Tăng sức khỏe tinh thần tăng nghị lực để thành công

HẢI ĐƯỜNG/DNSGCT| 21/12/2016 06:54

Chúng ta nên chăm sóc sức khỏe tinh thần để có đủ quyết tâm và nghị lực vươn tới những thành công.

Tăng sức khỏe tinh thần tăng nghị lực để thành công

Có nhiều cách để cải thiện sức khỏe tinh thần mà chúng ta nên tham khảo và vận dụng để có đủ quyết tâm và nghị lực vươn tới những thành công.

Đọc E-paper

Vận động

Tập thể dục rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và làm giảm những vấn đề về sức khỏe tinh thần, trong đó có cả chứng trầm cảm. Khi tập luyện, cơ thể phóng thích endorphin – chất dẫn truyền thần kinh trong não, có khả năng cải thiện tâm trạng. Tập luyện còn tốt cho chức năng nhận thức, giúp suy nghĩ tỉnh táo hơn.
Theo dõi cân nặng

Tăng vài cân cũng tăng thêm gánh nặng cho tinh thần. Thừa cân và bệnh tiểu đường còn tăng nguy cơ trầm cảm. Vì vậy, cần duy trì trọng lượng hợp lý.

Chú ý về dinh dưỡng

Chế độ ăn gồm thực phẩm nhiều chất béo bão hòa và đường dù được bổ sung nhiều rau xanh vẫn có thể tác động đến tâm trạng và mức độ lo lắng của bất cứ ai. Ngoài ra, thuốc lá, đồ uống chứa cồn có tác động kích thích tinh thần nhưng đều gây hậu quả lâu dài. Tốt nhất là nên tránh những thực phẩm không lành mạnh, hạn chế bia, rượu, không hút thuốc.

Sống với thực tại

Đôi khi, người ta tìm cách tránh né những tình huống không thoải mái hoặc muốn thoát khỏi chính mình. Đó là điều bình thường, xảy ra khi bạn làm điều gì đó theo thói quen, nhưng có thể phát triển thành những vấn đề nghiêm trọng kèm theo lo lắng và trầm cảm. Do đó, nên tịnh tâm để đối phó với những hoàn cảnh và cảm xúc khó khăn, nghĩ đến thực tại và những gì đang trải nghiệm.

Làm việc tốt

Lòng tốt hay lòng nhân ái có thể tạo nên cảm xúc hạnh phúc, giảm triệu chứng trầm cảm, làm dịu cảm giác lo lắng. Hãy làm thêm nhiều điều có ích cho người khác, bạn sẽ cảm thấy tinh thần sảng khoái và hài lòng hơn với cuộc sống. Nên tham gia các hoạt động đem lại nhiều ý nghĩa trong cuộc sống (từ thiện, tình nguyện) để hỗ trợ nhiều hơn cho sức khỏe tinh thần.

Kết nối xã hội

Nên gần gũi với những người biết thông cảm và tránh va chạm với những người có tính cách khó chịu. Hãy mở rộng quan hệ bạn bè vì nếu thiếu kết nối xã hội thì có thể xảy ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe, ảnh hưởng cả đến thể chất và tinh thần. Thiếu tương tác xã hội còn là nguyên nhân hàng đầu gây trầm cảm ở người lớn tuổi.

Ngủ đủ giấc

Ai cũng cần nghỉ ngơi đầy đủ. Giấc ngủ nghèo nàn tàn phá não và nhịp sinh học, làm thay đổi chức năng của não và những biểu hiện của gen. Cho dù ở trạng thái khỏe hay yếu thì thời gian ngủ không đủ vẫn có thể gây ra các vấn đề tâm lý, thậm chí gây khó khăn cho những sinh hoạt hằng ngày.

Điều chỉnh căng thẳng

Nếu không thể tránh được những tình huống khó khăn, căng thẳng, hãy vận dụng những trải nghiệm bản thân một cách tích cực, đừng lo lắng quá (nhất là trước những điều không thể thay đổi) và tập trung vào triển vọng tích cực thay vì tiêu cực. 

>>Giải tỏa căng thẳng bằng... hình ảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng sức khỏe tinh thần tăng nghị lực để thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO