Quyền làm đẹp

PGS-TS. NGUYỂN HOÀI NAM, Bệnh viện Minh Anh TP.HCM| 13/09/2010 08:07

Không phải ai tự nhiên sinh ra cũng đẹp đẽ, nhưng bất cứ ai cũng có quyền làm cho mình đẹp hơn.

Quyền làm đẹp

Không phải ai tự nhiên sinh ra cũng đẹp đẽ, nhưng bất cứ ai cũng có quyền làm cho mình đẹp hơn.

Cưỡng tạo hóa, giao du “tà đạo”

Từ lâu lắm, có lẽ từ thuở khai thiên lập địa con người đã có nhu cầu làm đẹp. Từ những kiểu hóa trang, các loại bột tô vẽ...

Phẫu thuật thẩm mỹ tuy mới ra đời gần đây, cùng thời với sự phát triển của phẫu thuật hiện đại đã giúp con người có thể “cưỡng lại tạo hóa” để có bề ngoài đẹp và quyến rũ hơn.

Một cái mũi cao hơn, một khuôn mặt bớt góc cạnh... lại có thể giúp bao nhiêu gia đình hạnh phúc hơn. Đó là chuyện có thật, cũng thật như giả định “nếu chiếc mũi nữ hoàng Cleopatra nhỏ đi thì lịch sử thế giới đã thay đổi”...

Ở các nước phát triển, phẫu thuật thẩm mỹ và công nghệ làm đẹp đã và đang là một trong những ngành dịch vụ có hiệu quả cao và được xã hội công nhận là một trong những ngành nghề đáng quý trọng. Những người có ý muốn được sửa sang cơ thể bằng phẫu thuật thẩm mỹ được mọi người, gia đình trân trọng, coi như một nhu cầu hết sức chính đáng và rất bình thường.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy ở nước ta, nhu cầu làm đẹp, nhất làm làm đẹp bằng các phương pháp giải phẫu thẩm mỹ, chưa được coi trọng một cách chính đáng. Có nhiều người vẫn miệt thị những phụ nữ chỉnh sửa cơ thể như nâng mũi, sửa mắt, lấy bớt mỡ bụng, căng da mặt... là “hàng gian, hàng giả”.

Vì thế, cũng không ít phụ nữ phẫu thuật thẩm mỹ thường phải “đi dối chồng, về trốn con”, sùm sụp che mặt vì sợ nhiều người nhìn thấy. Họ trốn biệt trong nhà có khi cả tuần, không dám đi thay băng săn sóc vết mổ dẫn đến tình trạng vết mổ bị nhiễm trùng, sưng nề... không đạt được mong muốn của nhà phẫu thuật.

Trong khi đó, những thầy thuốc làm phẫu thuật thẩm mỹ cũng bị coi là “tà đạo”. Trong mắt đồng nghiệp, họ cũng chưa được coi trọng đúng như tài năng và công việc. Mặc dù đã qua những lớp học về phẫu thuật thẩm mỹ trong nước và ngoài nước, để xua đi mặc cảm, nhiều bác sĩ thẩm mỹ phải tự huyễn hoặc mình và người khác bằng những danh xưng phi thực tế như Danh nhân Thế giới hay Viện sỹ Hàn lâm...

Dư luận xã hội luôn tìm những tai biến, những sai sót trong chuyên môn của ngành phẫu thuật thẩm mỹ để tạo nên những sự kiện chấn động với một cái nhìn thật sự phiến diện và quá khắt khe. Bệnh nhân là tội đồ và thầy thuốc cũng là tội đồ. Chưa bao giờ người ta thấy một lời khen hay một lời tôn vinh nào đó với bác sĩ có công làm đẹp cho đời.

Cái đẹp được cứu rỗi

Điều đầu tiên phải nói rằng làm đẹp, trong đó có làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ, là một nhu cầu rất lớn và chính đáng. Nhất là trong một xã hội phát triển khi con người ngày càng bớt đi nỗi lo cơm áo gạo tiền, làm đẹp là một tiêu chí cơ bản để đánh giá chất lượng cuộc sống. Ở Hàn Quốc, phần lớn các phụ nữ đã sử dụng đến 40 - 50% số tiền kiếm được hằng tháng để mua mỹ phẩm, săn sóc cơ thể và làm phẫu thuật thẩm mỹ.

Ở đất nước nhân sâm này có rất nhiều phụ nữ đẹp khi biết chỉnh sửa những khiếm khuyết của cơ thể. Hàng chục bệnh viện giải phẫu thẩm mỹ cho một thành phố hơn 20 triệu dân đã nâng ngành giải phẫu thẩm mỹ Hàn Quốc lên hàng nghệ thuật. Sống trong một xã hội nhiều người đẹp chắc hẳn là thú vị hơn rồi!

Ở Pháp, không chỉ phụ nữ mà cả đàn ông cũng tham gia phẫu thuật thẩm mỹ. Họ đến các bệnh viện hay các khoa phẫu thuật thẩm mỹ một cách đàng hoàng không phải giấu diếm nên việc chăm sóc bệnh nhân cũng thuận tiện hơn, ít biến chứng hơn...

Các bác sĩ thẩm mỹ được đào tạo bài bản, hoạt động dưới sự kiểm soát gắt gao của pháp luật và y sỹ đoàn. Họ được tôn vinh đúng mức và được sự kính nể của đồng nghiệp nếu là người có tài như bao người thầy thuốc khác. Họ thành lập những hội đoàn nghề nghiệp, xuất bản tạp chí khoa học... sinh hoạt cùng nhau để bảo vệ và trao đổi chuyên môn nghề nghiệp để nâng giải phẫu thẩm mỹ lên hàng nghệ thuật, đáp ứng đầu đủ nhu cầu chính đáng của mọi người.

Điều muốn nói thêm là tất cả các hoạt động về giải phẫu thẩm mỹ đều được tiến hành tại các bệnh viện chuyên về loại hình này, có sự tham gia tích cực của các thầy thuốc về tâm lý để bảo đàm an toàn về sinh mệnh và tránh được những biến đổi không tốt về tâm lý ở những khách hàng đặc biệt này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quyền làm đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO