Ung thư vú không phải là một bệnh duy nhất

KIM MINH (theo Medicalnewstoday)/DNSGCT| 29/04/2015 06:20

Ung thư vú không phải là một bệnh duy nhất. Nó bao gồm bốn phân nhóm phân tử, mỗi nhóm có sự phản ứng điều trị và tỷ lệ tồn tại khác nhau.

Ung thư vú không phải là một bệnh duy nhất

Ung thư vú là các tế bào bất thường gọi là tế bào ung thư phát triển từ những tế bào ống (duct) hay những tế bào nang (lobule) của vú. Nếu không chữa trị sớm, các tế bào ung thư sẽ phát triển nhanh chóng trong vú, đi vào các mạch máu hay mạch bạch huyết, chạy tới các hạch, và có thể lây lan đến các bộ phận khác, gây ra đau đớn, tắc nghẽn cho cơ thể và cuối cùng gây tử vong cho người bệnh.

Đọc E-paper

Một nhóm các chuyên gia y tế hàng đầu đến từ Hiệp hội Ung thư Bắc Mỹ (NAACCR), Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, Trung tâm Phòng và chữa bệnh (CDC) và Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ (NCI) đã đưa ra một báo cáo được đăng trên tập san của Viện Ung thư quốc gia cho thấy ung thư vú không phải là một bệnh duy nhất; nó bao gồm bốn phân nhóm phân tử, mỗi nhóm có sự phản ứng điều trị và tỷ lệ tồn tại khác nhau.

Việc xác định ung thư vú bằng bốn phân nhóm phân tử này sẽ hỗ trợ chẩn đoán và điều trị ung thư vú, giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về việc chẩn đoán đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ như thế nào.

Sau ung thư da, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Mỹ. Năm nay, người ta ước tính rằng sẽ có khoảng 231.840 trường hợp phát hiện ung thư vú ở Mỹ và hơn 40.000 phụ nữ có thể chết vì bệnh này.

>>Ung thư vú - vẫn còn nhiều điều chưa biết

Trong báo cáo, Betsy A. Kohler của NAACCR và các đồng nghiệp đã phân tích tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú vào năm 2011 ở phụ nữ trong độ tuổi 85 và trẻ hơn bằng cách sử dụng dữ liệu đăng ký thành viên của NAACCR.

Những dữ liệu này ghi lại tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú của bốn phân nhóm phân tử, được xác định từ trạng thái của các hormone thu cảm (HR) và sự biểu hiện của gen HER2. Các phân nhóm là: Luminal A (HR+ / HER2-), Luminal B (HR+ / HER2+), HER2 – nâng cao (HR- / HER2+) và gấp ba lần âm tính (HR- / HER2-).

Tiến sĩ Harold Varmus, Giám đốc của NCI nói rằng thực tế báo cáo này cho biết việc xác định được bốn phân nhóm phân tử là một bước khởi đầu, tùy thuộc vào các thông tin y tế quan trọng được hướng dẫn trong phác đồ điều trị cho các phân nhóm.

>>Biện pháp phòng ngừa ung thư vú

Ông Harold còn cho biết thêm: “Hơn nữa, bước khởi đầu này là dấu hiệu của sự phân loại nghiêm ngặt hơn về bệnh ung thư dựa trên các tính năng phân tử mà các nhà khoa học hiện đang tiến hành nghiên cứu”.

Ngoài ra, báo cáo còn cho thấy rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi và ung thư trực tràng ở cả nam và nữ đã có giảm sút, các nhà nghiên cứu nói rằng sự giảm này là nhờ vào việc tuyên truyền giảm hút thuốc lá trong cộng đồng.

Tuy nhiên bản báo cáo lại xác định tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến giáp đang có chiều hướng tăng lên cũng như sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của bệnh nhân ung thư gan. Tạp chí Medical News Today gần đây cũng đăng tải một nghiên cứu cho thấy việc uống cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan (do uống rượu hằng ngày).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ung thư vú không phải là một bệnh duy nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO