Tăng cường nguồn cung thực phẩm an toàn cho trường học

Hồng Nga| 15/05/2019 07:04

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, hiện nay TP.HCM có 1.974 trường học từ mầm non đến trung học phổ thông và 2.314 cơ sở dịch vụ ăn uống trong trường học, bao gồm cả bếp ăn tập thể tự tổ chức, bếp ăn tập thể thuê nấu, cơ sở nhận suất ăn sẵn và căn tin.

Tăng cường nguồn cung thực phẩm an toàn cho trường học

Chia sẻ tại Hội nghị Sơ kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2017 - 2019, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM (Ban) cho biết, cơ quan này đã rà soát 2.314 cơ sở dịch vụ ăn uống trong trường học, bổ sung 440 bản cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các trường tự tổ chức dịch vụ ăn uống và 157 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong trường học.

Cùng với đó, Ban đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu thực phẩm cung cấp trong trường học, khuyến khích các bếp ăn, nhà ăn, cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh, căntin trường học sử dụng thực phẩm đạt chuẩn an toàn (VietGAP, GlobalGAP, ISO 22000, HACCP...). Đến nay, chương trình thí điểm thực hiện tại 6 quận (3, 5, 8, 11, Bình Thạnh, Tân Bình) đã đạt kết quả tốt với 798 trường học sử dụng nguồn thực phẩm đạt chuẩn.

Việc đẩy mạnh xây dựng “chuỗi thực phẩm an toàn” đã tạo điều kiện cho các cơ sở dịch vụ ăn uống trong trường học tiếp cận nhiều nguồn thực phẩm thuộc chuỗi, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn học sinh. Các cơ sở  sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng đã ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn thực phẩm, ý thức hơn trong việc lựa chọn nguồn nguyên liệu chế biến tại các cơ sở dịch vụ ăn uống trong trường học.

Mặc dù vậy, tình trạng ngộ độc thực phẩm ở trường học vẫn còn diễn ra. Trong giai đoạn năm học 2016 - 2018, có 14 vụ ngộ độc, trong đó khu vực trường học có 5 vụ và 178 học sinh bị ngộ độc.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM thừa nhận, việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học vẫn còn khó khăn. Chẳng hạn, sản lượng của một số đơn vị trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn không đủ cung cấp cho một trường học nên nhà trường phải ký hợp đồng với nhiều công ty, xảy ra tình trạng khó kiểm soát. Một số trường học sử dụng suất ăn công nghiệp chưa thường xuyên kiểm soát được loại thực phẩm mà nhà cung cấp sử dụng để chế biến món ăn cho học sinh. Một số trường chưa công khai nhà cung cấp thực phẩm nguyên liệu cho phụ huynh theo dõi.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh, năm 2019, TP.HCM mở rộng số trường sử dụng thực phẩm đạt chuẩn, tăng cường truyền thông, phổ biến các kiến thức về an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong trường học. Thành phố cũng sẽ tiếp tục xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn, trong đó tăng cường phối hợp quản lý và kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn để tạo nguồn cung 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng cường nguồn cung thực phẩm an toàn cho trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO