Những thói quen cứ ngỡ rằng tốt cho sức khỏe

THANH HÒA (THEO BI)| 31/12/2016 01:14

Chúng ta thường có những thói quen mà bản thân tin là lành mạnh (có thể do tiếp nhận thông tin từ những nguồn được cho là đáng tin cậy), vì vậy thường duy trì chúng với niềm tin, chúng mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Những thói quen cứ ngỡ rằng tốt cho sức khỏe

Chúng ta thường có những thói quen mà bản thân tin là lành mạnh (có thể do tiếp nhận thông tin từ những nguồn được cho là đáng tin cậy), vì vậy thường duy trì chúng với niềm tin, chúng mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, một số kết quả nghiên cứu do trang Business Insider đưa ra dưới đây có thể khiến bạn ngạc nhiên và thay đổi những thói quen vốn được cho là "có lợi cho sức khỏe".

Sử dụng bàn đứng

Một nghiên cứu dài hạn thu thập dữ liệu từ gần 4.000 người trưởng thành tại Mỹ cho kết quả rằng, so với ngồi, việc đứng làm việc không làm giảm nguy cơ tử vong nhiều hơn như dự đoán.

Thế nhưng trong thời gian ngắn, đứng thay vì ngồi chắc chắn sẽ giúp bạn đốt nhiều calo hơn, vì thế, nếu giảm cân là mối quan tâm duy nhất của bạn thì hãy cứ đứng lên!

Sử dụng lót bồn cầu

Các loại vi rút  như HIV và ghẻ rất yếu ớt, nghĩa là chúng không thể tồn tại nếu không có nhiệt độ phù hợp và "chủ thể” tốt, ví dụ như cơ thể người. Vì thế, khi bạn sử dụng bồn cầu công cộng, ngay cả khi có một người khác vừa sử dụng, những mầm bệnh nguy hiểm cũng khó làm hại bạn.

Hơn nữa, da người là một "tấm khiên" hiệu quả chống lại bất cứ loại vi trùng nào, trừ khi bạn có một vết xước hoặc một vết thương hở tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Chỉ ăn thực phẩm ít chất béo

Theo lời khuyên của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture - USDA), vào những năm 1990, hàng triệu người Mỹ với mong muốn giảm cân đã tìm đến chế độ ăn uống ít chất béo và nhiều chất xơ. Họ chọn bơ thực vật (magarine) thay vì các loại bơ thông thường (butter), "fat-free" thay vì "regular" và họ kìm hãm sự ưa thích những món giàu năng lượng. Nhưng những điều này đã không giúp ích họ được mấy.

Đã có một nghiên cứu kéo dài 8 năm với sự tham gia của gần 50.000 phụ nữ. Trong đó, gần một nửa số người này ăn theo chế độ ít chất béo nhận thấy chế độ ăn uống như vậy không làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư đại trực tràng, hay bệnh về tim mạch. Hơn nữa, họ cũng không giảm cân được bao nhiêu. Những lời khuyên mới được đưa ra: chất béo có trong các loại hạt, cá, bơ... thực sự tốt cho sức khỏe. Vì thế hãy thêm chúng vào chế độ ăn của bạn ngay bây giờ.

Dùng sữa hạnh nhân thay vì sữa động vật

Những phương án thay thế sữa động vật đã được giới thiệu và nhận được sự ủng hộ trong nhiều năm qua. Thế nhưng sữa hạnh nhân thực ra thiếu một số chất dinh dưỡng thiết yếu.

Hạt hạnh nhân có một lượng protein hiệu quả, nhưng sữa hạnh nhân thì gần như không cung cấp chất này, mọi loại vitamin đều được thêm vào từ bên ngoài. Vì thế, nếu bạn đang tìm phương án thay thế tốt cho sữa động vật, hãy chọn sữa đậu nành, sữa các loại động vật thường dùng đã được tách chất béo, hoặc sữa ít béo.

Uống nước trái cây

Khi làm nước trái cây, rau quả tươi, bạn đã loại bỏ chất xơ, nguyên liệu quan trọng mà cơ thể cần để có năng lượng làm việc trong thời gian chờ tới bữa ăn kế tiếp. Cái bạn giữ lại là đường. Trong thời gian ngắn, một chế độ ăn với mức đường cao, protein thấp sẽ dẫn tới những cơn đói liên tục, tâm trạng bất ổn và thiếu năng lượng. Về lâu dài, bạn có thể mất đi khối lượng cơ bắp, do cơ bắp phát triển phụ thuộc vào protein.

Dùng nhiều nước rửa tay diệt khuẩn

Nếu bạn rửa tay thường xuyên, nước rửa tay diệt khuẩn gần như là không cần thiết nữa. Hơn nữa, nó cũng không thể diệt bớt những vi khuẩn mà xà bông và nước không thể rửa sạch, ví như Norovirus (nhóm vi rút gây ra bệnh tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng) và C. Difficile (vi khuẩn có khả năng gây ra viêm loét, sưng tấy và kích thích ruột già), vì chúng hoàn toàn miễn dịch với nước rửa tay diệt khuẩn.

Chỉ ăn lòng trắng trứng

Nhiều người tránh ăn lòng đỏ trứng sau khi các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, việc ăn món chứa nhiều cholesterol là không tốt cho sức khỏe, vì nó sẽ làm tăng mức cholesterol trong cơ thể.

Thế nhưng, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy, đối với phần lớn người, cholesterol từ thức ăn không ảnh hưởng nhiều đến nồng độ cholesterol trong máu. Vì thế, chỉ trừ khi nồng độ cholesterol của bạn quá cao, hãy bỏ qua phương án chỉ ăn lòng trắng trứng.

Nạp thật nhiều vitamin C để phòng cúm

Đúng là việc thêm vào cơ thể một chút vitamin C có thể làm tăng khả năng đề kháng, nhưng nếu thêm quá nhiều, bạn có thể cảm thấy tệ hơn. Giới hạn vitamin C cho một người trưởng thành là 2.000 mg/ngày. Nhiều hơn mức độ này có thể dẫn tới tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa, ợ chua, nhức đầu và một vài tác dụng phụ khác.

Tránh dùng bột ngọt

Bột ngọt hay mì chính còn được gọi là monosodium glutamate (MSG), thường bị gắn liền với các triệu chứng như tê ở cổ và cảm giác mệt mỏi nói chung. Những triệu chứng này được gộp chung và gán cho cái tên "hội chứng nhà hàng Trung Quốc". Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều bột ngọt, không kể đến lượng MSG hấp thụ vào cơ thể, có lẽ mới là thủ phạm. Vì vậy, một lượng nhỏ để gia tăng vị cho món ăn là điều không cần tránh.

Ăn theo chế độ "giải độc"

Không ai cần được giải độc cả, trừ khi bị đầu độc. Cơ thể con người đã có sẵn một hệ thống cực kỳ hiệu quả trong việc lọc ra hầu như tất cả chất độc hại bạn ăn vào. Hệ thống này được tạo nên bởi hai cơ quan giải độc: gan và thận.

Trong khi hai quả thận có nhiệm vụ lọc máu và loại bỏ bất cứ chất thải nào từ thức ăn, thì gan xử lý việc nhận diện và giải độc bất cứ loại hóa chất nào mà chúng ta hấp thụ vào cơ thể. Phối hợp với nhau, các cơ quan này biến cơ thể người thành "nhà máy" giải độc tự nhiên hiệu quả.

Tránh sử dụng lò vi sóng

Chúng ta đều đã nghe những lời đồn rằng đồ ăn sau khi quay trong lò vi sóng sẽ mất đi chất dinh dưỡng. Điều này hoàn toàn sai. Lò vi sóng nấu thức ăn bằng sóng năng lượng. Những tia sóng này khiến cho các phân tử trong thức ăn dao động nhanh, tỏa ra năng lượng nhiệt. Tất nhiên, một số chất dinh dưỡng sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, không quan trọng là bằng lò vi sóng, bếp, hay một thứ gì khác. Thế nhưng bởi vì thời gian nấu của lò vi sóng ngắn hơn nhiều so với thời gian nấu trên bếp, nên sử dụng lò vi sóng lại giúp giữ được nhiều vitamin trong thức ăn hơn là các phương pháp nấu khác.

Dùng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa trở thành chủ đề tranh cãi trong năm 2016 sau khi một báo cáo của Associated Press (AP) chỉ ra rằng, công dụng của nó chưa bao giờ được nghiên cứu và làm rõ.

Chính phủ Mỹ đã khuyến khích việc sử dụng chỉ nha khoa gần 4 thập kỷ qua. Thế nhưng, theo quyển Dietary Guidelines for Americans (tạm dịch: Hướng dẫn ăn uống cho người Mỹ), tất cả các lời khuyên đưa ra 5 năm một lần đều được dựa trên cơ sở khoa học, trừ chỉ nha khoa.

Trong báo cáo của AP, xuất bản vào tháng 8 vừa qua, cơ quan này sử dụng "Freedom of Information Act" (Đạo luật Tự do Thông tin) để yêu cầu chứng cứ cho sự hiệu quả của chỉ nha khoa từ Department of Health and Human Services (Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh). AP không nhận được câu trả lời nào. Thay vào đó, cơ quan này nhận được một lá thư từ chính phủ nói rằng, họ thừa nhận công dụng của chỉ nha khoa chưa bao giờ được nghiên cứu kỹ.

>>10 mẹo giúp "bén rễ" thói quen mới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những thói quen cứ ngỡ rằng tốt cho sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO