Thực phẩm lành mạnh cho mắt

THIÊN LÝ| 20/03/2015 05:00

Để mắt luôn khỏe, chế độ ăn uống rất quan trọng.

Thực phẩm lành mạnh cho mắt

Để mắt luôn khỏe, chế độ ăn uống rất quan trọng. Dưới đây là những ý kiến của TS. Gary Heiting, biên tập viên người Mỹ trang AllAboutVision.com chuyên về sức khỏe của mắt, kính mắt và chăm sóc thị lực.

Đọc E-paper

Ngừa đục thủy tinh thể

Chế độ ăn uống lành mạnh nhiều chất kháng oxy hóa và một số vitamin được chứng minh trong nhiều nghiên cứu liên quan đến giảm nguy cơ tiến triển bệnh đục thủy tinh thể. Những người luôn tuân thủ chế độ ăn uống gồm trái cây nhiều màu sắc, rau củ và ngũ cốc nguyên cám giúp giảm bệnh đục thủy tinh thể.

Đặc biệt, các vitamin kháng oxy hóa và dưỡng chất thực vật tìm thấy trong trái cây và rau củ như vitamin A, C và E, lutein và zeaxathin có thể hạ thấp tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Cá chứa nhiều axít béo omega-3 có liên quan đến khả năng giảm nguy cơ hoặc tiến triển của đục thủy tinh thể.

Năm 2014 các nhà khoa học Thụy Điển công bố kết quả nghiên cứu về mối tương quan giữa các chất kháng oxy hóa trong khẩu phần ăn và bệnh đục thủy tinh thể do tuổi tác. Khảo sát trên 30.000 phụ nữ độ tuổi 49 và lớn hơn trong khoảng trung bình 7,7 năm, cho thấy những người có chế độ ăn uống nhiều chất kháng oxy hóa cao nhất (TAC) giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể so với những người có khẩu phần chứa ít chất kháng oxy hóa hơn. Tỷ lệ tiêu thụ chất kháng oxy hóa của những tình nguyện viên thực hiện chế độ TAC là 44,3% trái cây và rau củ, 17% hạt nguyên cám, 15,1% cà phê.

Công bố nghiên cứu trên Tạp chí Investigative Ophthalmalogy & Visual Science, các nhà khoa học Úc cho biết chế độ ăn uống chứa nhiều carbohydrate có thể tăng nguy cơ đục thủy tinh thể. Đánh giá về các thói quen ăn uống của hơn 16.000 người trưởng thành, phát hiện trong 25% người có khẩu phần hoàn toàn carbohydrate tăng gấp ba lần nguy cơ đục thủy tinh thể, so với những người tiêu thụ thấp hơn 25% carbohydrate.

Một nghiên cứu rộng rãi trên những phụ nữ trưởng thành tại các tiểu bang Iowa, Wisconsin và Oregian của Mỹ công bố trên Tạp chí Archives of Ophthalmology giải thích thêm tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất khoáng đa dạng có thể giúp trì hoãn phát triển đục thủy tinh thể. Trong một nghiên cứu mới đây công bố trên cùng tạp chí này cho thấy chế độ ăn uống chứa nhiều lutein và zeaxathin liên quan vừa phải đến giảm tỷ lệ bệnh đục thủy tinh thể ở những phụ nữ lớn tuổi.

Nghiên cứu kéo dài trong 10 năm trên hơn 2.400 người lớn tuổi tại Úc công bố trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition thì dung nạp vitamin C liều lượng cao hoặc kết hợp với tiêu thụ nhiều chất kháng oxy hóa giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Nghiên cứu khác của các chuyên gia về sức khỏe phụ nữ tại Trường Y khoa Harvard, Trường Sức khỏe Cộng đồng Harvard và Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe Cựu chiến binh tại Boston công bố trên Tạp chí Archives of Ophthalmology cho thấy chế độ ăn uống dồi dào lutein, zeaxathin và vitamin E từ thực phẩm và thành phần bổ sung liên quan đến giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể.

Trong khi các chất dinh dưỡng, chất kháng oxy hóa và dưỡng chất thực vật liên quan đến phòng ngừa đục thủy tinh thể trong các nghiên cứu có thể được tìm thấy trong các vitamin và thành phần bổ sung dành cho mắt thì nhiều chuyên gia y tế tin rằng những chất này cần được tận dụng từ chế độ ăn uống lành mạnh thay vì các chất bổ sung dinh dưỡng.

Giảm bệnh khô mắt

Dầu cá và dầu hạt lanh có chứa các axít béo tốt cho sức khỏe, gồm cả việc ngăn ngừa và kiểm soát khô mắt. Thành phần bổ sung từ dầu cá và dầu hạt lanh, khi dùng riêng hoặc song song với thuốc bôi trơn mắt làm giảm các triệu chứng khô mắt, cay mắt, đau rát, tấy đỏ và rối loạn thị lực từng cơn. Vì thế, các bác sĩ thường khuyên dùng bổ sung dầu cá và dầu hạt lanh cho những bệnh nhân khô mắt. Nghiên cứu còn cho thấy, các axít béo còn giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Dầu cá và dầu hạt lanh đều chứa hàm lượng cao một loại axít béo omega-3 là alpha-linolenic (ALA). Khi tiêu hóa, ALA chuyển đổi thành hai loại axít béo omega-3 khác nhau là EPA và DHA, được sử dụng khắp cơ thể để bảo vệ màng tế bào.

Dầu cá và cá có dầu như cá hồi, cá ngừ, cá mòi là nguồn thực phẩm chứa các axit béo omega-3 thiết yếu cho sức khỏe của não và mắt, đặc biệt cá hồi nướng ngừa khô mắt. Chuỗi axit béo dài omega-3 EPA và DHA là những chất béo cơ thể cần để thực hiện các chức năng quan trọng, trong đó có thị lực. Ngược lại, chuỗi axít béo ngắn ALA có trong thức ăn thực vật như hạt lanh phải được chuyển đổi thành EPA và DHA trong cơ thể đáp ứng những hiệu quả có lợi cho mắt. Khi tiêu thụ thực phẩm thực vật, cơ thể chỉ chuyển đổi khoảng 5% lượng ALA thành EPA và DHA thiết yếu.

Các chất béo omega-6 có trong dầu thực vật (bắp, đậu nành, hướng dương...) dùng trong hầu hết những món ăn nhẹ và thực phẩm chế biến sẵn. Cần hạn chế những chất béo nếu không lành mạnh vì làm giảm hấp thu axít béo omega-3 và tăng viêm tấy khi tiêu thụ quá độ.

Trước khi thực hiện chế độ ăn uống với các vitamin và thành phần bổ sung dành cho mắt khác, cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên nhãn khoa. Trong một số trường hợp, tiêu thụ quá nhiều một loại vitamin hoặc chất dinh dưỡng đặc biệt có thể gây hại cho sức khỏe.

Khi dùng thuốc chống loãng máu, dầu cá và dầu hạt lanh có thể tăng nguy cơ chảy máu. Ở một số người, dùng dầu cá lâu dài có thể gây thiếu vitamin E.

>Giữ gìn "Cửa sổ tâm hồn"
>Cho đôi mắt mỉm cười
>Những đôi mắt gây... giật mình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thực phẩm lành mạnh cho mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO