Thương lấy gối cùng

BS. LƯƠNG LỄ HOÀNG| 19/05/2013 00:40

Vì phải chịu sức nặng của cơ thể, nên chấn thương khớp gối vừa khó chữa, vừa lâu phục hồi. Tình trạng này càng rõ nét hơn ở người chỉ trông mong vào thuốc giảm đau, thay vì được hướng dẫn vật lý trị liệu để phục hồi chức năng vận động của khớp gối

Thương lấy gối cùng

Vì phải chịu sức nặng của cơ thể, nên chấn thương khớp gối vừa khó chữa, vừa lâu phục hồi. Tình trạng này càng rõ nét hơn ở người chỉ trông mong vào thuốc giảm đau, thay vì được hướng dẫn vật lý trị liệu để phục hồi chức năng vận động của khớp gối.

Đọc E-paper

Theo thống kê của các hãng bảo hiểm y tế ở Đức, ít ai ngờ phần lớn số người đến phòng khám là do đau khớp. Cũng theo thống kê bên đó, chấn thương thường gặp nhất là ở khớp gối.

Theo chuyên gia ngành chấn thương chỉnh hình, lý do đau khớp gối thường gặp là vì đa số nạn nhân quá hấp tấp khi lên xuống cầu thang, hoặc thái quá khi chơi thể thao.

Tám chục phần trăm số người sau tuổi 50 thường gặp trục trặc với đầu gối, 1/3 trong số đó đau khớp gối nhưng hầu như không vận động vì ngồi như đóng đinh sau bàn viết suốt ngày.

Khớp gối tuy có cấu trúc tương đối vững chắc nhờ gân bao tứ phía, hai gân phải trái bên ngoài khớp lại thêm hai gân trước sau bên trong khớp, nhưng vẫn khó tránh bong gân đến độ nhiều khi nạn nhân la làng vì tưởng gãy xương.

Điểm éo le là vì mỗi dây gân khớp gối phải gánh cả trăm kg nếu gặp áp lực theo đúng chiều từ trên xuống. Đầu gối vì thế dễ bị chấn thương do tác động xoáy trôn ốc trật chìa của khớp gối, chẳng hạn xoay mình trong khi một chân bám chặt trên mặt đất, hoặc do chuyển hướng quá gắt nên đầu gối theo không kịp.

Nếu đang ngồi bỗng đứng lên quá nhanh rồi lại tức tốc ngồi xuống thì khớp gối chẳng khác nào bị búa tạ bổ ngay đầu xương. Ngày nào cũng gặp cảnh trên đe dưới búa, sụn nào không mòn?

Vấn đề chưa dừng lại ở đó. Vì phải chịu sức nặng của cơ thể, ngay cả trong tư thế nằm, nên chấn thương khớp gối vừa khó chữa, vừa lâu phục hồi. Tình trạng này càng rõ nét hơn ở người chỉ trông mong vào thuốc giảm đau, thay vì được hướng dẫn vật lý trị liệu để phục hồi chức năng vận động của khớp gối.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, viêm khớp gối do chấn thương là đòn bẩy dẫn đến thoái hóa khớp gối. Cứng khớp gối khi đó chỉ còn là chuyện sớm muộn, nhất là khi sụn khớp trước đó đã bị mòn vì thiếu máu, thiếu dưỡng chất do gia chủ ngồi chơi xơi thuốc, thay vì chịu khó bỏ ra mỗi ngày không hơn 30 phút để đi bộ.

Khéo hơn nữa là 15 phút đạp xe, ngay cả đạp xe tưởng tượng trong tư thể nắm ngửa, đã đủ để khớp gối vừa hấp thu dưỡng chất trong bao khớp, vừa được tập luyện chống co cứng gân cơ vùng quanh khớp. Nếu không thể che kín mọi chỗ hở thì cách tốt nhất là "bọc lót" điểm nào yếu nhất.

Thầy thuốc chuyên khoa ngành y học thể thao ở Đại học Vienne sau công trình nghiên cứu kéo dài hàng chục năm đã quả quyết, việc áp dụng thường xuyên các hoạt chất sinh học để phục hồi sụn khớp, như collagen loại không biến tướng, men kháng viêm bromalin, curcumin trong nghệ, chondroitin trong sụn cá...

Rất có lợi cho khớp gối nhờ công năng tăng cường sức chịu đựng và tính dẽo dai của gân cơ trước áp lực cơ học của cử động thái quá; bảo vệ mặt khớp trước độc chất oxy hóa sản sinh do thức khuya dậy sớm; giảm thiểu triệu chứng sưng đau, phù nề, cứng khớp trong giai đoạn bị chấn thương; cộng hưởng với các loại thuốc giảm đa, nghĩa là thu ngắn liệu trình, giảm chi phí và giới hạn phản ứng phụ; hỗ trợ tác dụng của vật lý trị liệu trong quá trình điều trị; cải thiện chức năng vận động của khớp ở người ít vận động; gia tốc tiến trình hồi phục sau khi chấn thương.

Đi xa hơn, thầy thuốc coi trọng quan điểm điều trị toàn diện và dự phòng, chấm điểm rất cao cho UC-II, nhóm hoạt chất có cấu trúc collagen tự nhiên với tác dụng vừa "lấy ngắn vừa nuôi dài" vì vừa giảm đau một cách an toàn, thay vì lãnh phản ứng phụ trên đường tiêu hóa như với các loại thuốc giảm đau đặc hiệu, vừa chủ động tái tạo sụn khớp.

Lót được miếng đệm ngay chỗ thường cọ xát tất nhiên dễ chịu đòn. Xài hoài phải chịu hao mòn. Có bình chân như vại thì khớp gối vẫn khó tránh là điểm yếu. Biết vậy chỉ còn cách liệu mà "bọc lót" cho khớp, càng sớm càng tốt, thay vì ngồi đơi sụn mòn để trở thành hội viên thân thiết của Câu lạc bộ CNSN (cà nhắc suốt ngày)!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương lấy gối cùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO