Rèn luyện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần nhờ động tác vươn duỗi

HẢI ĐƯỜNG| 25/12/2018 06:48

Vươn duỗi là một phần quan trọng của tập thể dục. Thường xuyên vươn duỗi không chỉ tăng sự linh hoạt còn giúp cải thiện tư thế, giảm stress và đau nhức cho cơ thể.

Rèn luyện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần nhờ động tác vươn duỗi

Tạo sự linh hoạt

Vươn duỗi cơ thể thường xuyên rất tốt cho sức khỏe tổng quát, giúp bạn cải thiện sự linh hoạt khi thực hiện các hoạt động hằng ngày một cách thoải mái và dễ dàng hơn. Hơn nữa, vươn duỗi có thể trì hoãn sự suy giảm khả năng vận động, có thể xảy ra khi lão hóa.

Tăng cường phạm vi vận động

Vận động một khớp thông qua phạm vi hoạt động đầy đủ khiến bạn có cảm giác thoải mái khi vận động. Do vậy, thường xuyên vươn duỗi có thể giúp tăng cường phạm vi vận động của bạn. Nghiên cứu cho thấy vươn duỗi ở dạng tĩnh và động rất có hiệu quả đối với vận động. Trong khi đó, kỹ thuật tạo thuận cảm thụ bản thể thần kinh cơ, gọi tắt là PNF, giúp vươn duỗi cơ tối đa có thể đạt hiệu quả ngay lập tức.

Link bài viết

Cải thiện năng suất của các hoạt động thể chất, tăng lượng máu chảy đến các cơ bắp

Những động tác vươn duỗi mạnh mẽ trước khi hoạt động thể chất giúp các cơ bắp có thời gian chuẩn bị cho hoạt động ấy, đồng thời cải thiện năng suất tập luyện cho một sự kiện thể thao hay tập thể dục.

Thường xuyên vươn duỗi có thể cải thiện tuần hoàn máu, từ đó tăng lượng máu đến các cơ bắp, rút ngắn thời gian phục hồi sau khi tập luyện và giảm bớt cảm giác đau nhức cho cơ bắp.

Cải thiện tư thế, chữa trị và đề phòng đau lưng

Thường xuyên mất cân bằng cơ bắp có thể dẫn đến sai tư thế. Nghiên cứu phát hiện sự kết hợp giữa vươn duỗi và vươn duỗi các nhóm cơ bắp riêng biệt có thể giảm đau cơ xương, kích thích sự liên kết thích hợp giữa các cơ, từ đó giúp cải thiện tư thế. Thường xuyên bị căng cơ dẫn đến giảm phạm vi vận động, có thể là do căng cơ ở lưng. Trong khi đó, vươn duỗi các cơ ở lưng có thể giúp chữa khỏi tổn thương của lưng.

Hơn nữa, thường xuyên vươn duỗi còn đề phòng đau lưng trong tương lai bằng cách vươn duỗi các cơ ở lưng, đồng thời giảm nguy cơ gây căng cơ.

Giảm stress, làm dịu tinh thần và giảm nhức đầu do căng thẳng

Stress thường dẫn đến căng cơ, do các cơ có xu hướng căng lại để phản ứng với stress về thể chất và cảm xúc. Vậy nên, hãy tập trung vươn duỗi ở những vị trí trên cơ thể bị stress tấn công như cổ, vai và lưng trên. Thường xuyên vươn duỗi có tác dụng làm dịu tinh thần của bạn. Trong lúc vươn duỗi, hãy kết hợp với những bài tập về nhận thức và thiền, để không xao nhãng tâm trí.

Nhức đầu do căng thẳng và áp lực có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của bạn. Trong khi đó, vươn duỗi kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp, uống đủ nước và nghỉ ngơi nhiều có thể làm giảm áp lực do đau đầu.

rèn luyện sức khỏe động tác vươn duỗi doanhnhansaigon

Những cách vươn duỗi phổ biến

– Vươn duỗi tĩnh: Vươn duỗi ở tư thế thoải mái trong một khoảng thời gian, thường là từ giữa 10 - 30 giây, tốt nhất là vươn duỗi sau khi tập thể dục để giảm nguy cơ chấn thương.

– Vươn duỗi động: Là những chuyển động tích cực để vươn duỗi các cơ, tốt nhất là vươn duỗi trước khi tập thể dục để các cơ sẵn sàng cho việc tập luyện.

Bắt đầu vươn duỗi như thế nào?

– Nếu mới bắt đầu vươn duỗi, hãy thực hiện chậm rãi bởi cơ thể bạn cần có thời gian làm quen với vươn duỗi.

– Nắm vững những cách thức và kỹ thuật vươn duỗi để tránh gây chấn thương.

– Có thể vươn duỗi bất cứ lúc nào trong ngày.

– Vào những ngày tập thể dục, hãy vươn duỗi động 5 - 10 phút trước khi tập và vươn duỗi tĩnh 5 - 10 phút sau khi tập.

– Vào những ngày không tập thể dục, vẫn vươn duỗi ít nhất 5 - 10 phút để cải thiện sự linh hoạt và giảm đau, căng cơ.

– Khi vươn duỗi, tập trung vào những vị trí chính của cơ thể để tăng khả năng vận động như bắp chân, gân kheo, cơ gấp ở hông. Để giảm đau thân trên, vươn duỗi ở vai, cổ và thắt lưng.

– Giữ yên mỗi động tác vươn duỗi trong 30 giây và tránh nảy người.

– Có thể vươn duỗi sau mỗi lần tập thể dục hay sự kiện thể thao, hoặc mỗi ngày sau khi làm nóng cơ bắp.

(Theo DoanhnhanPlus - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rèn luyện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần nhờ động tác vươn duỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO