Thói quen đơn giản giúp giảm mụn

THIÊN LÝ| 18/01/2017 05:04

Mụn là một trong những vấn đề thường gặp của da, có liên quan đến các tuyến bã nhờn trên da. Tùy theo độ tuổi, thói quen giúp giảm mụn cũng khác nhau.

Thói quen đơn giản giúp giảm mụn

Tuổi thiếu niên

Loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn trên da mặt bằng cách rửa mặt ít nhất hai lần/ngày, để ngừa tắc nghẽn và viêm các lỗ chân lông. Dùng chất tẩy rửa nhẹ, không dầu để rửa toàn bộ khuôn mặt, đặc biệt vùng trán, vào buổi sáng, trước khi đi ngủ và sau khi tập thể dục. Nên rửa nhẹ nhàng thay vì chà mạnh vì dễ gây kích ứng mụn đầu đen, đầu trắng, dẫn đến viêm tấy và mẩn đỏ.

Tẩy tế bào chết giúp làm thông các lỗ chân lông, loại bỏ mụn đầu đen. Dùng miếng bông tẩy tế bào chết dành cho da, nhớ để bông tẩy và da ẩm hay ướt trước khi sử dụng. Thoa một ít chất tẩy rửa nhẹ lên bông tẩy và nhẹ nhàng tẩy theo chuyển động tròn trên toàn bộ mặt. Sau đó, rửa sạch với nước và dùng khăn sạch để vỗ khô da. Nên tẩy từ 2 - 3 lần/tuần.

Một số thảo mộc được dùng phổ biến là chiết xuất rễ nhân sâm, tinh dầu trà, chanh tươi, trà xanh, đu đủ và gel lô hội. Gel lô hội để chữa mụn trứng cá nhất thời vì có đặc tính kháng viêm nhẹ và kháng khuẩn, giúp chữa lành da. Tinh dầu trà chữa mụn đầu trắng, mụn mủ nhờ kháng khuẩn mạnh. Tuy nhiên, nó có thể gây kích ứng ở một số người. Chiết xuất chanh, chủ yếu là axít citric và axít ascorbic, không chỉ diệt khuẩn mà còn loại bỏ dầu ở lỗ chân lông, làm mờ nhược điểm và sẹo mụn trên da. Buổi tối, thoa lotion thảo mộc lên da mụn sau khi tẩy tế bào chết để các hợp chất thực vật thấm sâu dưới da. Thực hiện cách này trong vài tuần sẽ có hiệu quả.

Không dùng lotion và trang điểm quá nhiều. Nên dùng càng ít càng tốt để tránh tắc nghẽn lỗ chân lông và thành mụn. Có thể dùng son môi, bóng mắt, nhưng tránh thoa một lớp dày phấn nền, phấn thoa mặt và phấn hồng ở những vị trí có mụn, đặc biệt mỹ phẩm có dầu.

Để duy trì sức khỏe của da, cần uống 2 lít nước mỗi ngày và dung nạp các dưỡng chất thiết yếu, như vitamin C (có trong trái cây họ cam quýt, dâu tây, đu đủ) để tạo collagen và các axít béo omega-3. Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu, quả hạch và trái cây, rau củ tươi. Tránh ăn món vặt có đường tinh chế.

Lưu ý: Thực phẩm làm tăng đường huyết, như đường đơn có trong bánh, kẹo, các loại hạt trắng, gây sản xuất insulin thừa, làm tăng sự sản xuất chất dầu trong các tuyến nhờn trên da. Một số thiếu niên dị ứng với chế phẩm sữa do không dung nạp lactose, vì thế mụn có thể bộc phát do uống sữa, ăn phô mai, sôcôla và kem.

Tuổi trưởng thành

Rửa mặt không quá hai lần/ngày với nước lạnh hay nước ấm và chất tẩy rửa nhẹ. Dùng tay, khăn mềm để rửa trong 30 giây, sau đó vỗ khô da thay vì chà khô.

Theo bác sĩ da liễu Alan M. Datter (Mỹ), nên uống một cốc trà detox hằng ngày. Bởi trong đó chứa các loại thảo mộc hữu cơ tuyệt vời, như cây ngưu bàng, cỏ ba lá đỏ, cỏ ngọt honeybush (mỗi loại một thìa cà phê), giúp giải độc gan, chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch. Chúng cũng chứa caffein, nhưng chỉ khoảng 18mg so với 90mg trong tách cà phê.

Rễ bồ công anh cũng là dược liệu quý có hương vị như cà phê, giúp hỗ trợ gan tách chất dinh dưỡng ra khỏi độc tố và hóa chất. Nếu gan không làm việc đúng cách, độc tố được phóng thích vào máu, gây ra các triệu chứng như mụn trứng cá. "Thảo dược gần gũi hơn các loại thuốc, vì vậy chúng an toàn và có lợi hơn. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến chuyên môn trước khi dùng một loại thảo dược mới, đặc biệt nếu đang trong quá trình điều trị bằng thuốc", BS Datter nói.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung vào bữa ăn hằng ngày nhiều rau xanh, trái cây tươi và uống đủ 2 - 2,5 lít nước/ngày. Bên cạnh đó, cần hạn chế ăn các món nhiều dầu mỡ, đường, muối, gia vị cay nóng và uống bia, rượu, cà phê. Việc làm này vừa có lợi cho sức khỏe, vừa hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mụn tốt.

Chiếc gối tích tụ rất nhiều sản phẩm chăm sóc tóc, trang điểm và mồ hôi. "Bất kể mọi loại vải, bao gối thường hấp thu dầu nhờn, bụi bẩn và vi khuẩn", hai bác sĩ da liễu người Mỹ là Lily Talakoub và Naissan Wesley cho biết. Vì thế, nên thay đổi bao gối mỗi ngày, nếu có thể. Điều này đặc biệt quan trọng với những ai có thói quen sử dụng sản phẩm thoa mặt hằng đêm nhằm điều trị mụn.

(Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thói quen đơn giản giúp giảm mụn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO