Ngủ trưa để làm việc hiệu quả hơn

THÙY LÂM (theo Healths)/DNSGCT| 05/10/2015 01:17

Một giấc ngủ ngắn khoảng 15 - 30 phút mỗi buổi trưa giúp chúng ta loại bỏ cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi, giúp tinh thần sảng khoái trong cả buổi chiều.

Ngủ trưa để làm việc hiệu quả hơn

Một giấc ngủ ngắn khoảng 15-30 phút mỗi buổi trưa giúp chúng ta loại bỏ cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi, giúp tinh thần sảng khoái trong cả buổi chiều. Giấc ngủ trưa cũng cân bằng lại hoạt động của não bộ, giảm stress, giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường sự tập trung và khả năng sáng tạo.

Bill Anthony – giáo sư tâm thần học tại Đại học Boston, cũng là tác giả của quyển sách The Art of Napping at Work (Nghệ thuật ngủ trưa tại nơi làm việc) chỉ ra rằng “Ngủ trưa không mất tiền, không đổ mồ hôi, là một cách tự nhiên để tăng năng suất lao động. Khi ta ngủ, bộ não hoạt động rất tích cực, làm những điều quan trọng có liên quan đến làm việc như suy nghĩ, nhớ lại và xử lý thông tin”.

Tiến sĩ Carl Bazil – giáo sư thần kinh học tại Đại học Columbia cho biết điều này đã được thử nghiệm trong thế giới thực. Tại Cơ quan Quản trị không gian và hàng không quốc gia Hoa Kỳ (NASA), những phi công được chợp mắt 25 phút trong buồng lái cho biết họ có phản ứng nhanh nhẹn hơn và đạt hiệu năng cao nhất trong suốt chuyến bay dài, hơn hẳn những phi công không được ngủ.

Giáo sư Hugh Piggins tại Đại học Manchester bổ sung rằng khi yêu cầu những người tham gia tập một động tác gõ lặp đi lặp lại thì những người đã được ngủ trưa đạt kết quả tốt hơn 20% so với người không được ngủ.

>>Ngủ đúng cách

Theo các chuyên gia tư vấn, dưới đây là vài mẹo giúp giấc ngủ trưa có được hiệu quả tốt nhất:

- Giấc ngủ trưa tối ưu phụ thuộc vào đồng hồ sinh học của cơ thể, đối với hầu hết mọi người là sau khi ăn trưa khoảng 15 phút. Tuy nhiên, không nên ngủ trưa sau khi ăn quá no, ăn nhiều chất béo.

- Giấc ngủ nên kéo dài khoảng 20 - 30 phút.

- Nếu được ngủ trưa ở một nơi yên tĩnh, ánh sáng yếu, có gối yêu thích thì giấc ngủ sẽ đến nhẹ nhàng, nhanh chóng và giải tỏa được stress một cách dễ dàng. Đừng tùy tiện gục đầu trên mặt bàn để ngủ vì làm như vậy sẽ bị ảnh hưởng đến bộ máy hô hấp và mắt, đau hai bả vai…

- Có thể uống một tách cà phê trước khi ngủ vì chất caffeine trong cà phê có tác dụng sau 20-30 phút, đảm bảo sau khi thức dậy là đầu óc sẽ hoàn toàn tỉnh táo.

>>Thực phẩm cho giấc ngủ ngon

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngủ trưa để làm việc hiệu quả hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO