Tăng cường miễn dịch nhờ rau, củ, quả

THIÊN LÝ| 06/06/2015 03:45

Trong rau, củ và quả, chúng ta có thể tìm thấy hầu hết các loại vitamin, chất khoáng, có tác dụng tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể, giúp bảo vệ hệ miễn dịch và phòng bệnh hiệu quả.

Tăng cường miễn dịch nhờ rau, củ, quả

Trong rau, củ và quả, chúng ta có thể tìm thấy hầu hết các loại vitamin, chất khoáng. Chúng có tác dụng tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể, giúp bảo vệ hệ miễn dịch và phòng bệnh hiệu quả.

Đọc E-paper

Trang web newhealthguide.org và healthline.com đã đưa ra thành phần, tác dụng và cách chế biến của một số loại rau, củ, quả.

Chanh tây: Chứa nhiều vitamin C, các chất kháng ôxy hóa, giúp cân bằng lượng axít và kiềm trong cơ thể. Thường xuyên uống nước chanh hoặc trà chanh còn giảm độ nhạy cảm của cơ thể với bệnh tật.

Củ cải đường: Dồi dào hàm lượng mangan, bêta-carotene, lưu huỳnh, sắt, vitamin C, kali, choline (dưỡng chất thiết yếu hòa tan trong nước) và canxi hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Cách pha chế

Nước bông cải:Ép chung táo (gọt vỏ, bỏ hạt) với bông cải xanh (rửa sạch).

Nước mơ: Ép lấy nước hoặc đun sôi cho mềm rồi lọc lấy nước.

Nước việt quất: Chỉ chọn quả chín đỏ để ép lấy nước. Để giảm vị đắng, có thể thêm chút đường và nước lọc.

Nước chuối: Xay nhuyễn phần chuối chín với nước cam lạnh, thêm đá và ít đường để uống.

Nước lựu: Tách hạt lựu, xay chung với nước lọc, sau đó lọc lấy nước. Khi uống, thêm đường cho vừa khẩu vị.

Nước kiwi: Cắt nhỏ kiwi và ép lấy nước. Uống chung với nước dứa, dâu tây hoặc nho càng ngon hơn.

Nước khoai lang: khoai lang gọt vỏ, rửa sạch, ép lấy nước cùng cà rốt (rửa sạch, để cả vỏ) và chút gừng.

Nước củ dền: Cải thiện chức năng não, tăng cường sức khỏe cho gan và mật, có tác dụng thanh lọc máu. Có thể dùng chung với nước táo và cà rốt.

Bông cải xanh: Nhờ chứa nhiều canxi, lưu huỳnh, protein, kali, vitamin B1 và C nên loại nước màu xanh này có hiệu quả miễn dịch cao nếu uống thường xuyên. Đặc biệt nước nguyên chất tốt hơn vì nhiều chất dinh dưỡng. Nếu khó uống, bạn hãy pha loãng với các nước trái cây khác cho bớt mùi.

Quả mơ: Không chỉ thúc đẩy miễn dịch, nước mơ còn tăng cường sức khỏe tổng quát, có tác dụng tốt cho mắt, tim bởi có chứa chất xơ ăn kiêng, vitamin, chất khoáng và các chất kháng ôxy hóa.

Cà rốt: Thức uống ngọt dịu thích hợp cho người lớn và trẻ em, thúc đẩy hoạt động miễn dịch và nhiều ích lợi khác cho sức khỏe. Cà rốt chứa vitamin C, B phức hợp, kali, phốt pho, natri và sắt có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện chức năng gan, hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh, kiềm hóa máu và làm khỏe thành ruột.

Nam việt quất: Với hàm lượng flavonoids (một nhóm hợp chất thực vật, có trong hơn nửa loại rau quả dùng hàng ngày) và vitamin C - hai chất kháng oxy hóa mạnh, nước nam việt quất còn hỗ trợ hệ thống tiết niệu và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Chuối: Bổ sung vitamin C và B6, tăng cường hoạt động miễn dịch cơ thể. Trong nước chuối còn chứa nhiều năng lượng và chất xơ, kali và magie. Bạn có thể uống chung với nước cam hoặc thêm đường và nước đá, nếu thích.

Quả lựu: Thức uống có nhiều chất kháng oxy hóa mạnh.

Kiwi: Các vitamin A, C và E của nước kiwi có lợi cho hệ tim mạch. Kiwi còn chứa nhiều chất xơ ăn kiêng và kali.

Khoai lang: Ngoài chất xơ, nước khoai lang còn có một số chất với hàm lượng cao như bêta-carotene, vitamin C, carbohydrate, canxi và kali, rất tốt cho hệ miễn dịch.

Cà chua: Cà chua là nguồn vitamin C và A tuyệt vời, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch.

Ngoài việc chọn từng loại rau, củ, quả riêng biệt, ta có thể sử dụng hỗn hợp các loại rau củ quả như gợi ý dưới đây.

Cam, bưởi và chanh tây: Những loại quả họ cam quýt này có nhiều vitamin C, bảo vệ các tế bào tránh khỏi các chất gây hại cơ thể. Vitamin C còn tăng sản xuất kháng thể chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Xoài, dâu tây và chanh tây: Cả ba loại đều dồi dào vitamin C và A. Nếu chọn thêm mầm lúa mì sẽ giúp bổ sung vitamin E - chất kháng ôxy hóa bảo vệ các tế bào miễn dịch.

Cần tây và củ cải đường: Cần tây chứa vitamin A, C và pholate. Đặc biệt, phần lá chứa nhiều vitamin A và E.

Kiwi và dâu tây: Hai loại quả ngọt ngào dồi dào lượng vitamin C. Muốn tốt hơn, có thể cho thêm bạc hà. Bạc hà chứa pholate, vitamin A, magie và kẽm. Thiếu magie, hệ miễn dịch cơ thể suy yếu và có nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh.

Dưa hấu, dứa và cam: Dưa hấu chứa vitamin A, ngừa viêm nhiễm. Còn dứa và cam là những "kho" vitamin C.

>Vì sao nên uống nước ép cà chua mỗi ngày?

>Đẹp nhờ nước ép hoa quả

>Trái cây và rau củ với sức khỏe tinh thần

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng cường miễn dịch nhờ rau, củ, quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO