Nguy hiểm từ tiếng ồn

HẢI NINH tổng hợp| 23/04/2016 03:40

Hằng ngày, chúng ta buộc phải tiếp xúc thụ động với một loại tác nhân gây hại đến sức khỏe: tiếng ồn.

Nguy hiểm từ tiếng ồn

Hằng ngày, chúng ta buộc phải tiếp xúc thụ động với một loại tác nhân gây hại đến sức khỏe: tiếng ồn. Đó có thể là âm thanh phát ra từ nhà máy, công xưởng hoặc xe cộ và cả tiếng ồn trong sinh hoạt.

Đọc E-paper

Những người sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm tiếng ồn lâu dần có thể quen nhưng lại rất có hại cho sức khỏe.

Các dạng tiếng ồn gây nguy hiểm

Cơ thể con người có thể chấp nhận mức ô nhiễm tiếng ồn khoảng 40 decibel (dB), nếu vượt quá ngưỡng này có thể gây hại đến sức khỏe.

Không phải ai cũng đo được mức độ ô nhiễm tiếng ồn, nhưng có thể phỏng chừng. Ví dụ, động cơ xe cộ là dạng tiếng ồn với độ dao động từ 55 - 80dB. Máy cắt cỏ, máy hút bụi, máy cắt gỗ từ 80 - 85dB.

Tiếng ồn phát ra ở công trường xây dựng là dạng tiếng ồn nguy hiểm với mức ô nhiễm khoảng 90 - 100dB. Một bản nhạc rock sẽ có âm lượng 110 - 120dB, mạnh hơn nữa là tiếng ồn phát ra từ máy bay lúc cất, hạ cánh, có thể gây tổn thương tâm trí với mức dao động từ 120 - 140dB.

Theo các nhà khoa học, không nên để cho tai tiếp xúc với tiếng ồn 85dB hơn một giờ đồng hồ mỗi ngày.

Tác hại của tiếng ồn

Tác động của tiếng ồn phụ thuộc vào tần số và cường độ âm thanh, mức độ lặp lại. Loại ô nhiễm này ảnh hưởng tới sức khỏe và hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau.

Tiếng ồn khiến độ nhạy cảm của cơ quan thính giác kém đi, làm gia tăng ngưỡng nghe và ảnh hưởng đến quá trình làm việc. Khi tác động đến các cơ quan khác như hệ thần kinh trung ương, tiếng ồn sẽ gây kích thích, ảnh hưởng xấu đến não bộ, gây chứng đau đầu, chóng mặt, sợ hãi, giận dữ vô cớ.

Ngủ trong điều kiện quá nhiều tiếng ồn làm cơ thể dễ mệt mỏi, căng thẳng, khả năng tập trung giảm, dễ bị kích động và mất dần khả năng tự kiềm chế.

Những nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nếu tiếp xúc thường xuyên với âm lượng trên 50dB vào ban đêm, cơ thể sẽ sản xuất lượng cortisol nhiều đến mức không cần thiết, gây nhồi máu cơ tim. Những âm thanh gây ra từ động cơ xe, tiếng còi xe làm tăng adrenaline và làm co mạch máu. Tiếng ồn còn có thể khiến rối loạn quá trình tiết dịch và tăng acid trong dạ dày, làm rối loạn sự co bóp, gây viêm loét dạ dày.

Những thói quen có hại

Bên cạnh những nguồn gây ồn mà cơ thể phải thụ động đón nhận, còn có một số thói quen do chính mình tạo ra, tạo điều kiện cho tiếng ồn tác động đến cơ thể. Ví dụ như nghe qua tai nghe với âm lượng lớn khiến gây áp lực lên màng nhĩ và các cơ quan nhạy cảm khác.

Ráy tai tích tụ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra mất thính lực một phần. Vì vậy, nên làm sạch tai thường xuyên. Không nên sử dụng bông ngoáy tai, vì công cụ này sẽ đẩy ráy tai đi vào sâu hơn. Nên nhờ người có kinh nghiệm dùng dụng cụ chuyên dụng để gắp bỏ ráy tai.

Sử dụng thuốc giảm đau như ibuprofen và acetaminophen quá liều có thể gây tổn hại đến thính giác, bởi chúng làm giảm lưu lượng máu đến ốc tai nên làm giảm chức năng nghe.

Hút thuốc lá có thể gây tổn hại thính giác bởi vì các hóa chất trong thuốc lá làm tổn hại đến sức khỏe mạch máu trong hệ thống thính giác.

Sử dụng thiết bị gây tiếng ồn như máy cắt cỏ, cưa điện, máy khoan mà không có dụng cụ bảo vệ tai sẽ có nguy cơ mất thính lực rất cao.

Ngăn ngừa tác hại của tiếng ồn

Không thể tránh hết được tiếng ồn gây hại, nhưng có những biện pháp giúp hạn chế tối đa tác hại của chúng.

Những biện pháp ngăn ngừa tác hại của tiếng ồn được tính toán như xây dựng nhà máy ở khu riêng biệt, sử dụng cây xanh hạn chế sự lan truyền tiếng ồn, xây dựng đường bằng phẳng, sử dụng tường cách âm...

Khi chạy xe nên hạn chế bấm còi, rú ga, có thể tắt máy ở những nút giao thông có đèn chờ trên 30 giây. Nếu thuận lợi thì nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn.

Trong sinh hoạt thường ngày, chú ý điều chỉnh thiết bị âm thanh cá nhân vừa đủ để tránh làm phiền người khác, sử dụng các loại bịt tai chuyên dụng trong trường hợp bắt buộc.

>Ebook Ung thư - chớ để "trời kêu"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguy hiểm từ tiếng ồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO