Trái cây và rau củ với sức khỏe tinh thần

TÚ UYÊN| 10/04/2015 04:05

Các nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều trái cây và rau củ trong ngày giúp cải thiện sức khỏe tinh thần.

Trái cây và rau củ với sức khỏe tinh thần

Các nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều trái cây và rau củ trong ngày giúp cải thiện sức khỏe tinh thần.

Đọc E-paper

Lợi ích của chế độ dinh dưỡng nhiều trái cây và rau củ. Các nhà nghiên cứu ở Trường Đại học Darmount (Mỹ) khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau củ vì làm gia tăng cảm giác hạnh phúc. Các chuyên gia dinh dưỡng Trường Đại học Otaga (New Zealand), dựa trên khảo sát, phát hiện ăn nhiều trái cây và rau củ giúp con người bình tĩnh và tràn đầy năng lượng.

Tháng 1/2013, Tạp chí The British Journal of Health Psychology Today công bố một nghiên cứu về dinh dưỡng: 281 người, độ tuổi khoảng 20 tham gia khảo sát bằng cách ghi lại chính xác về thực phẩm ăn hằng ngày trong 21 ngày sau khi đã điền vào bảng câu hỏi chi tiết về tuổi tác, giới tính, sắc tộc, cân nặng, chiều cao để loại trừ những người có tiền sử rối loạn về ăn uống.

Những tình nguyện viên này ghi cảm nhận bằng 9 tính từ tích cực và tiêu cực và trả lời 5 câu hỏi về những thực phẩm ăn trong ngày. Họ còn báo cáo khẩu phần ăn gồm trái cây khô và nước trái cây, rau củ và nhiều loại thực phẩm khác như bánh qui, bánh ngọt, bánh kem, bánh nướng xốp, khoai tây chiên...

Kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện có mối quan hệ mạnh mẽ giữa tâm trạng và mức tiêu thụ trái cây, rau củ. Chủ trì cuộc nghiên cứu, TS. Corner cho biết: Tiêu thụ nhiều trái cây và rau củ có thể tiên liệu tâm trạng tích cực vào ngày hôm sau.

Phát hiện này không phụ thuộc chỉ số BMI của các cá nhân. Vì thế, rất tốt nếu bạn ăn khoảng 600 hay 700gr trái cây và rau củ mỗi ngày. Tốt nhất, nên ăn một đĩa nhỏ rau củ cho mỗi bữa và ăn toàn trái cây cho bữa phụ trong ngày.

* Nên ăn một đĩa nhỏ rau củ mỗi bữa và chỉ ăn toàn trái cây cho bữa phụ trong ngày.

* Người ăn nhiều trái cây và rau củ ít lo lắng, bồn chồn, trầm cảm và những rối loạn tinh thần khác do có nồng độ carotenoids trong máu cao.

* Theo Tạp chí Medical Daily (Mỹ), không có mối liên quan nào giữa tinh thần lạc quan và vitamin E trong các thực phẩm có nguồn gốc từ lúa mì.

Hiệu quả "hai trong một". Điều này được chứng minh mối liên hệ giữa ăn uống và mức độ hài lòng với cuộc sống, các nhà khoa học nhận thấy những người ăn nhiều trái cây và rau củ có mức độ lạc quan cao hơn và quan điểm sống ích cực hơn.

Những tình nguyện viên tham gia thực nghiệm còn được đo nồng độ carotenoids, là hợp chất có trong thực vật và vì thế, chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ làm tăng nồng độ carotenoids trong máu. Đặc biệt, những người có chỉ số lạc quan cao có nồng độ carotenoids cao hơn 13% so với những người bình thường.

Theo các nhà nghiên cứu sức khỏe tinh thần ở Anh quốc, trái cây và rau củ giúp con người tăng chỉ số hạnh phúc. Nếu mỗi ngày ăn hơn nửa kg trái cây và rau củ sẽ sống vui vẻ và khỏe mạnh hơn.

Dựa trên thông tin về lối sống và khẩu phần ăn uống của 14.000 người trên 16 tuổi, TS. Saverio cùng các cộng sự của Trường Đại học Y khoa Warwick (Anh) ghi nhận 35% trong số người đó có sức khỏe tinh thần lẫn thể chất tốt hơn do ăn nhiều rau quả mỗi ngày.

Cũng theo TS. Saverio, gia tăng khẩu phần trái cây và rau củ càng thúc đẩy khả năng phục hồi sức khỏe, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, ung thư...

Sau khi xem xét những nghiên cứu liên quan đến 80.000 người, các nhà khoa học Anh còn phát hiện những người ăn nhiều trái cây và rau củ ít lo lắng, bồn chồn, trầm cảm và những rối loạn tinh thần khác.

>Tinh thần tươi vui sẽ cho một tâm hồn đẹp
>Đẹp thêm với vỏ trái cây và củ quả
>
7 loại vỏ trái cây rất tốt cho cơ thể
>Ăn trái cây lúc đói có lợi cho sức khỏe

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trái cây và rau củ với sức khỏe tinh thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO