Phòng ngừa bệnh cúm

TÚ UYÊN| 31/10/2015 06:57

Cúm là bệnh có thể xảy ra ở người lớn hoặc trẻ em, xuất hiện nhiều vào mùa Đông và dễ lây.

Phòng ngừa bệnh cúm

Cúm là bệnh có thể xảy ra ở người lớn hoặc trẻ em, xuất hiện nhiều vào mùa Đông và dễ lây. 

Đọc E-paper

Triệu chứng. Theo medicinenet.com, một số đặc điểm lâm sàng của cúm gồm:

- Sốt (người lớn gần 38 - 39oC và cao hơn ở trẻ em; đôi khi mặt đỏ bừng, có thể vã mồ hôi).

- Ớn lạnh.

- Ho (người lớn), đau rát cuống họng (trẻ em), chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi (đặc biệt ở trẻ em).

- Đau đầu, đau nhức cơ.

- Mệt mỏi.

Biến chứng.

Hầu hết những người nhiễm cúm phục hồi sức khỏe trong một hoặc hai tuần lễ. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bị các biến chứng tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng như viêm phổi. Theo nhận định từ uptodate.com, viêm phổi là bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng ở phổi và có nhiều khả năng xảy ra ở trẻ em, người trên 65 tuổi, người sống trong viện dưỡng lão, và có những vấn đề về sức khỏe khác như bệnh tiểu đường, bệnh ảnh hưởng đến tim hoặc phổi.

Biến chứng do bệnh cúm có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng người cao tuổi và bị bệnh mạn tính thì khả năng biến chứng sẽ cao hơn. Trung bình mỗi năm cúm gây tử vong khoảng 36.000 người trên thế giới.

Vắc xin phòng bệnh. Khuyến cáo từ Tổ chức CDC là trẻ em 6 tháng tuổi trở lên và người già, những người không có bất kỳ chỉ định chống tiêm chủng có thể tiêm vắc xin cúm hằng năm. Các nghiên cứu gần đây cho thấy trẻ em từ 2 - 8 tuổi dùng vắc xin dạng xịt mũi có thể ngừa khoảng 50% bệnh so với tiêm chủng. CDC khuyến cáo không nên trì hoãn tiêm chủng nếu vắc xin dạng xịt không có sẵn.

Chế độ ăn uống.

Trang WebMD.commedicinenet.com cho biết dù có bệnh hay không, protein luôn cần thiết để duy trì sức khỏe. Thịt nạc heo, thịt gia cầm, cá, sữa, trứng và các loại hạt đều chứa nhiều protein. Bánh mì kẹp thịt gà giàu năng lượng giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Đối với một số cơ địa, các chế phẩm sữa làm tăng sản xuất dịch nhầy, ta nên tránh dùng vì có thể khiến buồn nôn và ói.

Nước cam chứa nhiều vitamin C và a xít pholic tăng cường miễn dịch và tăng tốc phục hồi sau bệnh. Rau xà lách là một trong những lựa chọn giúp phục hồi sức khỏe nhanh. Có thể uống nước rau củ chứa ít natri để cung cấp nhiều chất kháng oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch và giữ nước cơ thể. Muốn tăng vị ngọt, hãy cho thêm nước ép trái cây nguyên chất.

Kem lạnh làm dịu cảm giác khó chịu, đau nhói, sưng hoặc khô cuống họng. Kem giúp giữ nước, chống lại bệnh cúm. Nạp đủ chất lỏng làm mỏng màng nhầy và giảm nghẹt mũi. Hãy chọn kem làm từ nước trái cây 100% để bảo đảm hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng và không chứa đường. Có thể chọn một số mùi hương như táo, nho hoặc dâu.

Món súp gà giúp giữ nước và bồi dưỡng sức khỏe. Một số bằng chứng khoa học cho biết súp gà có thể chữa khỏi bệnh và có đặc tính kháng viêm. Nhiều nghiên cứu còn phát hiện súp gà nóng cải thiện khả năng của mao (phần lông nhỏ xíu của đường mũi) bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn và vi rút.

>Thị trường yến sào: Dịch cúm chưa qua, "phá giá” đã tới

>Phòng bệnh trong mùa lạnh

>6 lưu ý để phòng bệnh đau nửa đầu

>10 lời khuyên giúp cơ thể bớt mệt mỏi sau chuyến bay 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phòng ngừa bệnh cúm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO