Sống khỏe đúng điệu trong năm 2017

AN BÌNH/DNSGCT| 30/01/2017 06:45

Năm 2017 sẽ chứng kiến sự lên ngôi của lối sống lành mạnh, ngăn ngừa bệnh tật

Sống khỏe đúng điệu trong năm 2017

Có lẽ chưa bao giờ xu hướng sống khỏe, ngăn ngừa bệnh tật một cách chủ động, giúp cho cả cơ thể và tinh thần đều khỏe khoắn lại phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Đọc E-paper

Những phương pháp thể dục, ăn uống tốt cho sức khỏe, thực hành tĩnh tâm đã bắt đầu cắm rễ khắp nơi và mọi người hăng say cải thiện chất lượng cuộc sống bằng nhiều cách, cả hiện đại lẫn cổ đại. Thiền định đang được dạy tại phòng họp ban quản trị của các công ty thuộc danh sách Fortune 500. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật từ món ăn phụ trở thành món khai vị… Hãy cùng nhau hướng đến một năm mới sống khỏe – sống vui theo những xu hướng đang góp phần thay đổi cuộc sống của chúng ta.

Kiến trúc để sống khỏe, an vui

Lâu nay, nhắc đến kiến trúc là nói đến nét thẩm mỹ của không gian và vì thế, người ta ít chú ý đến những yếu tố có tác dụng cải thiện sức khỏe của những người sống bên trong công trình. Gần đây, công nghệ hiện đại đã tạo được sự thay đổi mang tính chất đột phá: các “kiến trúc sống” có thể tự phát triển năng lượng, đáp ứng những nhu cầu giữ gìn sức khỏe của con người qua nhiều cách tạo không gian sống trong lành, thậm chí điện thoại thông minh được tích hợp ứng dụng cảnh báo khi chủ nhân của nó bước vào một tòa nhà có khả năng bị nhiễm bệnh.

Không gian tĩnh lặng

Trong một thế giới quá náo nhiệt như hiện nay, nhu cầu về một không gian tĩnh lặng đã trở nên rất cần thiết. Mở đầu là những spa yên tĩnh, những nơi tĩnh lặng khác đang phát triển, chẳng hạn nhà hàng, phòng tập gym, cửa hàng, salon… đều tĩnh lặng.

Tái tạo cái đẹp từ bên trong

Làm đẹp là ngành công nghiệp đang rất phát triển để đáp ứng nhu cầu của nhiều người quan tâm đến lối sống tốt cho sức khỏe, đến vẻ đẹp từ bên trong. Từ thực phẩm, nước giải khát, mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ đến các liệu pháp “thẩm mỹ tinh thần” (não có liên quan và phản ứng với cái đẹp bên ngoài), khái niệm “đẹp đến từ bên trong” ngày một thịnh hành hơn.

Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần được quan tâm thấu đáo hơn

Chứng trầm cảm và lo âu đang tăng vọt và được dự báo là đến năm 2030 sẽ vượt qua chứng béo phì, trở thành vấn đề sức khỏe số 1 của thế giới. Đã có thêm nhiều nhà trị liệu tâm lý và tinh thần trong đội ngũ chuyên gia tại các trung tâm nghỉ dưỡng và spa. Trên thị trường ngày càng có nhiều chương trình tập luyện cân bằng cho cơ thể và tâm trí, cũng như các ứng dụng trên thiết bị di động giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe tinh thần.

Nghệ thuật sáng tạo sẽ nâng tầm cho ngành trị liệu

Trong những năm qua, nhiều người đã đến với yoga, thiền định như là một cách cải thiện cuộc sống, giúp đương đầu với stress và sự lo âu. Thời gian tới, sự kết hợp của trị liệu sức khỏe, sắc đẹp với các trải nghiệm sáng tạo sẽ rất phổ biến qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật, âm nhạc, khiêu vũ… Đã xuất hiện các chương trình mới lạ như trải nghiệm sách tô màu dành cho người lớn, học vẽ dưới trời đầy sao hay các trải nghiệm đa giác quan như “tắm âm thanh”, hòa nhạc yoga. Nghệ thuật sáng tạo sẽ đóng vai trò “ngôi sao tương lai” của ngành trị liệu.

Thời trang tối giản

Phong trào tối giản trong thời trang đã thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội như là một phản ứng đối với sự tiêu thụ thái quá. Khởi đầu bằng những đường nét đơn giản, không còn rườm rà, phức tạp như trước, thời trang tối giản đã biến đổi thành một dạng thời trang cá tính và chọn lọc. Nhiều nhãn hiệu tiên phong đã nỗ lực chứng tỏ rằng tối giản không hề đơn điệu và góp phần đưa ngành công nghiệp thời trang phát triển theo hướng tạo nên những sản phẩm xanh từ ngay trong quy trình sản xuất và thành phẩm có tác động tốt đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ưu tiên thực phẩm sạch

Lượng thực phẩm bị loại bỏ trong quá trình chế biến thức ăn rất lớn. Năm ngoái, các đầu bếp người Mỹ đã bắt đầu chia sẻ vấn đề này với người tiêu dùng để tìm giải pháp tận dụng thực phẩm hiệu quả hơn, giảm bớt các loại phế phẩm ở mọi khâu trong dây chuyền chế biến.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn về nguồn gốc và cách sản xuất thực phẩm. Rau quả sạch đang có thời cơ phát triển dù dáng vẻ bề ngoài không hấp dẫn bằng loại rau quả trồng bằng phân hóa học. Nhiều nhà bán lẻ quy mô lớn cũng tích cực ủng hộ các loại rau quả sạch tuy không đẹp nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe người dùng.

Sống khỏe một cách toàn diện

Khi mà mối quan tâm của những người thu nhập trung bình về sức khỏe cơ thể và tinh thần đang tăng lên, ngành trị liệu cũng sẽ phải tự điều chỉnh để phục vụ được nhiều khách hàng hơn. Sẽ xuất hiện thêm nhiều spa hay siêu thị tốt cho sức khỏe với giá cả bình dân.

Một mô hình phát triển theo tư duy vượt lên mô hình bất động sản nghỉ dưỡng đơn thuần mang tên “Wellness Tourism 2.0” đang nổi lên. Mô hình này nhằm tạo nên những thành phố, khu vực hay thậm chí cả một quốc gia có tầm nhìn sống khỏe toàn diện. Không chỉ môi trường thiên nhiên được bảo vệ, mà cả việc sản xuất, cung cấp thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng được coi trọng nhằm mang lại lợi ích cho cả người dân địa phương lẫn du khách. 

>>Nghệ thuật thiền mọi lúc, mọi nơi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sống khỏe đúng điệu trong năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO