Run tay khi còn quá trẻ

BS. LƯƠNG LỄ HOÀNG| 19/04/2014 07:23

Theo một số thống kê, không dưới 1/4 người đang làm việc trong văn phòng là nạn nhân của tình trạng dù còn rất trẻ nhưng đã bị run tay.

Run tay khi còn quá trẻ

Theo một số thống kê, không dưới 1/4 người đang làm việc trong văn phòng là nạn nhân của tình trạng dù còn rất trẻ nhưng đã bị run tay.

Đọc E-paper

Tuy run tay với biên độ nhẹ, song do giảm lực cơ khiến dễ đánh rơi một số vật như: bút, tách cà phê, tập tài liệu... Tình trạng này càng rõ nét hơn ở những người:

* Làm việc liên tục nhiều giờ trước máy vi tính với thói quen di chuyển chuột trên mặt bàn ở khoảng cách quá ngắn khiến cánh tay luôn co cứng.

* Thường xuyên giận dữ, buồn chán trong sinh hoạt nghề nghiệp khiến họ phản ứng thái quá hay trầm uất.

* Ngủ không đủ giấc, hay ngủ đủ giấc nhưng không sâu vì lo lắng công việc còn chưa xong.

Đáng nói là tất cả đối tượng của hội chứng run tay, dù trẻ hay già đều có vài điểm tương đồng. Đó là:

* Thiếu glutathione - một chất có nhiệm vụ bảo vệ tế bào não trước tác hại ô nhiễm của văn phòng như: khói thuốc lá, nấm mốc trong lưới máy lạnh, bụi máy in... Chính vì thế mà những người làm việc trong môi trường này sa sút trí nhớ, suy nhược thần kinh đi kèm với run tay khi mệt não. Bằng chứng là không chỉ tình trạng run tay mà chức năng tư duy cũng được cải thiện rõ rệt sau thời gian được điều trị với Alpha lipoic acid, chất kích hoạt tiến trình tổng hợp glutathione.

* Tế bào não thiếu năng lượng vì trục trặc trong chuyển hóa dưỡng chất. Vì thế, những người này dễ hồi hộp khi phải động não, mệt nhoài sau một ngày làm việc nhưng vẫn khó ngủ. Đó là lý do tại sao nhiều thầy thuốc đang dùng L-Carnitine trong phác đồ điều trị bệnh thần kinh.

* Rối loạn dẫn truyền thần kinh nên các phản ứng của cơ thể, nhất là các động tác của bàn tay, ngón tay ngoài vòng kiểm soát vì thiếu khoáng tố magiê do cơ thể tiêu hao nhiều chất này khi bị stress (căng thẳng). Và cũng vì thiếu magiê nên dễ bị chuột rút trong đêm, điều này cũng khiến mất ngủ.

Thầy thuốc Đông y đều nằm lòng tác dụng chống run tay của Câu đằng, Thiên ma, Mẫu lệ, Nhục thung dung... trong điều trị bệnh run tay, nhưng bài thuốc càng toàn diện nếu bệnh nhân được điều trị bổ sung alpha lipoic acid, L-Carnitine và Magiê. Kết hợp điều trị Đông - Tây y đúng bài bản để có được hiệu năng tương tác hài hòa, điều này tốt hơn nếu chỉ điều trị Đông hoặc Tây y. Khéo hơn nữa, nếu hiểu cách vận dụng kinh nghiệm trong điều trị bệnh lão khoa của thầy thuốc ngày xưa cho người chưa già nhưng đã lao đao!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Run tay khi còn quá trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO