Vì sao giảm cân dễ bị loét bao tử?

BS CK1 ĐÀO THỊ YẾN THỦY - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM| 26/12/2013 08:45

Sự rối loạn tiết dịch dạ dày cùng với chế độ ăn uống thất thường, khi thì nhịn ăn kéo dài gây đói lả rồi sau đó lại ăn uống quá mức do đói càng làm tăng tình trạng viêm loét của dạ dày.

Vì sao giảm cân dễ bị loét bao tử?

Khi chúng ta ăn uống điều độ đúng giờ đúng bữa thì đến giờ ăn, dạ dày sẽ tiết ra dịch dạ dày giúp tiêu hóa thức ăn. Nếu đột nhiên đến giờ ăn mà không có thức ăn trong dạ dày, chất dịch sẽ gây tổn hại đến chính cái dạ dày đang bị trống rỗng đó.

>H.Pylori: Có nên "truy cùng giết tận"?

Đọc E-paper

Sự rối loạn tiết dịch dạ dày cùng với chế độ ăn uống thất thường, khi thì nhịn ăn kéo dài gây đói lả rồi sau đó lại ăn uống quá mức do đói càng làm tăng tình trạng viêm loét của dạ dày.

Vì vậy khi ăn kiêng giảm cân, bạn không nên bỏ bữa mà vẫn nên ăn đủ 3 bữa chính trong ngày và duy trì các bữa phụ nếu có, đúng giờ giấc. Trong bữa chính bạn phải ăn đủ 4 nhóm thực phẩm: bột đường (cơm, bún, mì, miến,...), chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm, đậu hũ,...), rau củ bầu bí và một ít dầu thực vật. Các bữa phụ giữa các bữa chính thì chỉ cần 1 ly sữa hay củ khoai, trái bắp, trái cây...

Khi ăn, bạn nên ăn tô canh rau hay dĩa rau luộc, bầu luộc trước (ít nhất 1 chén rau mỗi bữa ăn - không tính nước trong chén), sau đó mới ăn cơm với thịt cá sau. Cần ăn chậm, nhai kỹ trên mười lần rồi mới nuốt. Ăn vừa thấy no thì ngưng không ăn ráng cho hết.

Nhớ ăn ít cơm nhưng ăn đủ đạm (30 - 50g thịt nạc hay 70 - 100g cá nạc, tôm, 1 miếng đậu hũ trong một bữa ăn chính của người lớn). Hạn chế ăn thịt quay, làm món hấp - luộc- nướng thay cho chiên- xào,... để giảm lượng chất béo.

Lựa chọn loại sữa không đường tách béo để uống 1 - 2 ly mỗi ngày. Trái cây chọn loại ít ngọt như bưởi, thanh long, củ sắn, táo, lê, mận, ổi... ăn khoảng 200 - 300g mỗi ngày chia 2 - 3 lần. Nên ăn tối sớm trước 19g và khuya nếu đói thì ăn thêm tô canh hay ly sữa gầy không đường, trái cây ít ngọt,...

Ngoài ra, bạn cần tập thể dục khoảng 60 phút trở lên mỗi ngày và ít nhất là 5 ngày mỗi tuần thì mới giúp giảm cân hoặc ngưng tăng cân không mong muốn. Nếu trong quá trình ăn kiêng mà bạn thấy dạ dày khó chịu hay có bất cứ điều gì bất thường, hãy đến bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể và giúp đỡ bạn nhiều hơn.

>Cảnh báo thuốc giảm cân gây tổn thương gan nặng
>Những sai lầm khi muốn giảm cân
>
Thực đơn giảm cân cho phụ nữ sau sinh
>Những sai lầm khiến việc giảm cân của bạn thất bại
>
7 loại thực phẩm giúp giảm cân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao giảm cân dễ bị loét bao tử?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO