Nguy cơ bệnh tuần hoàn máu kém ở người trẻ

THIÊN LÝ (Tổng hợp)| 09/01/2017 06:54

Tuần hoàn máu kém không chỉ xảy ra với người lớn tuổi mà còn thường gặp ở người trẻ do chế độ dinh dưỡng không hợp lý và thiếu tập luyện thể dục.

Nguy cơ bệnh tuần hoàn máu kém ở người trẻ

Tuần hoàn máu kém không chỉ xảy ra với người lớn tuổi mà còn thường gặp ở người trẻ do chế độ dinh dưỡng không hợp lý và thiếu tập luyện thể dục.

Dấu hiệu nhận biết

Tuần hoàn máu kém làm giảm sức khỏe, vì máu giúp đưa ôxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể.

Quầng thâm dưới mắt là do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng tuần hoàn máu kém là nguyên nhân phổ biến nhất. Ấn ngón tay phía dưới mắt, khi lấy ngón tay ra, nếu chỗ ấn có màu sáng hơn nhưng rồi ngay lập tức tối lại tức là có vấn đề về tuần hoàn máu.

Thiếu máu não khiến cho hoạt động của não chậm lại, giảm năng lực tập trung hoặc suy giảm trí nhớ.

Ăn uống kém ngon do hệ tiêu hóa suy yếu vì lưu thông máu chậm lại, làm bạn ít cảm thấy đói.

Khi lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa bị thiếu hụt sẽ gây những vấn đề về tiêu hóa và cơ thể phải "chiến đấu" để tiêu hóa thức ăn. Điều này dẫn đến hoạt động kém hiệu quả của ruột, gây cảm giác buồn nôn, thường xuyên cảm thấy yếu và mệt mỏi.

Tóc rụng, có gàu và các móng giòn, dễ gãy.

Cảm giác thiếu năng lượng ngay cả sau khi thực hiện những hoạt động nhỏ, như lên cầu thang.

Da khô, thay đổi sắc tố da và đốm da.

Thường xuyên cảm thấy buồn ngủ.

Chuột rút và đau đầu.

Khó thở, rối loạn nhịp tim.

Tăng huyết áp và cholesterol.

Cải thiện tuần hoàn máu theo cách tự nhiên

Một số giải pháp tự nhiên có tác dụng đảo ngược và chữa trị nhanh chóng các triệu chứng của tuần hoàn máu, đồng thời duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh.

Thay đổi những thói quen, lối sống thiếu lành mạnh để kiểm soát tuần hoàn máu.

Thuốc lá làm giảm ôxy của cơ thể, giảm tuần hoàn máu. Vì thế, hãy ngưng hút thuốc lá.

Giảm bớt và quản lý căng thẳng bằng cách ngồi thiền, tập yoga hay mát xa, vì căng thẳng làm co thắt các mạch máu.

Tập thể dục là cách tốt nhất để máu lưu thông. Những bài tập aerobic đơn giản, nhẹ nhàng cũng đủ để cải thiện lưu thông máu. Đi bộ tối thiểu 30 phút, ít nhất là 5 lần mỗi tuần. Bơi lội, chạy bộ, đạp xe, leo núi hay các hoạt động tương tự, vài lần mỗi tuần. Tập tay và chân đơn giản trong 15 phút vào buổi sáng mỗi ngày. Tuy nhiên, tránh tập quá sức, nhất là khi giảm tuần hoàn máu.

Thường xuyên mát xa giúp máu di chuyển trong các khu vực bị tắc nghẽn. Làm ấm ít dầu ô liu, dầu dừa hay dầu quả hạnh, có thể thêm vài giọt dầu hương thảo, để mát xa bàn tay, chân, mắt cá chân và các phần khác của cơ thể. Để dầu thấm một lát, sau đó tắm với nước ấm. Nên thực hiện vài lần mỗi tuần. Các động tác mát xa luôn hướng thẳng về phía tim để thúc đẩy lượng máu trong tĩnh mạch và hạch bạch huyết. Sự kích thích của các cơ quan thụ cảm thần kinh trong lúc mát xa làm giãn mạch máu nhờ các hoạt động phản xạ, tăng tuần hoàn máu. Mát xa còn ngừa cục máu đông và loại bỏ bất kỳ chướng ngại nào làm giảm lượng máu lưu thông.

Không đứng hay ngồi cùng một tư thế quá lâu. Thường xuyên nghỉ ngơi sau mỗi hai giờ đồng hồ làm việc. Đi bộ ngắn, rung lắc cánh tay, hoặc lên, xuống cầu thang. Những hoạt động này nới lỏng các cơ, tăng tuần hoàn máu. Tránh mang giày cao gót khi phải đứng làm việc nhiều giờ trong ngày.

Thủy liệu pháp là cách đơn giản và hiệu quả để cải thiện tuần hoàn máu. Việc luân phiên tắm với nước nóng và lạnh ảnh hưởng đến các mạch máu, cải thiện lưu thông máu. Ngâm mình trong nước ấm, sau đó là nước lạnh. Nước nóng kích thích sự giãn nở mạch máu gần bề mặt của da, trong khi nước lạnh thu hẹp các mạch máu. Xen kẽ giữa hai cách tắm sau mỗi 30 giây và thực hiện từ 4 - 5 lần mỗi ngày để có kết quả tối ưu. Không bắt đầu tắm nước quá nóng hay quá lạnh, chỉ nên tăng dần nhiệt độ nước trong vài ngày.

Mang vớ giữ ấm chân, nhưng đừng quá chật sẽ hạn chế máu lưu thông.

Trái cây và rau củ làm khỏe các mao mạch và hỗ trợ máu lưu thông. Nên ăn dưa hấu, cam, quả hạch và tỏi để tối ưu hóa hệ tuần hoàn máu. Cọng cần tây được chứng minh giúp giảm huyết áp nhờ làm giãn các mạch máu bị co thắt.

Tránh những thực phẩm bất lợi cho tim, như các protein động vật, thực phẩm béo, đường, tất cả thực phẩm màu trắng hoặc được tinh luyện, cà phê và thức uống cola, vì chúng làm tăng độ đặc và ức chế máu lưu thông.

Dùng thành phần bổ sung để hỗ trợ sức khỏe tuần hoàn máu, như vitamin C ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch. Coenzym Q10 là chất kháng ôxy hóa tự nhiên, giúp cải thiện sử dụng ôxy và tăng lưu lượng máu. Chất L-Carnitin tăng cường cung cấp ôxy.

Liệu pháp chữa trị mới

Các kỹ sư sinh học và bác sĩ Đại học California, Hoa Kỳ vừa tìm thấy một liệu pháp mới để điều trị thiếu máu chi, là bệnh lý gây ra do tuần hoàn máu kém, khiến cho khoảng 230.000 người buộc phải cắt bỏ chi dưới, chi trên tại Bắc Mỹ và châu Âu mỗi năm để đề phòng nhiễm trùng và hoại tử. Liệu pháp mới hứa hẹn giúp ngăn ngừa hay giảm bớt tình trạng cắt bỏ chi ảnh hưởng đến hơn 27 triệu người trên thế giới từ hệ quả của bệnh lý động mạch ngoại biên.

Liệu pháp này là phương pháp tiêm vào vị trí nhiễm bệnh của các mô cơ xương một loại gel có nguồn gốc tự nhiên. Qua thử nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện gel có tác dụng thúc đẩy sự tái tạo các cơ và cải thiện lưu lượng máu. Công bố này được đăng trên tạp chí The Journal of American College of Cardiology: Basic to Translational Science.

Giáo sư công nghệ sinh học, chủ trì cuộc nghiên cứu, Karen Christman, trường California, San Diego (Hoa Kỳ), cho biết: "Đây là cách tiếp cận duy nhất, không chỉ giúp hiệu chỉnh hệ tim mạch bị tổn thương mà còn phục hồi các mô cơ. Chúng tôi dùng kỹ thuật và y học để chứng minh những tác động tịnh tiến của nghiên cứu tiền lâm sàng. Tránh hoặc hạn chế cắt bỏ chi là một lợi ích rất lớn cho người bệnh".

* Dầu dừa giúp cải thiện tuần hoàn máu nhờ có chứa các chất béo lành mạnh, chất béo trung tính, giúp giảm viêm cho các động mạch, cải thiện lượng máu chảy khắp cơ thể. Mỗi ngày nên dùng 2 - 3 thìa dầu dừa nguyên chất. Có thể dùng dầu dừa mát xa bàn tay và chân mỗi ngày.

* Chất curcumin có trong củ nghệ ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông và giảm các mảng bám tích tụ trong động mạch. Nghiên cứu đăng trên tạp chí The Journal Nutrition Research cho biết, thành phần bổ sung từ curcumin ảnh hưởng tích cực đến lượng máu, tương tự như tập thể dục. Thêm 1 thìa bột nghệ và ít mật ong vào sữa ấm để uống 1 hay 2 lần mỗi ngày. Khi dùng thành phần bổ sung từ nghệ, cần hỏi ý kiến bác sĩ.

* Chất capsaicin có trong ớt Cayenne kích thích máu đi khắp cơ thể và các cơ quan, củng cố sức khỏe các động mạch và mao mạch, làm giảm các triệu chứng tuần hoàn máu kém, như đau đầu, lạnh chân và ngứa ran ở chân. Trộn chung 1/2 thìa bột ớt Cayenne, 2 thìa giấm táo hữu cơ và 1 thìa mật mía trong một cốc nước để uống hai lần trong ngày. Khi dùng thành phần bổ sung từ ớt Cayenne, cần hỏi ý kiến bác sĩ. Phụ nữ có thai, đang cho con bú không nên dùng ớt Cayenne.

>>Giải pháp cải thiện tuần hoàn máu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguy cơ bệnh tuần hoàn máu kém ở người trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO