Những ngộ nhận về chất béo

NGA LIÊU| 11/12/2017 09:34

Có không ít ngộ nhận về chất béo và thường thì khá nhiều người bị ám ảnh với những hiểu lầm như “ăn đồ béo sẽ làm tăng cân” hay “chất béo không tốt cho sức khỏe”.

Những ngộ nhận về chất béo

Các nhà dinh dưỡng hàng đầu của Mỹ sẽ giúp chúng ta làm rõ những ngộ nhận phổ biến này và hiểu đúng hơn về vai trò của chất béo.

Có phải cứ ăn đồ béo thì sẽ tăng cân?

Điều này là đúng nếu như lúc nào bạn cũng ăn những loại thực phẩm nhiều chất béo. Nhưng nếu bạn lưu ý đến lượng chất béo tiêu thụ hằng ngày thì cân nặng của bạn vẫn sẽ ổn. Mỗi gam chất béo chứa 9 calorie, cao hơn 2 lần so với mỗi gam chất đạm (protein) hay carbohydrat (đường, tinh bột và chất xơ).

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jessica Cording, để ngăn ngừa việc tăng cân, bạn nên tiêu thụ một lượng chất béo phù hợp với nhu cầu calorie hằng ngày. Nói chung, theo lời khuyên của các chuyên gia, hằng ngày chúng ta nên dung nạp 20% lượng calorie cần thiết từ các loại chất béo tốt cho sức khỏe.

Chất béo thì vô dụng?

Điều này là sai! Chúng ta cần hấp thụ đủ dinh dưỡng từ chất béo để hỗ trợ các chức năng bình thường của não và cơ thể. Ngoài ra, cơ thể cũng cần chất béo để sản xuất hormone, truyền tín hiệu tế bào và điều chỉnh thân nhiệt.

“Chất béo cũng có vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta giữ được mái tóc và làn da khỏe mạnh” – chuyên gia dinh dưỡng Jessica Cording cho biết thêm.

Cứ béo là không tốt cho sức khỏe? Cũng giống như carbohydrat, chất béo cũng có loại chất lượng cao và loại chất lượng thấp. Theo hướng dẫn về chế độ ăn uống của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chất béo tốt bao gồm những loại thực phẩm như cá hồi, hạt óc chó và hạt lanh, còn những loại chất béo không tốt lắm được tìm thấy trong bơ sữa hoặc các loại dầu ăn thực vật hydro hóa một phần (partially-hydrogenated).

Các nghiên cứu khoa học trong những năm gần đây cho phép khẳng định rằng không phải lúc nào đồ béo cũng là kẻ thù của chúng ta. Những món ăn giàu chất béo, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhất là trái bơ, chocolate đen, cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích, trứng, hạt hạnh nhân, hạt macadamia, dầu ôliu, dừa và dầu dừa, sữa chua béo.

Chỉ có một loại chất béo?

“Chúng ta có xu hướng gọi chung mọi thứ có dầu mỡ là chất béo nhưng thật ra có tới vài loại chất béo và chúng rất khác nhau”, chuyên gia dinh dưỡng Julie Upton cho biết.

Nếu chất béo không bão hòa đơn nguyên và đa nguyên rất tốt cho sức khỏe tim mạch và dễ dàng tiêu hao trong cơ thể thì chất béo bão hòa hay chất béo chuyển hóa dễ tích tụ lại trong cơ thể ở dạng mỡ. Các loại chất béo không bão hòa được tìm thấy trong các loại hạt, cá, dầu ôliu, trái bơ…

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, chất béo bão hòa được tìm thấy phần lớn trong dầu hạt cọ, trong bơ sữa, mỡ thịt bò. Còn chất béo chuyển hóa thì có trong các loại dầu thực vật hydro hóa một phần (là thành phần của thực phẩm chế biến sẵn) và trong mỡ động vật.

Ăn đồ béo sẽ làm tăng cholesterol?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Scott Keatley, chất béo bão hòa có liên quan đến việc làm tăng lượng cholesterol, nhưng những loại chất béo khác như axit béo không bão hòa đa nguyên có trong đậu nành, hạt bí đỏ, hạt mè, hạt óc chó, cá hồi, cá ngừ… lại giúp giảm đáng kể lượng cholesterol.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những ngộ nhận về chất béo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO