Những dấu hiệu bệnh thể hiện trên làn da

HOÀNG UYÊN (theo Reader’s Digest)/DNSGCT| 21/08/2017 09:59

những biểu hiện dễ nhận biết trên da, là một trong những cách có thể chẩn đoán bệnh từ xa.

Những dấu hiệu bệnh thể hiện trên làn da

Theo các chuyên gia y tế, những biểu hiện dễ nhận biết trên da, là một trong những cách có thể chẩn đoán bệnh từ xa.

Đọc E-paper

Bệnh vẩy nến: Có liên quan đến tim mạch

Theo Tổ chức Bệnh vẩy nến quốc gia tại Hoa Kỳ, những người nhìn thấy trên da xuất hiện các vết thô ráp, đóng vảy, nguyên nhân do hệ thống tự miễn dịch gây ra, có nguy cơ dẫn đến các vấn đề tim mạch nghiêm trọng, chiếm khoảng 58%, và đột quỵ, chiếm khoảng 43%. Ngoài ra, một số dấu hiệu của viêm tấy do bệnh vẩy nến còn làm gia tăng sự phát triển của các mảng bám trong động mạch, và phản ứng phụ khi sử dụng thuốc.

Bệnh chàm: Có liên quan đến trầm cảm và lo lắng

Một điều ngạc nhiên là bệnh chàm có ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe tinh thần. Chuyên gia khoa da liễu Jonathan Silverberg, Trường ĐH Y khoa Northwestern Feinberg, Chicago, Hoa Kỳ, cho biết: “Nhiều bệnh nhân thường có tâm lý bất an hay bị rối loạn trầm cảm. Vậy nên, việc điều trị bệnh chàm bằng cách dùng thuốc, để giảm các triệu chứng khó chịu như gây ngứa làm gián đoạn giấc ngủ, sẽ đồng thời giải tỏa cảm giác stress do bệnh. Cách này rất hữu ích để giải tỏa tâm lý lo lắng”.

Chứng đỏ mặt: Có liên quan đến bệnh Alzheimer

Thống kê của Hiệp hội về Chứng đỏ mặt cho biết, có đến 16 triệu người Mỹ bị chứng đỏ mặt, biểu hiện thường gặp là da ửng đỏ, đỏ bừng, và không được chữa trị dứt điểm do không nhận biết đang mắc căn bệnh này. Đây là tình trạng sức khỏe đặc biệt có liên quan đến nguy cơ gây sa sút trí tuệ ở phụ nữ, chiếm khoảng 28%, như nhận định của nghiên cứu đăng trên tạp chí Thần kinh, năm 2016, tại Hoa Kỳ. Do đó, nếu đang bị rối loạn da mạn tính, và trên 60 tuổi, cần trình bày với bác sĩ khi gặp bất kỳ bất thường nào về nhận thức.

Bệnh bạch biến: Tăng nguy cơ các vấn đề về tuyến giáp

Theo giải thích của tiến sĩ Courtney Schadt, Trường ĐH Louisville, Hoa Kỳ: “Đây là tình trạng dẫn đến làm mất sắc tố da. Nguyên nhân do hệ miễn dịch tấn công các tế bào da, tạo thành sắc tố gọi là melanin. Đây cũng là tình trạng tương tự các bệnh tự miễn dịch khác, thường gặp nhất là bệnh về tuyến giáp. Trường hợp này, cần xét nghiệm máu, nếu cần thiết”.

Ung thư da: Tăng nguy cơ các bệnh ung thư khác

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ghi nhận, những người sống sót sau bệnh ung thư hắc tố có thể tăng nguy cơ mắc một bệnh ung thư da khác, như ung thư ngực, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư thận. Do đó, để giảm nguy cơ gây ung thư thứ phát, Hiệp hội Ung thư khuyến cáo nên thận trọng tiếp xúc với tia cực tím, tích cực vận động, tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và tiêu thụ thức uống chứa cồn một ly mỗi ngày, đối với đàn ông.

Khô, ngứa da: liên quan đến chứng ADHD (thiếu chú ý và quá hiếu động)

Thường xuyên gãi do da ngứa ngáy không chỉ đem lại phiền toái, mà còn dẫn đến nhiều vấn đề về giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu tin rằng, viêm da cơ địa (một dạng thường gặp nhất của bệnh chàm) có nguồn gốc từ chứng ADHD và viêm da cơ địa ở người lớn, cũng như trẻ em.

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí về Da liễu vào năm 2016, tại Anh, phát hiện người lớn có nguy cơ bị những rối loạn về da này có xu hướng bị nhức đầu và mất ngủ, chiếm khoảng 61%. Do vậy, tốt nhất là trình bày với bác sĩ nếu được chẩn đoán viêm da cơ địa/bệnh chàm và có các triệu ADHD, như mất tập trung khi làm việc, giảm các kỹ năng quản lý thời gian và có tính bốc đồng.

>>Hồi phục và trẻ hóa làn da với 10 loại trái cây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những dấu hiệu bệnh thể hiện trên làn da
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO