Tầm soát ung thư cổ tử cung

BS. CKI. NGUYỄN THỊ SONG HÀ| 01/05/2013 07:19

Đôi khi phụ nữ chỉ quan tâm tới hình thể bên ngoài sao cho da đẹp dáng thon mà quên đi những bộ phận cũng vô cùng quan trọng bên trong cơ thể, như cổ tử cung.

Tầm soát ung thư cổ tử cung

Đôi khi phụ nữ chỉ quan tâm tới hình thể bên ngoài sao cho da đẹp dáng thon mà quên đi những bộ phận cũng vô cùng quan trọng bên trong cơ thể, như cổ tử cung.

Đọc E-paper


>>Ung thư máu
>>
Ung thư dạ dày: Sự quan trọng của tâm lý tích cực
>>
Ung thư đại trực tràng
>>
Ung thư cổ tử cung: Đừng bỏ cuộc!
>>
Ung thư gan
>>
Ung thư vú
>>
Ung thư cổ tử cung
>>
Biện pháp phòng ngừa ung thư vú
>>
Quan điểm mới về điều trị bệnh ung thư

Tin chị T. (ở Thủ Đức, TP.HCM) qua đời vì căn bệnh ung thư cổ tử cung khiến không tất cả người thân, bạn bè của chị đều bàng hoàng và nuối tiếc, vì chị ra đi ở tuổi xuân thì, khi vừa 30 tuổi, khi còn nhiều dự định dang dở chưa kịp hoàn thành. Hai đứa con thơ và người chồng mất vợ quay quắt với nỗi thống khổ tột cùng.

Hỏi ra mới biết, trước đó chị chỉ cảm thấy hơi sụt cân, nhưng điều này hợp với tâm lý muốn giảm cân của chị nên chị cũng chẳng quan tâm. Ngoài ra, chị cảm thấy sức khoẻ bình thường, tuy rằng thỉnh thoảng quan hệ có ra huyết.

Kinh tế gia đình thuộc loại khá nhưng do bận bịu con nhỏ và công việc kinh doanh nên hết lần này đến lần khác, chị chẳng đi khám để kiểm tra sức khoẻ. Điều này thật đáng tiếc, vì sự ra đi của chị đáng lẽ có thể cứu vãn được!

Không khó phát hiện ung thư cổ tử cung

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các căn bệnh ung thư. Trên toàn cầu, cứ mỗi 2 phút có 1 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung. Ở châu Á - Thái Bình Dương, mỗi 4 phút có 1 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung.

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung không khó phát hiện, dù lúc đầu có thể không có dấu hiệu và triệu chứng gì cả. Sau đó có thể có những dấu hiệu và xuất hiện các triệu chứng như chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, kinh nguyệt kéo dài hơn chu kỳ bình thường hoặc có lượng nhiều hơn bình thường.

Việc xuất huyết âm đạo ngoài thời kỳ kinh nguyệt hay phụ nữ đã mãn kinh lại bị ra huyết âm đạo. Một số triệu chứng khác có thể mơ hồ hơn nhưng cũng nên chú ý, đó là khi cảm thấy đau phần bụng dưới hoặc đau trằn nhẹ hay ra huyết trắng vàng hôi, có mùi...

Nguyên nhân và cách tầm soát

Nhiều căn bệnh ung thư có nguyên nhân rất mơ hồ, nhưng riêng với ung thư cổ tử cung, hiện đã có đủ bằng chứng và sự nhất trí trên toàn thế giới, chỉ đích danh do virus HPV týp 16, 18 , 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59 và 66 gây nên.

Các yếu tố tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

- Giao hợp dưới 16 tuổi
- Giao hợp với nhiều người khác nhau
- Bị viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục và nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục
- Hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá của người khác thường xuyên
- Chế độ ăn uống dinh dưỡng vệ sinh kém
- Di truyền (chiếm tỉ lệ thấp).
Cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung
 - Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách
 - Quan hệ tình dục an toàn
 - Khám phụ khoa và xét nghiệm tế bào cổ tử cung định kỳ
 - Không hút thuốc lá
 - Tiêm phòng HPV. Tại Việt Nam hiện nay đã có vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung, gồm hai loại: Loại tứ giá ngừa nhiễm HPV 6,11,16,18 và loại nhị giá ngừa nhiễm HPV 16,18.

HPV là virus mang ADN gây nhiễm trên tế bào biểu mô (da, niêm mạc), được mô tả cấu trúc di truyền và đặt tên theo thứ tự được khám phá. Nghiên cứu cho thấy, 99,7% ca ung thư cổ tử cung có sự hiện diện ADN của HPV, do đó đây được xác định là điều kiện cần để gây ung thư cổ tử cung.

Khi đã xác nhận được nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, việc xét nghiệm để tầm soát ung thư cổ tử cung trở nên rất đơn giản và dễ thực hiện với phương pháp PAP smear, là phương pháp phết tế bào cổ tử cung và giúp phát hiện ngay từ lúc tiền ung thư.

Y học khuyến cáo, tất cả phụ nữ đã quan hệ tình dục cần phải thử PAP và khám phụ khoa mỗi năm một lần. Khi khám phụ khoa, bác sĩ dùng một que gỗ để lấy tế bào cổ tử cung đem xét nghiệm xem có tế bào bất thường hay không.

Cách thử nghiệm này rất đơn giản và không làm bệnh nhân đau. Thử nghiệm này giúp phát hiện sớm 90-95% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Ngoài việc tầm soát để phát hiện bệnh sớm, giới nữ cũng có thể phòng ngừa bệnh bằng cách giữ vệ sinh "cô bé” theo đúng lời khuyên của bác sĩ phụ khoa, quan hệ tình dục an toàn và đặc biệt là nên chủng ngừa HPV.

Việc chủng ngừa này có giới hạn độ tuổi tùy theo từng loại vaccin, nhưng thời điểm lý tưởng để chủng ngừa là trước khi có quan hệ tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tầm soát ung thư cổ tử cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO