Trái dừa cơm trắng nước trong

P.H tổng hợp| 16/08/2010 03:14

Dừa là loại cây cho trái nhiều và có giá trị kinh tế đáng kể. Nhiều bộ phận của cây dừa đều có ích cho sinh hoạt của người dân nên được cho là loại "cây đem lại mọi thứ cần thiết cho cuộc sống",...

Trái dừa cơm trắng nước trong

Một số người cho rằng dừa có nguồn gốc ở Đông Nam Á hoặc ở miền tây bắc Nam Mỹ. Ngày nay, dừa có mặt khắp vùng nhiệt đới. Ở nước ta, dừa được trồng ở nhiều nơi từ Bắc chí Nam, nhất là các vùng duyên hải. Bến Tre được mệnh danh là "xứ dừa", cây dừa được xem là biểu tượng của tỉnh này.

Mời các bạn theo dõi Món ăn bài thuốc “Trái dừa cơm trắng nước trong” do Kim Quy trình bày.

Thấy dừa thì nhớ Bến Tre
Thấy bông sen, nhớ đồng quê Tháp Mười

Dừa là loại cây cho trái nhiều và có giá trị kinh tế đáng kể. Nhiều bộ phận của cây dừa đều có ích cho sinh hoạt của người dân nên được cho là loại "cây đem lại mọi thứ cần thiết cho cuộc sống", "cây có cả ngàn công dụng"...

Nước dừa rất ngọt và mát, có chứa các chất như đường, đạm, các vitamin và khoáng chất, là nguồn cung cấp thực phẩm bổ dưỡng; dùng làm nước giải khát, có thể dùng làm dịch truyền (khi chưa tiếp xúc bên ngoài), pha với muối uống bù trừ lượng nước mất vì tiêu chảy, dùng để sản xuất thạch dừa món tráng miệng rất ngon và phổ biến hiện nay.

Nước cốt dừa (chứa khoảng 17% chất béo) được tạo ra từ cơm dừa khô đã nạo nhỏ hòa với nước nóng, vắt lấy nước, là thành phần chủ yếu của nhiều món ăn hàng ngày và các loại chè, bánh, thức uống của người dân.

Kẹo dừa chế biến từ nước cốt dừa cô đặc và hương vị sầu riêng, sản xuất nhiều ở Bến Tre, được nhiều người ưa thích. Mứt dừa làm từ cơm dừa xắt mỏng và sên với đường cát để khô, là món không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam vào những ngày Tết.

Gáo dừa khô được dùng làm nhạc cụ như đàn gáo, làm gáo múc nước và là nguyên liệu làm đồ thủ công mỹ nghệ. Xơ dừa được dùng làm dây thừng, dệt thảm hoặc làm chất độn trong phân bón.

Vỏ dừa, lá dừa dùng làm than củi. Gỗ dừa có thể sử dụng làm đồ mỹ nghệ hoặc làm vật liệu cho một số công trình xây dựng, làm ống thoát nước (ống bọng), làm cầu bắt qua mương, rạch...

Rễ dừa có thể dùng làm thuốc nhuộm, thuốc sát trùng để súc miệng hay trị bệnh lỵ. Củ hũ dừa là phần lõi trong thân đọt cây dừa, là món ăn đặc sản được nhiều người ưa thích (nhưng không được khuyến khích, bởi vì ăn củ hũ dừa tức là ăn cả một cây dừa).

Dừa dùng làm món ăn rất bỗ dưỡng và có khả năng phòng trị bệnh, nhưng không nên lạm dụng, bởi vì dừa có nhiều chất béo và rất nhạy cảm với đường tiêu hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trái dừa cơm trắng nước trong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO