Tỷ lệ vô sinh gia tăng 60% - con người đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

29/07/2017 06:57

Nếu không sớm thay đổi cách sống và hạn chế lượng hóa chất độc hại tiếp xúc mỗi ngày, có lẽ đã đến lúc chúng ta phải lo nghĩ về tương lai của nhân loại" - Levine chia sẻ.

Tỷ lệ vô sinh gia tăng 60% - con người đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

Lượng tinh trùng giảm tức là khả năng đậu thai càng thấp, đây là những gì đang xảy ra với con người.

Hiện tại, dân số thế giới là 7 tỉ người. Chúng ta là một trong những giống nòi đông nhất thế giới, nên cũng khó lòng tưởng tượng được loài người có thể đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng như thế nào.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới do các chuyên gia từ ĐH Hebrew (Israel) lại đưa ra cảnh báo rằng loài người sẽ sớm đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, nếu như lượng tinh trùng trong mỗi lần lên đỉnh tiếp tục giảm với tốc độ như hiện nay.

Cụ thể hơn, các chuyên gia nhận thấy lượng tinh trùng trong nam giới phương Tây (Mỹ, châu Âu, Úc...) hiện đã giảm đi quá nửa so với số liệu năm 1970. Mà lượng tinh trùng (sperm count) chính là con số hiệu quả nhất để đánh giá khả năng sinh sản của nam giới.

Theo tiến sĩ Hagai Levine, đây thực sự là một hồi chuông cảnh tỉnh, vì các tác nhân gây ảnh hưởng đến lượng tinh trùng chính là lối sống không lành mạnh, hóa chất và môi trường xung quanh. Nếu không cẩn thận, giống nòi của  con người sẽ bị tuyệt diệt.

"Nếu không sớm thay đổi cách sống và hạn chế lượng hóa chất độc hại tiếp xúc mỗi ngày, có lẽ đã đến lúc chúng ta phải lo nghĩ về tương lai của nhân loại" - Levine chia sẻ.

"Tôi nghĩ đây thực sự là một hồi chuông cảnh tỉnh, vì cá nhân tôi đang lo ngại về tương lai tuyệt chủng của nhân loại khi các vấn đề về môi trường đang rất nổi cộm".

Để đưa ra được kết luận, nhóm nghiên cứu của Levine đã đào sâu vào số liệu của hơn 185 nghiên cứu trong giai đoạn 1973 - 2011 liên quan đến số lượng và mật độ tinh trùng nam giới tại Bắc Mỹ, châu Âu, Úc và New Zealand.

Kết quả, trung bình lượng tinh trùng đã giảm tới 59,3%, mật độ giảm 52,4% trong cả giai đoạn. Ngoài ra, tốc độ thay đổi không có dấu hiệu chậm lại. Tuy nhiên, đáng chú ý là tại Nam Mỹ, châu Á và châu Phi không ghi nhận hiện tượng này.

Nghiên cứu lần này không đào sâu vào nguyên nhân khiến tinh trùng sụt giảm, nhưng các chuyên gia tin rằng có mối liên hệ với môi trường và phong cách sống thiếu lành mạnh. Trong đó, tần suất tiếp xúc với hóa chất độc hại mỗi ngày (khói thuốc, cồn, chất kích thích...) và tỉ lệ béo phì ngày một gia tăng tại phương Tây là những ví dụ điển hình.

Theo Levine, nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra, lượng tinh trùng có thể liên quan đến tình trạng bệnh tật, tức là khả năng vô sinh cũng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người.

"Tinh trùng sụt giảm đang trở thành mối quan ngại rất lớn trong vòng 25 năm trở lại đây. Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra một sự thật, rằng sự sụt giảm này rất mạnh với xu hướng tăng dần" - Tiến sĩ Shanna H Swan từ Bệnh viện Mount Sinai (New York) chia sẻ.

Từ nghiên cứu này, chúng ta hẳn phải nhận ra một điều rất rõ ràng: phong cách sống không lành mạnh có thể khiến bạn vô sinh.

>Nguyên nhân chính của vô sinh nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ lệ vô sinh gia tăng 60% - con người đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO