nhưng LNST lại tăng mạnh, gần 4 lần so với 9 tháng 2014, đạt 193 tỷ đồng, chủ yếu nhờ việc thanh lý khu đất trên đại lô Đông Tây.

BCI hiện đang giao dịch ở mức P/E là 7,4x khá thấp so với trung bình ngành bất động sản (BĐS), khoảng 15x. P/B của cổ phiếu này hiện vào khoảng 0,96x, không có chênh lệch nhiều so với trung bình toàn ngành.

Tuy nhiên, do quỹ đất của Công ty được tích lũy từ sớm với giá vốn khá thấp nên giá trị cổ phiếu hiện tại chưa phản ánh hết tiềm năng kinh doanh BĐS của BCI.

Tại NBB (Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy) cũng vậy, khi cổ phiếu này đang có sự tăng tốc ấn tượng trong bán hàng thúc đẩy việc mở rộng quỹ đất.

Cụ thể, thay vì đẩy mạnh đầu tư và kinh doanh BĐS ở khu vực miền Trung, NBB đang tập trung nhiều ở TP.HCM nhằm tận dụng sự hồi phục của thị trường BĐS tại đây.

Kết quả là việc bán hàng của Công ty tại TP.HCM gần đây đã có sự tăng tốc khá ấn tượng.

Sản phẩm chính mà NBB đang kinh doanh hiện nay là City Gate Towers (Q.8). Với diện tích đất 1,9ha, hơn 127.000m2 sàn xây dựng và 1.092 căn hộ, City Gate Towers hợp tác giữa NBB với Tập đoàn Creed Group (Nhật Bản).

Tốc bộ bán hàng của khu nhà cải thiện đáng kể trong 3 tháng trở lại đây, với lượng giao dịch trung bình theo ước tính là hơn 200 căn/tháng.

Cập nhật đến thời điểm hiện tại đã bán được hơn 90% số căn hộ với giá bán của block cuối cùng (mở bán tháng 10/2015) trung bình khoảng 18 triệu/m2, tăng khoảng 12% so với block đầu tiên (mở bán tháng 12/2014).

Kết quả bán hàng này là khá bất ngờ ngay cả trong điều kiện thị trường hiện nay. Mặt khác, với việc “neo” chi phí xây dựng trong cam kết với Creed Group theo USD, NBB còn được hưởng lợi đáng kể nhờ tỷ giá VND/USD tăng mạnh trong quý 3 vừa rồi.

Theo dự kiến, City Gate Towers sẽ thi công xong 2 tầng hầm giữa tháng 11/2015 và bàn giao nhà vào cuối tháng 5/2017. Tuy vậy, NBB có thể hoàn tất kinh doanh tại công trình này ngay trong quý 4/2015.

Nhìn chung, bên cạnh điều kiện thị trường thuận lợi, vị trí đẹp, giá bán tốt và nguồn cung căn hộ ở khu vực quận 8 và Bình Tân còn thấp là những thuận lợi lớn đối với việc kinh doanh của NBB tại City Gate Towers.

Đến thời điểm hiện tại, với sự đón nhận tích cực của thị trường đối với City Gate Towers, NBB dự kiến sẽ tiếp tục triển khai dự án Diamond Riverside trong năm 2016.

Trong đó, NBB đang có kế hoạch mua lại 40% phần vốn góp của CII, qua đó đạt tỷ lệ sở hữu kiểm soát tại đây. Cộng với chi phí để hoàn tất đền bù và đóng tiền sử dụng đất, theo ước tính, NBB có thể sẽ phải đầu tư thêm khoảng 200 tỷ đồng để khởi công dự án.

Nằm ở mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt, trên khu đất rộng 4,15 ha, Diamond Riverside cũng sở hữu sự đắc địa về vị trí như City Gate Towers và Carina Plaza.

Theo thiết kế mới, công trình sẽ có thêm khoảng 3.000 m2 nền biệt thự để kinh doanh bên cạnh 1.711 căn hộ chung cư phân khúc trung bình.

Với sự khởi đầu tốt và thương hiệu xây dựng City Gate Towers, khả năng kinh doanh của Diamond Riverside được đánh giá cao. Đồng thời, NBB cũng tiết lộ khả năng bước vào phân khúc căn hộ cao cấp qua việc mua lại một lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ước tính nhu cầu vốn của NBB cho năm 2016 vào khoảng 500 tỷ đồng. Cuối tháng 8 vừa rồi, NBB đã hoàn tất phát hành 210 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi kỳ hạn 5 năm với lãi suất 8%/năm, giá chuyển đổi không thấp hơn 21.000 đồng/CP.

Đồng thời, Công ty cũng có kế hoạch phát hành 600 - 700 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi kỳ hạn 7 năm cho “đối tác lâu năm” là CII với lãi suất 5%, giá chuyển đổi 27.000 đồng/CP.

Với cả BCI và NBB, có thể nhìn thấy nhiều cái lợi trong việc liên kết với doanh nghiệp BĐS mạnh. Tuy nhiên, sự đánh đổi là việc phải chia sẻ quyền kiểm soát.

Phương án huy động vốn bằng trái phiếu chuyển đổi kỳ hạn dài thay vì phát hành cổ phiếu để mua lại các BĐS là một bước đi có sự tính toán của các DN để duy trì sự độc lập trong các quyết định trong khi vẫn tiếp cận được nguồn vốn và các cơ hội đầu tư.

Đơn cử, với quỹ đất có vị trí đẹp và đang tiếp tục mở rộng ở TP.HCM, NBB đứng trước nhiều cơ hội lớn khi sức nóng của thị trường BĐS tiếp tục lan rộng.

Mức giá hiện tại của NBB đang thấp hơn khoảng 16,7% so với định giá của các công ty chứng khoán, qua đó, cân nhắc tiềm năng quỹ đất của NBB, nhà đầu tư dài hạn có thể tăng tỷ trọng cổ phiếu BĐS này dài hạn.

Thế nhưng, nhà đầu tư cũng cần phải thấy rằng, dù tình hình bán hàng đang có nhiều thuận lợi, khó có thể kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận của NBB trong năm 2015 và 2016 do City Gate Towers sẽ bàn giao và chỉ cho phép ghi nhận doanh thu sớm nhất là năm 2017.  

>Doanh nghiệp BĐS đưa ra hàng loạt kế hoạch táo bạo

>Doanh nghiệp BĐS: Thành lập ồ ạt, phá sản đồng loạt?

> Doanh nghiệp BĐS lo ngại gặp khó với quy định mới về chuyển nhượng dự án

>Thị trường căn hộ: Nhà sang bán dễ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BCI, NBB: Có thể tạo tiềm lực đầu tư mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO