Ngủ ngáy có liên quan đến suy giảm trí nhớ

KIM MINH (theo medicalnewstoday)/DNSGCT| 24/05/2015 03:42

Những vấn đề về hô hấp khi ngủ như ngủ ngáy hay ngưng thở khi ngủ có thể liên quan đến sự suy giảm trí nhớ và nhận thức.

Ngủ ngáy có liên quan đến suy giảm trí nhớ

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Neurology cho hay những vấn đề về hô hấp khi ngủ (HHKN) như ngủ ngáy hay ngưng thở khi ngủ có thể liên quan đến sự suy giảm trí nhớ và nhận thức.

Đọc E-paper

Nhóm nghiên cứu ở Trung tâm Y tế NYU Langone (New York, Mỹ) dưới sự chủ trì của TS. Ricardo Osorio đã phân tích lịch sử bệnh trong mười năm gần đây của 2.470 người trong độ tuổi từ 55 - 90, sau đó phân chia họ thành ba nhóm, gồm nhóm những người mắc bệnh Alzheimer, nhóm những người có khiếm khuyết nhận thức nhẹ và nhóm những người không có bất kỳ vấn đề gì về trí nhớ và nhận thức.

Kết quả cho thấy những người tham gia có vấn đề về HHKN được chẩn đoán bị khiếm khuyết nhận thức nhẹ ở độ tuổi trung bình là 77, mắc bệnh Alzheimer ở độ tuổi trung bình là 83, trong khi người không có vấn đề về HHKN được chẩn đoán bị khiếm khuyết nhận thức nhẹ ở độ tuổi trung bình là 90, mắc bệnh Alzheimer ở độ tuổi trung bình 88.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy việc điều trị bằng phương pháp sử dụng một mặt nạ đeo trên mũi trong lúc ngủ, cung cấp liên tục một dòng không khí nén vào cổ họng người dùng (CPAP) làm đảo ngược sự liên kết giữa các vấn đề về HHKN với suy giảm trí nhớ và nhận thức trước đó.

Kết quả là những người tham gia có vấn đề về HHKN, được điều trị bằng CPAP được chẩn đoán bị MCI trung bình sau mười năm so với những người không được điều trị bằng CPAP. Từ đó, TS. Osorio cho rằng việc điều trị các trường hợp về HHKN bằng phương pháp CPAP có thể làm chậm tiến trình suy giảm trí nhớ và nhận thức.

>Bảy nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ
>Đừng xem thường tiếng ngáy!
>5 cách đơn giản để giảm ngáy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngủ ngáy có liên quan đến suy giảm trí nhớ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO