Nhồi máu cơ tim cấp: Cần nâng cao kiến thức cộng đồng

ThS.BS. TRẦN THỊ KIM NGUYÊN - GĐ chuyên môn Bệnh viện Thánh Mẫu| 25/06/2016 05:00

Bệnh lý mạch vành là nguyên nhân quan trọng gây tử vong hoặc tàn phế ở các nước đã và đang phát triển.

Nhồi máu cơ tim cấp: Cần nâng cao kiến thức cộng đồng

Bệnh lý mạch vành là nguyên nhân quan trọng gây tử vong hoặc tàn phế ở các nước đã và đang phát triển.

Đọc E-paper

Trong bệnh lý này, yếu tố thời gian đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị hội chứng mạch vành cấp, bao gồm cơn đau thắt ngực không ổn định và nhồi máu cơ tim (NMCT) cấp. Do vậy, việc nâng cao kiến thức cộng đồng trong việc nhận biết triệu chứng bệnh để chuyển bệnh nhân đi điều trị kịp thời là cực kỳ quan trọng.

Cơn NMCT cấp điển hình có biểu hiện bằng cảm giác đau hoặc bị bóp nghẹt ngực trái, đau lan lên cổ, hàm và lưng, kèm buồn nôn, nôn, vã mồ hôi. Tuy nhiên, ở người già hoặc bệnh nhân tiểu đường có thể không có các triệu chứng trên. Ngoài ra, cũng có sự khác biệt trong triệu chứng lâm sàng giữa nam và nữ.

Trong tất cả các trường hợp, các dấu hiệu lâm sàng của bệnh nhân cùng với những biến đổi trên điện tâm đồ và kết quả bất thường của men tim khi làm xét nghiệm máu giúp bác sĩ chẩn đoán và quyết định phác độ điều trị.

Yếu tố thời gian đóng vai trò quan trọng trong tiên lượng sống còn của NMCT cấp. Nhập viện sớm, điều trị kịp thời có thể hạn chế được tử vong cũng như tránh được các biến chứng nặng nề của NMCT.

Sự chậm trễ giữa thời điểm khởi phát các triệu chứng và lúc bắt đầu điều trị, tức sự chậm trễ trước khi đến bệnh viện không chỉ do phương tiện di chuyển, mà thường xảy ra do sự chần chừ của chính bệnh nhân trong việc đi cấp cứu. Thiếu kiến thức về triệu chứng của NMCT cấp là nguyên nhân chính gây ra sự trì hoãn nhập viện của người bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu thực hiện trên 300 người ở Anh, công bố năm 2011, có 75% bệnh nhân biết dấu hiệu NMCT cấp là đau ngực, đau lan ra tay (40%), hơi thở ngắn (35%), choáng váng hoặc ngất (21%), vã mồ hôi (21%). Tuy nhiên, có 9% người được hỏi không thể nêu được bất kỳ triệu chứng quan trọng nào của NMCT cấp, 21% người biết một dấu hiệu, 30,5% biết hai và 40% người tham gia nghiên cứu mô tả được hơn ba triệu chứng. Điều thú vị mà các tác giả ghi nhận được là những người lớn tuổi có vẻ hiểu biết nhiều hơn giới trẻ về NMCT cấp.

Nguyên nhân là người già quan tâm đến bệnh mạch vành hơn các đối tượng khác. Họ thường xuyên đi khám bệnh ở các cơ sở y tế, do đó tiếp cận được thông tin sức khỏe tốt hơn và họ cũng chính là đối tượng hướng đến của các chương trình sức khỏe truyền thông. Mặt khác, những người thuộc hàng ngũ trí thức hiểu biết bệnh lý nhiều hơn so với người làm việc tay chân.

Do vậy, tuyên truyền rộng rãi các kiến thức y khoa cho các tầng lớp xã hội khác nhau, nâng cao giáo dục sức khỏe cộng đồng cũng như nâng cao khả năng tiếp cận các thông tin y học qua mạng internet là vấn đề quan trọng, giúp người dân có nhận thức tốt hơn về các trường hợp cấp cứu tim mạch như  NMCT cấp.

>Biết nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ... kiểm tra thận thường xuyên

>Những điều phụ nữ cần chú ý về bệnh tim mạch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhồi máu cơ tim cấp: Cần nâng cao kiến thức cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO