Nguy cơ đột quỵ do thời tiết lạnh

HOÀNG TRẦN/DNSGCT| 01/11/2015 06:56

Nguy cơ đột quỵ, tai biến mạch máu não tăng lên ở bệnh nhân vốn có bệnh tim mạch trong những ngày thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh đột ngột.

Nguy cơ đột quỵ do thời tiết lạnh

Nguy cơ đột quỵ, tai biến mạch máu não tăng lên ở bệnh nhân vốn có bệnh tim mạch trong những ngày thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh đột ngột.

Đọc E-paper

Đáng lưu ý là nhiều bệnh nhân bị huyết áp cao kịch phát (có nguy cơ rất cao về đột quỵ hay tai biến mạch máu náo) còn khá trẻ, chỉ khoảng 35-40 tuổi, thậm chí có những trường hợp dưới 30 tuổi. Đây là nhận định của TS Đỗ Doãn Lợi – Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia khi thời tiết trở lạnh.

Cũng theo TS. Lợi, tình trạng rét đậm hoặc khi trời trở rét đột ngột thường khiến bệnh nhân đã bị suy tim có thể phải chịu đợt suy tim cấp rất nguy hiểm cho tính mạng, còn ở bệnh nhân vốn bị huyết áp cao thì có thể xuất hiện cơn cao huyết áp kịch phát, gây vỡ mạch máu não, dẫn tới đột quỵ.

Mới đây nhất các nhà khoa học thế giới cũng đã tìm ra được mối liên kết giữa yếu tố thời tiết với sự tiến triển của bệnh đột quỵ. Theo kết quả nghiên cứu của họ, sự biến đổi nhiệt độ hằng ngày và độ ẩm cao gắn liền với tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do đột quỵ. Khi nhiệt độ trung bình mỗi năm lạnh hơn sẽ khiến thời gian nằm viện của người bị bệnh đột quỵ lâu hơn và số người tử vong do bệnh này cũng sẽ tăng lên.

Trong cuộc họp gần đây nhất của Hiệp hội Đối phó với chứng đột quỵ của Mỹ (tổ chức tại San Diego), nữ chuyên gia Lichtman đã báo cáo rằng nhóm nghiên cứu của bà đã sử dụng số liệu thống kê của gần 135.000 bệnh nhân nội trú điều trị chứng đột quỵ do thiếu máu trong hai năm 2009-2010 để tìm nguyên nhân của chứng đột quỵ.

Bà cho rằng trong những ngày giá lạnh, các mạch máu cung cấp máu cho não hoạt động kém hiệu quả nên nhiều người mới mắc chứng đột quỵ. Ngoài ra, những yếu tố như vùng, mùa, tuổi, giới tính, chủng tộc và các tình trạng sức khỏe của bệnh nhân (nhất là những ai bị tiểu đường và huyết áp cao) cũng có tác động rõ rệt tới chứng đột quỵ.

Chuyên gia Lichtman lưu ý rằng những người có nguy cơ đột quỵ đang sống ở vùng có thời tiết khắc nghiệt nên tránh thường xuyên ra ngoài trời. Trong nhà nên sử dụng máy điều hòa để đảm bảo nhiệt độ vừa phải ở mọi khu vực. Bên cạnh đó, họ vẫn cần phải duy trì chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập để giữ cho huyết áp và trọng lượng ổn định.

>WHO: 30% dân số thế giới bị huyết áp cao

>Đậu tương: Món ăn - bài thuốc tốt cho bệnh nhân đột quỵ não

>Thời tiết ảnh hưởng thế nào đến hiệu quả công việc?

>Thời tiết cực đoan: hiện thực của một thế giới nóng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguy cơ đột quỵ do thời tiết lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO