Những cảnh báo về sức khỏe do đau nửa đầu

NHƯ Ý| 17/01/2017 05:03

Thường xuyên bị đau nửa đầu làm tăng một số vấn đề về thể chất và bệnh tật, chứ không chỉ đơn giản là một cơn đau đầu.

Những cảnh báo về sức khỏe do đau nửa đầu

Bệnh liệt Bell

Bệnh liệt Bell là một rối loạn thần kinh, làm liệt một bên miệng, ảnh hưởng đến mặt và khả năng nói. Điều này có nhiều khả năng xảy ra ở những người bị đau đầu nghiêm trọng, đó là cảnh báo của Tổ chức bệnh Đau nửa đầu tại Hoa Kỳ.

Một ghi nhận từ hồ sơ sức khỏe của hơn 13.000 bệnh nhân cho thấy những người đau nửa đầu có nguy cơ bị liệt Bell cao gấp hai lần so với những người khác cũng bị bệnh liệt này. Nguyên nhân của mối liên quan vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, những rối loạn về thần kinh cũng có thể gây đau ở vị trí gần tai và làm mất vị giác. May thay, bệnh liệt Bell chỉ là nhất thời.

Đột quỵ

Cơn đột quỵ gây ra do một cục máu đông, làm suy giảm nghiêm trọng các chức năng về thể chất lẫn tinh thần, làm mất khả năng nói và trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa đột quỵ và đau nửa đầu, nhất là ở phụ nữ bị đau nửa đầu có kèm theo biểu hiện thoáng qua về cảm giác, thường chiếm một tỉ lệ rất cao. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do lưu lượng máu bị hạn chế và đau nửa đầu là kết quả của tắc nghẽn các mạch máu trong não từ một số yếu tố nào đó, như căng thẳng tinh thần.

Trầm cảm

Nhiều căn bệnh, nếu không được chữa trị hay kiểm soát hợp lý, có thể dẫn đến trầm cảm và đau nửa đầu cũng không ngoại lệ. Nghiên cứu cho biết, có mối liên quan mạnh mẽ giữa đau nửa đầu và trầm cảm, nhất là ở phụ nữ, chiếm khoảng 18%.

Các triệu chứng trầm cảm gây ra bởi cơn đau không được xác định cũng giống như bệnh lý khác làm xáo trộn cuộc sống của người bệnh. Trầm cảm cũng xuất hiện khi đau nửa đầu do sự mất cân bằng hóa chất xảy ra trong não.

Bệnh Parkinson

Những người có triệu chứng đau nửa đầu trước khi bệnh trở nên trầm trọng hơn có nhiều khả năng phát triển bệnh Parkinson. Đau nửa đầu có thể là một dấu hiệu cảnh báo trong giai đoạn tuổi trung niên, mà bệnh Parkinson là minh chứng cụ thể. Bệnh Parkinson tàn phá não, gây khó khăn cho các chức năng vận động và gây run tay, chân.

Giảm chức năng ruột

Có một số liên quan giữa đau nửa đầu và hội chứng kích ứng ruột (gọi tắt là IBS), đó là tình trạng khó chịu, gây tiêu chảy và đau bụng. Nghiên cứu phát hiện có khoảng 53% người mắc hội chứng IBS thường hay bị đau đầu.

Ở một số người, các triệu chứng của IBS có thể xảy ra cùng lúc, trong khi ở những người khác, các triệu chứng xảy ra giữa những cơn đau nửa đầu.

Những vấn đề về thị lực

Ở một số người, đau nửa đầu thường ảnh hưởng đến tầm nhìn, còn những người khác có thể gặp những vấn đề nhất thời về thị lực, bao gồm các điểm mù. Tuy những triệu chứng này thường xảy ra tạm thời và không có gì đáng lo lắng, nhưng đau nửa đầu võng mạc có thể tạm thời gây mù hoàn toàn trong thời gian ngắn lại là dấu hiệu đáng báo động. Vì thế tốt nhất là cần đến bác sĩ chuyên khoa mắt để kiểm tra.

Để giảm bớt cơn đau nửa đầu

- Đặt túi nước đá lên chỗ đầu bị đau. Nên đặt trên trán, thái dương hoặc sau gáy. Đừng quên bọc một miếng vải quanh túi nước đá, để bảo vệ da.

- Tắm nước ấm hoặc vòi sen. Ngủ trưa hoặc đi bộ.

- Nhờ người chà xát lên cổ và lưng, hoặc tự mát xa.

- Dùng ngón tay trỏ hay ngón cái để thực hiện những áp lực nhẹ nhàng, ổn định và xoay đều lên chỗ đầu bị đau. Duy trì áp lực từ 7 - 15 giây, sau đó thư giãn. Lặp lại nếu cần thiết.

- Nghỉ ngơi, ngồi hoặc nằm yên tĩnh trong một căn phòng ít ánh sáng. Nhắm mắt lại và cố gắng giải tỏa áp lực ở lưng, cổ và hai vai.

- Nếu các cơ ở cổ bị co rút, có thể tập vật lý trị liệu mỗi ngày.

(Nguồn: Active Beat và Wedmd)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những cảnh báo về sức khỏe do đau nửa đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO