Shinrin-yoku: Cách người Nhật dùng thiên nhiên chữa bệnh

NGA LIÊU/DNSGCT| 01/08/2016 09:14

Forest bathing” hay “tắm rừng” được dịch sát nghĩa từ “Shinrin-yoku” là một cụm từ do chính phủ Nhật sáng tạo vào năm 1982 nhằm khuyến khích những cư dân thành thị đắm mình vào thiên nhiên

Shinrin-yoku: Cách người Nhật dùng thiên nhiên chữa bệnh

“Forest bathing” hay “tắm rừng” được dịch sát nghĩa từ “Shinrin-yoku” là một cụm từ do chính phủ Nhật sáng tạo vào năm 1982 nhằm khuyến khích những cư dân thành thị đắm mình vào thiên nhiên. 

Đọc E-paper

Dĩ nhiên là bạn không cần “nhảy vào bồn tắm” mà bạn đang “phơi mình” giữa thiên nhiên, giữa rừng xanh, chậm lại và tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên.

Những phương pháp trị liệu đến từ phương Đông như yoga, thiền, thái cực quyền đã trở nên rất phổ biến ở phương Tây và cả thế giới trong mấy thập niên qua. Dù cách thực hành là khác nhau, các phương pháp này đều có cùng một mục tiêu là giúp mọi người thực hành chánh niệm, để thư giãn và hướng đến sự bình yên trong tâm.

Tại Nhật, Shinrin-yoku đang đóng một vai trò quan trọng như một dạng trị liệu phòng và chữa bệnh. Shinrin-yoku đang dần trở nên một dạng “yoga” mới tại các nước phương Tây. Tại Mỹ, những chuyến đi Shinrin-yoku có hướng dẫn hiện trở nên phổ biến hơn. Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể tự mình thực hành Shinrin-yoku.

Một số kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy việc thực hành Shinrin-yoku kích thích những hiệu ứng tích cực, bao gồm giảm stress và cải thiện chức năng hệ miễn dịch. Thiên nhiên kỳ diệu thường mang đến cảm giác thán phục. Trong một cuộc nghiên cứu, một nhóm người ngắm nhìn cây cối đã có khuynh hướng quyết định tích cực hơn, sẵn sàng giúp đỡ những người đang khó khăn hay làm “dịu bớt” sự kiêu căng.

Rừng – Thiên nhiên là nơi ta thuộc về

Suốt lịch sử tiến hóa, chúng ta dành 99% thời gian trong các môi trường tự nhiên. Ngày nay, những người dân tại các đô thị lớn trên khắp thế giới dành rất ít thời gian cho thiên nhiên. Thời gian giải trí liên quan đến thiên nhiên ngày càng ít đi. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần nỗ lực mang thiên nhiên vào thành phố và mang chúng ta đến với thiên nhiên.

Giúp giảm stress

Tắm rừng có ảnh hưởng tích cực với nhiều vấn đề của stress, giúp giảm huyết áp, sự lo âu và hoóc môn stress. Khi cảm nhận sự thư giãn, chúng ta sẽ kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm. Chúng ta “tắt” những phần của não liên quan đến các chức năng như tổ chức, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề, đồng thời “mở” những phần của não liên quan đến hạnh phúc và sự cảm thông.
Chạm vào sức mạnh chữa lành của thiên nhiên

Sống trong thành phố, chúng ta bị cách ly khỏi thiên nhiên. Hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp ta được kết nối với sức mạnh chữa lành của thiên nhiên để “microbiome” (các vi sinh vật sống trong cơ thể con người) có thể hít thở bầu không khí giàu oxygen và duy trì sự khỏe mạnh.

Bạn “mở khóa” cho chính mình

Nếu bạn muốn đón nhận nhiều điều tuyệt vời từ thiên niên, bạn cần để tai nghe ở nhà. Một cuộc “tắm rừng” thật sự đòi hỏi sử dụng tất cả các giác quan.

Một sự thực hành tâm linh

Thần đạo và Phật giáo chính là nguồn cảm hứng cho việc thực hành Shinrin-yoku. Việc mở các giác quan để đón nhận thiên nhiên giúp bạn phát triển trực giác của mình. Bạn trải nghiệm lòng kính phục, sự kỳ diệu và siêu việt. Bạn sẽ dễ thụ cảm và sâu lắng hơn, qua đó sự tự nhận thức và phát triển cá nhân trở nên tốt hơn.

Thiên nhiên là nguồn cảm hứng

Nếu bạn muốn sáng tạo, hãy kết nối với cội nguồn sáng tạo. Thiên nhiên đã mang đến nguồn cảm hứng cho những thi sĩ và danh họa nổi tiếng như Henry David Thoreau, Vincent van Gogh. Trong một cuộc nghiên cứu gần đây, những người tham gia khảo sát sẽ tăng điểm sáng tạo 50% sau ba ngày sống trong thiên nhiên.

Cây thực sự có năng lực chữa lành

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản tin rằng ít nhất có một sốảnh hưởng tích cực của “tắm rừng” là đến từ mùi của cây. Nhiều loài cây, đặc biệt là những cây thường xanh tỏa ra “phytoncide” – chất kháng sinh thực vật có mùi hương, được cho là có khả năng thông đường hô hấp, tăng khả năng miễn dịch với bệnh tật và ung thư. Những cây có khả năng chữa bệnh nhờ mùi hương như cây liễu, cây thủy tùng, cây bạch quả, cây phỉ, v.v…

Năm bước để “tắm rừng”

- Nhìn ngắm cây, nhìn những loại cây nhỏ mọc dưới gốc cây, nấm, rêu. Ngắm toàn bộ thân cây, cành cây. Chú ý màu, hình dáng và cách cấu tạo.

- Nghe những âm thanh xào xạc của lá, tiếng chim hót hay tiếng nước chảy. Hãy lắng nghe những âm thanh tinh tế nhất.

- Cảm nhận mặt đất dưới chân bạn, cảm nhận sức mạnh của thân cây, sự mềm mại của lá, hay độ sắc nhọn của quả thông.

- Ngửi không khí trong lành và mùi của cây xanh. Hãy đến gần và ngửi mùi của hoa.

- Nếm mùi của lá thông kim hay loại lá nào mà bạn xác định có thể nếm được.

>Liệu pháp miễn dịch - Cách điều trị ung thư từ bên trong

>Một số liệu pháp tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Shinrin-yoku: Cách người Nhật dùng thiên nhiên chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO