Múa bụng: Eo thon và...

LỮ NHI| 13/05/2009 09:19

Bắt nguồn từ các điệu múa dân tộc vùng Trung Đông và các nước Ả Rập, belly dance không đơn thuần là điệu múa bụng, hoặc điệu nhảy của vũ nữ trong các buổi dạ tiệc của vua chúa..

Múa bụng: Eo thon và...

Bắt nguồn từ các điệu múa dân tộc vùng Trung Đông và các nước Ả Rập, belly dance không đơn thuần là điệu múa bụng, hoặc điệu nhảy của vũ nữ trong các buổi dạ tiệc của vua chúa, tầng lớp quý tộc ngày xưa, mà còn là một môn nghệ thuật dành cho phái nữ, đòi hỏi sự vận động mềm mại, uyển chuyển, những động tác xoay, lắc nhẹ nhàng, mềm dẻo kết hợp tinh tế với các phần trên cơ thể gồm cánh tay, vai, đầu, cổ, cơ bụng, hông, nét mặt...

Tập belly dance tại Dáng Ngọc Spa

Với những đặc tính riêng của bộ môn này, cô Anni, một vũ sư môn múa bụng tại Dáng Ngọc Spa cho biết: “Sở dĩ khi tập luyện belly dance, sức khoẻ của phụ nữ được tăng cường vì động tác và kỹ thuật của bài múa đòi hỏi sự nhanh mạnh, dứt khoát nên giúp tiêu bớt lượng mỡ thừa, nhất là ở phần eo, hông, ngực, đặc biệt các hệ cơ quan như hô hấp, tuần hoàn hoạt động tốt hơn”.

Dạo một vòng qua các sàn tập belly dance tại TP.HCM như Dáng Ngọc Spa, số 1 Huyền Trân Công Chúa, Q.1; 86C Hùng Vương, Q.5; Câu lạc bộ Múa bụng Sài Gòn, 176/1 Lê Văn Sỹ, Q. Phú Nhuận, California WOW thuộc Hùng Vương Plaza... sẽ thấy không khí tập belly dance rất sôi nổi.

Các học viên nữ trong trang phục áo ngắn hở phần eo, quần thụng hoặc váy xòe, quấn thêm chiếc đai chuông tạo tiếng kêu leng keng theo điệu lắc shimmies đang thả lỏng cơ thể, lắc người hoặc uốn lượn phần eo, hông theo tiếng nhạc. Thỉnh thoảng giáo viên vừa đếm, vừa nhắc học viên: “Nhanh lên nào, hóp bụng vào, thẳng lưng lên, ngước mặt lên nào...”.

Theo các vũ sư tại Dáng Ngọc Spa: “Cơ thể chúng ta chuyển động được ở vùng thân và hông (xương chậu) là nhờ vào các nhóm cơ, đốt sống và dây chằng. Múa bụng có thể phối hợp các cơ và duy trì sự mềm dẻo, linh hoạt ở cột sống một cách hiệu quả. Các chuyển động ở hông, tay, vai; các động tác xoay tròn, hình số 8 và rung cơ thể (shimmies) khi thực hiện thường xuyên sẽ tạo ra hoạt dịch ở các khớp xương, về lâu dài sẽ giúp giảm nguy cơ thoái hóa cột sống, tránh các bệnh về đĩa đệm chủ yếu xảy ra với nhân viên văn phòng.

Các động tác trên cũng góp phần giúp cơ thể giữ được thăng bằng và tạo dáng đi đẹp hơn, chống bệnh loãng xương và giúp các cơ, xương khỏe. Ngoài ra, người tập sẽ giữ được trạng thái cân bằng, thư thái và lạc quan trong tâm hồn”.

Không chỉ là một điệu múa nghệ thuật đơn thuần, belly dance còn là môn thể thao giúp giảm cân đáng kể, bởi chỉ tập luyện trong một giờ sẽ tiêu tốn 300 calo. Ngoài ra, sự chuyển động, co giãn của cơ bụng và hông sẽ giúp người phụ nữ sinh đẻ dễ dàng hơn do khung xương chậu mềm dẻo. Đối với những người làm việc trí óc, luôn bị căng thẳng, stress do lượng axít lactic ứ đọng, máu không được luân chuyển gây sự co thắt, đau trong các nhóm cơ ở cổ, vai, lưng, múa bụng có tác dụng kéo giãn các cơ, làm tan nhanh lượng axít lactic ứ đọng.

Cô Anni cho biết: “Độ tuổi thích hợp nhất đối với môn múa bụng là từ 20 - 25, vì xương, cơ còn mềm. Tuy nhiên, khi tập luyện phải theo đúng sự hướng dẫn của giáo viên và kiên nhẫn tập luyện chậm, đúng động tác, bởi nếu tập sai, bạn sẽ dễ bị sái cơ, đau cơ và ảnh hưởng đến xương sống. Đặc biệt, không được ăn cơm trước khi tập”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Múa bụng: Eo thon và...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO