Muốn ngừa sỏi phải lợi mật

Bác sĩ LƯƠNG LỄ HOÀNG| 20/12/2013 04:11

Giải độc là một trong các chức năng quan trọng của lá gan.

Muốn ngừa sỏi phải lợi mật

Giải độc là một trong các chức năng quan trọng của lá gan. Dù là hóa chất hay hoạt chất thiên nhiên, chất nào cũng thế, đều phải qua tiến trình biến dưỡng ở lá gan trước khi đào thải qua đường tiêu hóa hay tiết niệu.

>Sỏi túi mật do tức giận mà ra

Đọc E-paper

Chính nhờ sự can thiệp của lá gan mà dược phẩm ít phản ứng phụ, thực phẩm ít gây ngộ độc. Sau đó, tạp chất phải ra khỏi lá gan, càng sớm càng tốt, càng nhiều càng hay để tránh trường hợp nuôi ong tay áo. Phương tiện dùng để vận chuyển độc chất xuống ruột chính là mật.

Chính vì thế mà gan mật đi đôi trong thế môi hở răng lạnh. Gan mà thiếu mật còn gì là gan. Nhưng mặt khác, gan mà thừa mật thì gan tiêu đời vì tạp chất trong mật lúc nào cũng chực chờ từng cơ hội để hủy hoại gan.

Đã gọi là vận chuyển thì không thể rề rề. Nếu mật từ gan không nhanh chân xuống túi mật, chẳng hạn vì viêm đường dẫn mật trong gan, thì lượng mật tích lũy trong gan trở mặt phá hủy nhu mô gan!

Nếu mật từ túi mật không xuống ruột vì viêm túi mật, hay thường gặp hơn nữa vì sỏi túi mật, thì lượng mật trong máu tăng cao vì mật lọt vào máu! Da nạn nhân khi đó vàng như nghệ!

Vấn đề vẫn chưa dừng lại. Lượng mật trong túi mật bao giờ cũng tỷ lệ thuận với nồng độ tạp chất nằm sẵn trong mật. Mật càng nằm yên, nằm lâu trong túi mật, tạp chất càng dễ lắng đọng đâu đó trên thành túi mật.

Sỏi túi mật khi đó thành hình. Sỏi đã thành hình không bao giờ chịu giữ nguyên kích thước. Sỏi tăng nhanh kích cỡ nếu gia chủ thừa mỡ vì quá mạnh miệng với món ăn béo ngậy, thừa acid từ rượu bia... Tất cả chỉ do một điểm bắt đầu đáng tiếc, vì mật không đi đến nơi về đến chốn cho mau.

Làm sao để gan liên tục tạo mật nhưng mật đừng ở lại trong túi mật quá lâu chính là một trong những điều kiện cơ bản để phòng tránh sỏi túi mật và bệnh đường dẫn mật.

Mục tiêu chủ động phòng ngừa sỏi túi mật, qua đó gián tiếp bảo vệ lá gan hoàn toàn khả thi nếu đừng quên các cây thuốc thuộc nhóm "nhuận gan lợi mật", như Nhân Trần, Chi Tử, Hoàng Bá, Diệp Hạ Châu... để vừa tạo đường thông thoáng cho mật, vừa bảo vệ nhu mô gan.

Đó là lý do tại sao thầy thuốc coi trọng quan điểm điều trị toàn diện đã từ lâu khuyến khích thói quen giải độc định kỳ cho lá gan thông qua tác dụng lợi mật của cây thuốc.

Tạp chất trong mật muốn kết tủa phải cần thời gian. Muốn ngừa sỏi túi mật thì dòng mật phải luân lưu đúng tiến độ

. Làm được như thế chính là cách phòng ngừa sỏi túi mật. Chỉ cần bấy nhiêu thôi đã đủ để không trở thành... bệnh nhân!

Đáng tiếc vô cùng nếu để dành vài viên sỏi trong túi mật cho đến khi phải gọi xe cấp cứu chỉ vì mật kia ở riết trong túi mật!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Muốn ngừa sỏi phải lợi mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO