Những cơn đau khó hiểu do cơ gây ra và cách phòng ngừa

TRƯỜNG THI| 19/03/2019 08:22

Cơn đau có thể xuất phát từ các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến cơ bắp mà bạn chưa bao giờ gặp phải.

Những cơn đau khó hiểu do cơ gây ra và cách phòng ngừa

Giáo sư tiến sĩ Bryan Heiderscheit, chuyên khoa Chỉnh hình và Phục hồi chức năng trường ĐH Wisconsin-Madison (Hoa Kỳ) cho biết: “Chức năng hoạt động của các cơ bắp nhỏ cũng quan trọng giống như cơ bắp lớn. Khi không hoạt động đúng cách, cơ bắp nhỏ có thể dẫn đến chấn thương hoặc đau nhức”.

Dưới đây những cơn đau tiềm ẩn và cách phòng ngừa.

Đau cổ

Nếu vẫn cảm thấy buồn ngủ sau khi thức dậy, có thể do một trong các cơ bậc thang trước - là cơ chạy dọc theo cổ - bị căng.

Cách phòng ngừa: Đau cổ thường liên quan đến vai và phần lưng trên. Một trong những cách tốt nhất để bảo vệ cổ là giữ đúng tư thế khi làm việc. Hãy tưởng tượng có một sợi dây được cột phía trên đỉnh đầu của bạn và người nào đó đang cố kéo sợi dây hướng lên trên trời.

Đau vai

Đau vai do đau cơ

Cơn đau có thể đến từ một va chạm - do gân cơ trên gai, là một gân nhỏ phía trên lưng - bị chèn ép trong xương, khiến bạn phải khom vai về phía trước.

Cách phòng ngừa: Duỗi thẳng lưng giúp giảm bớt áp lực nơi cơ bắp bị chèn ép, và giảm đau cơ. Bạn có thể thực hiện bài tập đơn giản tại nhà bằng cách: mỗi một bên tay cầm một vật có trọng lượng nhẹ, như một cái hộp đựng thức ăn hoặc bình đựng nước, sau đó nhẹ nhàng uốn người về phía trước và nâng vật lên, đồng thời ép xương bả vai lại với nhau.

Đau dưới bàn chân

Phía dưới ngón chân cái có cảm giác khó chịu do cơ duỗi ngón chân cái bị căng ra. Nếu bị yếu ở hông, hông sẽ ép các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn bàn chân, khi hoạt động để giúp giữ thăng bằng. Khi ngón chân cái bám chặt trên mặt đất để giữ cho bàn chân không bị lật nghiêng, nhưng nếu bàn chân bị căng khiến cơ duỗi ngón chân hoạt động quá sức, sẽ gây đau nhức.

Cách phòng ngừa: Làm khỏe các cơ bàn chân cũng như hông, bằng cách thực hiện các động tác đẩy người và ngồi xổm với chân trần hoặc mang giày có miếng đệm mỏng. Loại giày này có tính hỗ trợ cao khiến giảm khả năng phục hồi cơ bàn chân, thay vào đó hãy dành thời gian đi chân trần giúp làm khỏe cơ.

Đau thắt lưng

Đau thắt lưng do đau cơ

Hai nhóm cơ góp phần gây ra đau thắt lưng là cơ thắt lưng và cơ dọc cột sống lưng. Cơ thắt lưng, nằm sâu bên trong hông, bị ép chặt do ngồi một chỗ quá lâu. Cơ dọc cột sống lưng là những cơ mỏng được nối với cột sống giữ vững cột sống. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi vươn duỗi những cơ này, sẽ giúp giảm mức độ nghiêm trọng của đau lưng.

Cách phòng ngừa: Để giảm đau thắt lưng, hãy đứng dậy và đi bộ ít nhất trong 2 phút mỗi giờ đồng hồ, nhất là khi ngồi một chỗ quá lâu.

Để vươn duỗi cơ thắt lưng, hãy đặt một bàn chân và một đầu gối của chân bên kia trên mặt đất (giống tư thế cúi xuống để đẩy người). Đẩy hông về phía trước để cảm nhận sự co duỗi của cơ.

Đối với cơ dọc cột sống, hãy nằm duỗi bụng trên mặt đất hoặc trên giường và nâng cao vai lên khỏi mặt đất (giống tư thế con rắn hổ mang). Có thể tập 20 hoặc 30 lần mỗi động tác trong trong một ngày.

Đau mông

Một số cơn đau thường do suy yếu cơ hình lê (cơ tháp), là một cơ duỗi thẳng ngang qua chiều rộng của mông, giúp mông có thể xoay vòng.

Cách phòng ngừa:Để làm khỏe cơ hình lê, hãy đi bộ, đầu gối hơi co lại (giống như đi lê chân nhưng với những chuyển động chậm, có chủ ý).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những cơn đau khó hiểu do cơ gây ra và cách phòng ngừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO