Tối ưu hóa trí não

TRẦN ĐẮC LUÂN (Dịch từ DUMBLITTLEMAN)| 26/02/2014 00:16

Trí não là công cụ rất mạnh mẽ, tuy nhiên, vì các nhân tố như stress, mệt mỏi, chán nản, con người hiếm khi sử dụng nó ở mức tối ưu.

Tối ưu hóa trí não

Trí não là công cụ rất mạnh mẽ, tuy nhiên, vì các nhân tố như stress, mệt mỏi, chán nản, con người hiếm khi sử dụng nó ở mức tối ưu. Điều thú vị ở chỗ, khai thác tối đa hiệu quả hoạt động của bộ não lại là việc đơn giản, nếu biết cách.

Đọc E-paper

>Cớ sao não lại mất điện?
>Tút não khi chưa mòn
>
Não nhớ, não quên...

Bằng các bài tập đa dạng, những kỹ năng thư giãn và một số loại thực phẩm, hoàn toàn có thể tăng cường hoạt động của não bộ, cải thiện khả năng tập trung.

Hãy thực hiện những thay đổi nhẹ nhàng này trong thói quen mỗi ngày, bạn sẽ thấy được cải thiện đáng kể về trí nhớ, quan điểm sống và quá trình tư duy.

Ăn đúng

Một phương diện quan trọng của việc tối ưu hóa hoạt động của bộ não là cẩn trọng với những gì bạn ăn. Thực phẩm như cá, các loại hạt và trái việt quất rất giàu Acid béo thiết yếu và chứa nhiều Vitamin thúc đẩy hoạt động của não.

Với hàm lượng Vitamin C và chất chống oxy hóa cao, việc thường xuyên ăn trái việt quất sẽ cải thiện trí nhớ. Trong khi đó, chất kẽm có trong hạt bí ngô không chỉ giúp tăng cường trí nhớ mà còn tăng kỹ năng tư duy.

Thêm nữa, hạt bí ngô rất giàu Acid béo, loại Acid thường có trong cá hồi, cá thu..., giúp duy trì chức năng não khỏe mạnh.

Việc duy trì mức năng lượng cũng rất quan trọng. Để làm được điều đó, cần ăn các loại ngũ cốc như mì ống, gạo, bánh mì. Các loại tinh bột phức hợp này giúp giải phóng năng lượng chậm, do đó hỗ trợ tập trung và ngăn ngừa tình trạng uể oải khi làm việc, nhất là tầm giữa chiều.

Không chỉ ăn đúng, hãy nhớ uống đủ nước. Các triệu chứng của thiếu nước sẽ khiến người ta mệt mỏi, uể oải.

Thực hiện những thay đổi nhỏ này trong chế độ ăn là cách có thể làm được và dễ dàng duy trì nhằm tăng cường năng lực trí não.

Kiểm soát căng thẳng

Stress gây rất nhiều tác hại lên não. Vì thế, kiểm soát căng thẳng là rất quan trọng để tối ưu hóa hoạt động của não. Các kỹ thuật thư giãn, như ngồi thiền, sẽ giúp loại bỏ căng thẳng, tạo tâm trạng thanh thản và tập trung hơn.

Vì việc thiền định có lẽ không dễ thực hiện ở môi trường công sở, nên thở sâu có thể xem là biện pháp hiệu quả trong việc đương đầu với stress. Hãy dành ra vài phút ở nơi yên tĩnh, nhắm mắt lại, tập trung vào nhịp hít thở sâu, chậm. Làm được vậy sẽ thấy lo lắng và căng thẳng tiêu tan, cảm giác sẽ tinh nhạy hơn.

Làm vài động tác co duỗi đơn giản trong khi đang ngồi tại bàn làm việc cũng có thể giúp giải quyết stress. Cuộn vai, lưng, cổ và duỗi các cánh tay sẽ làm giảm căng thẳng, khiến cả thể chất và tinh thần ở trạng thái thư giãn.

Một phương pháp khác để thư giãn là massage đôi tai, đặc biệt chú ý tới các thùy và tai ngoài. Bắt nguồn từ thuật châm cứu và bấm huyệt cổ xưa, kỹ thuật này tập trung vào các điểm có khả năng giúp thư giãn. Mối liên hệ giữa thể chất và tinh thần không nên bị đánh giá thấp, vì rốt cuộc, cơ thể có khỏe thì trí não mới khỏe được.

Tập luyện đôi mắt

Nhiều người thường sử dụng máy tính nhận ra, việc dành những khoảng nghỉ ngắn để thực hiện vài bài tập đơn giản cho mắt sẽ làm tăng khả năng tập trung, giữ cho đôi mắt khỏe mạnh và cơ thể bớt mệt mỏi.

Bài tập như sau: Đặt lòng bàn tay úp vào hai mắt đang nhắm, sao cho ánh sáng không lọt qua. Trong tư thế ấy hãy dành vài phút tưởng tượng về bóng tối hoàn toàn và hít thở thật sâu trước khi bỏ tay ra.

Hãy buộc mình vận dụng trí tưởng tượng. Bài tập này rèn luyện đôi mắt và trí não ở nhiều cấp độ.

Một bài tập khác có thể áp dụng là tập trung nhìn vào một vật ở xa trong 20 giây, sau đó tập trung nhìn vào một vật ở gần trong 20 giây nữa, lặp lại động tác này từ 4 đến 5 lần. Cũng có thể tác động trực tiếp bằng cử động vật lý với cách xoa bóp mí mắt theo chuyển động tròn, hoặc dùng ba ngón tay ấn nhẹ lên đôi mắt đang nhắm lại trong vài giây.

Những bài tập ấy là cách tái tạo năng lượng, và nếu được làm đều đặn, định kỳ trong ngày, chúng sẽ giúp bạn giữ khả năng tập trung.

Thái độ sống tích cực

Cách tốt nhất để tối ưu hóa trí não là duy trì quan điểm sống tích cực. Điều này không chỉ giúp ích ở nơi làm việc mà còn trong cả cuộc sống cá nhân. Thật dễ bị sa lầy vào lối nghĩ tiêu cực, tuy nhiên, chỉ với vài thủ thuật đơn giản, sẽ có khả năng nhìn cuộc sống rõ ràng, tích cực hơn.

Liệt kê thật nhanh hoặc nghĩ về những điều bạn biết ơn trong cuộc sống. Việc không để những chuyện tiêu cực của người khác tác động đến mình là rất quan trọng, cũng không để mình bị lấn cấn với những chuyện gièm pha nơi công sở. Nếu bạn nghe được lời phê bình tiêu cực của ai đó, thay vì chán nản, hãy nghĩ tới những việc bạn đã làm tốt, về những điểm bạn có khả năng làm tốt hơn nữa.

Nếu có thể, hãy dành chút thời gian nghỉ trưa ra ngoài hít thở không khí trong lành, hưởng ánh sáng trời và gần gũi với thiên nhiên.

Luyện tập bộ não

Từ việc học chơi một nhạc cụ tới việc hoàn thành trò chơi ô chữ trong giờ ăn trưa cũng là việc luyện tập trí não để giúp bạn cả về khả năng tập trung lẫn trí nhớ.

Học một kỹ năng nghề nghiệp mới hay theo đuổi một đam mê riêng sẽ làm tăng năng lực bộ não vì luôn khiến não bộ năng động, đồng thời tăng thêm lòng tự tin.

Thách thức bản thân học hỏi những kỹ năng mới hay tham gia các khóa học liên quan tới chuyên môn không chỉ đem lại lợi ích lâu dài về sự nghiệp, mà còn giúp não bộ hoạt động tốt. Vì bộ não cũng giống như cơ bắp, cần được luyện tập.

Càng rèn luyện thông qua việc học hỏi những điều mới mẻ, năng lực của não càng mạnh. Hãy tìm kiếm những kinh nghiệm mới, những trải nghiệm đời sống vốn được xem có khả năng kích hoạt trí não.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tối ưu hóa trí não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO